Mục tiêu "leng keng" giữa mùa bão giá
Bước vào quý III, anh Vũ Việt Dũng (Cán bộ Phát triển Kinh doanh - Khối Doanh nghiệp, FPT IS) đối diện với áp lực không nhỏ khi nhận trọng trách tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho mảng Global và FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Bộ OKR được thiết lập với những con số đầy thách thức:
Objective: Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận Global
Key Result 1: Doanh số ký mới với các khách hàng FDI trọng điểm đạt 64,8 tỷ đồng
Key Result 2: Lãi gộp tăng trưởng đạt 21,9 tỷ đồng
![]() |
| Với thành tích ấn tượng trong quý III, anh Vũ Việt Dũng (ngoài cùng bên phải) xuất sắc đạt danh hiệu OKR cá nhân cấp Tập đoàn. |
Bài toán "không thể rẻ hơn”
Những con số này được đặt ra trong bối cảnh thị trường quốc tế đầy biến động, khối khách hàng FDI đồng loạt siết chặt chi tiêu cho công nghệ thông tin. Không chỉ vậy, đơn vị còn cạnh tranh gay gắt với hàng loạt đối thủ sừng sỏ trong nước lẫn quốc tế.
Thử thách lớn nhất nằm ở gói thầu trọng điểm IMS (dịch vụ quản lý hạ tầng CNTT) với khách hàng trong lĩnh vực lọc hóa dầu. Khách hàng đưa ra đề bài với tiêu chuẩn kỹ thuật cực cao, yêu cầu hàm lượng công nghệ phức tạp.
Làm cách nào “đánh bại” được các đối thủ lớn trong nước và quốc tế để thuyết phục khách hàng đồng ý giải pháp cao cấp của nhà FPT IS tưởng chừng là bài toán khó. Nhưng với chất lượng dịch vụ, khả năng đáp ứng hệ thống, giá thành phải chăng cùng sự kiên trì, anh Vũ Việt Dũng cũng tìm được lời giải.
Chiến thuật “kiên trì theo đuổi”
Không nao núng trước đề bài khó, anh Dũng kích hoạt “tính kiên trì, bản lĩnh” của bản thân. Chiến lược của anh là sự kết hợp giữa thấu hiểu khách hàng và phối hợp tổng lực từ nội bộ.
Suốt quá trình làm thầu, anh bám sát từng nhu cầu của đối tác. Ngay khi nhận thấy biến động nhân sự phía khách hàng với sự thay đổi đầu mối làm việc, anh lập tức tiếp cận người mới, lắng nghe mong muốn của họ để tư vấn giải pháp trúng đích. Anh hiểu rằng, để thuyết phục khách hàng đồng ý, FPT IS phải chứng minh được giá trị vượt trội.
Đồng thời, anh phối hợp chặt chẽ cùng đội tư vấn, đội thầu và đội sản xuất của FPT IS. Mục tiêu là thiết kế một phương án thầu không chỉ vượt trội về kỹ thuật so với đối thủ, đáp ứng đề bài phức tạp mà còn giúp khách hàng tối ưu vận hành về dài hạn.
![]() |
| Anh Vũ Việt Dũng được đánh giá là cá nhân trách nhiệm và bản lĩnh trong công việc. |
Chia sẻ về giai đoạn căng thẳng này, anh Dũng cho biết: "Chúng tôi không chọn cách đối đầu về giá, mà tập trung chứng minh cho khách hàng thấy khoản đầu tư này là giải pháp giúp họ tiết kiệm rủi ro vận hành trong 3 năm tới. Sự kiên trì và hỗ trợ từ nội bộ đã giúp tôi thuyết phục được khách hàng".
Ngoài triển khai gói thầu IMS này, anh cũng chủ động tìm kiếm các đầu mối mới, khai phá thị trường Nhật Bản, Ấn Độ để mở rộng doanh số ký mới, đảm bảo OKR được thực hiện như hoạch định.
Cú chốt triệu USD và những con số ấn tượng
Sau hơn 3 tháng "nằm gai nếm mật", quả ngọt đã về với cán bộ nhà FPT IS. Kết thúc quý III, anh Dũng hoàn thành 100% mục tiêu OKR với những chỉ số ấn tượng. Cụ thể, doanh số ký đạt 70,8 tỷ đồng (tăng trưởng 119%) và lãi gộp đạt 27,7 tỷ đồng (tăng trưởng 128%).
Dấu ấn rực rỡ nhất trong bảng thành tích này là việc chốt thành công gói thầu IMS trị giá hơn 1 triệu USD. Đây được xem là hợp đồng lớn của FPT IS. Bên cạnh đó, anh cũng làm việc sâu sát với các khách hàng quốc tế để mang về những hợp đồng ký mới trị giá hàng tỷ đồng, mở ra các hướng đi chiến lược mới cho đơn vị.
![]() |
| Anh Vũ Việt Dũng (thứ 2 từ phải sang) trong lần gặp gỡ khách hàng. |
Đánh giá về thành tích này, anh Lê Xuân Lựu (Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Khối Doanh nghiệp, FPT IS) nhận định: "Dự án IMS này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đóng góp tới 30% lãi gộp ký của toàn đơn vị năm 2025, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hơn cho FPT IS với khách hàng này. Việc thuyết phục khách hàng trả chi phí gấp đôi năm 2024 là nhiệm vụ rất khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì và bản lĩnh. Thành công này đến từ tinh thần làm việc chủ động, trách nhiệm của Vũ Việt Dũng khi mang đến lòng tin cho khách hàng vào chất lượng dịch vụ của FPT IS".
Nam Dung



Ý kiến
()