Chúng ta

Trụ sở đầu tiên của FPT Đà Nẵng

Thứ hai, 11/8/2014 | 08:00 GMT+7

Vỏn vẹn trong hơn 5 tháng set-up, ngày 13/8/2004, FPT Đà Nẵng đã ra mắt để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của các thành viên FPT tại thành phố biển.
> FPT Đà Nẵng với niềm tin 'cất cánh' sau 10 năm / FPT Đà Nẵng vươn mình như Thánh Gióng

a

Lãnh đạo FPT khai trương chi nhánh FPT Đà Nẵng ngày 13/8/2004. Ảnh: T.L.

Đầu năm 2004, các sản phẩm Samsung, Nokia do FPT Mobile (nay là FPT Trading) bán rất chạy tại Đà Nẵng mà không có chi nhánh, bộ phận bảo hành. FPT IS cũng có các dự án triển khai tại đây. Các sản phẩm cần bảo hành, FSM (nay là FPT Services) đều phải mang ra Hà Nội để thực hiện.

Nhận thấy nhu cầu FPT cần hiện diện tại Đà Nẵng, trong cuộc họp giao ban ngày 23/2/2004, các lãnh đạo FPT đã thống nhất FPT lập chi nhánh để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh của các đơn vị tại thành phố biển.

Nói là làm, ngay tuần đầu tháng 3/2004, chị Lại Hương Huyền được cử vào Đà Nẵng set-up văn phòng FPT chi nhánh Đà Nẵng. Công việc đầu tiên của chị là “cày nát” các con phố của Đà Nẵng, từ đường Nguyễn Văn Linh cho đến các đường phố đẹp chạy dọc theo sông Hàn để đi tìm địa điểm.

Sau thời gian tìm kiếm, chị quyết định chọn trụ sở đặt ở đường Nguyễn Văn Linh để kịp có pháp nhân hỗ trợ việc kinh doanh trong lúc chờ thuê và thiết đặt địa điểm tại 178 Trần Phú.

Chi nhánh FPT tại Đà Nẵng tọa lạc trên mặt bằng gần 500 m2, cộng với hơn 200m2 tầng 2 là cửa hàng cung cấp sản phẩm CNTT và điện thoại lớn nhất Đà Nẵng lúc bấy giờ. Văn phòng chi nhánh tọa lạc trên phố Trần Phú, một trong những con phố đẹp nhất Đà Nẵng thời đó.

Theo chị Lại Hương Huyền, Chánh văn phòng HĐQT FPT, chi nhánh FPT tại Đà Nẵng hoạt động giống chi nhánh tại TP HCM. Quản lý hành chính theo chi nhánh còn chuyên môn vẫn theo ngành dọc.

Phó TGĐ FPT Hoàng Minh Châu kiêm GĐ FPT HCM (nay là Chủ tịch FPT Myanmar) kiêm nhiệm GĐ chi nhánh FPT tại Đà Nẵng. Các vị trí như Chánh văn phòng, Kế toán trưởng... do các trưởng ban chức năng tương ứng cử người vào trong thời gian đầu hoặc phải bay vào để tuyển dụng.

a

Hình ảnh trụ sở đầu tiên của FPT Đà Nẵng trong quá trình set-up. Ảnh: T.L.

Công việc thực hiện rất chóng vánh, sau hai tuần, FPT Đà Nẵng đã có giấy phép hoạt động do thời gian đó Đà Nẵng rất chào đón các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào thành phố. Ngay sau đó, chị Huyền cho thiết kế văn phòng, làm con dấu, treo biển... Song song với đó, FPT Mobile cũng thiết kế nội thất cho Samsung Mobile Plaza để đi vào hoạt động sớm.

Việc set-up chi nhánh FPT tại Đà Nẵng có vô vàn đầu mục phức tạp từ việc thuê địa điểm, tuyển người, sửa sang văn phòng, lắp mạng, điện nước đến khai trương. "Rất may có sự góp sức của các đơn vị và cá nhân rất nhiệt huyết mà chi nhánh sớm được đưa vào hoạt động sau thời gian ngắn", chị Huyền chia sẻ.

Chị Huyền nhớ lại, lúc đó, anh Nguyễn Điệp Tùng tuyển kế toán trưởng, anh Lê Tiến Hải chuẩn bị mạng, anh Lê Toàn Thắng, Cán bộ văn phòng FPT, nằm vùng để giám sát tiến độ. Anh Đoàn Thanh Vịnh và chị Phạm Thanh Toan thay nhau vào giám sát tiến độ thành lập và set-up văn phòng. Để tiết kiệm chi phí đi lại, các CBNV tham gia nhóm này chủ yếu “nằm vùng”.

Thời gian để tiến hành set-up đến ngày khai trương kéo dài khoảng hơn 5 tháng. Nhưng lo lắng nhất của cả nhóm là trước ngày khai trương - 13/8/2014 thì cơn bão lớn ập đến Đà Nẵng. Trụ sở FPT Đà Nẵng tại 178 Trần Phú là nhà cấp 4 dột tung tóe, ngập lụt nên cả nhóm phải chuẩn bị lại từ đầu.

Theo sát FPT Đà Nẵng 10 năm qua, với chị Huyền, "vẫn không thể tưởng tượng với 800 m2 tại 178 Trần Phú đi thuê cùng với nhân sự khoảng 4 người ở FPT Đà Nẵng HO và khoảng 14 người FPT Mobile, sau 10 năm FPT Đà Nẵng phát triển vượt bậc như ngày hôm nay".
“Chúc FPT Đà Nẵng 10 năm nữa cũng tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng của 10 năm qua”, nguyên Chánh Văn phòng FPT Đà Nẵng chia sẻ.

FPT Đà Nẵng được thành lập vào ngày 13/8/2004 với 22 người. Giám đốc đầu tiên là anh Hoàng Minh Châu.

Sau một thập kỷ phát triển, FPT Đà Nẵng và miền Trung hiện có khoảng 3.000 CBNV làm việc tại các đơn vị thành viên, gồm: FPT IS, FPT Software, FPT Trading, FPT Telecom, FPT Retail, Khối Giáo dục, FPT Securities, FPT City...

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, FPT Đà Nẵng đã đóng góp vào doanh thu tập đoàn mỗi năm cả nghìn tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận bình quân tương ứng trong hai năm trở lại đây là trên 30% một năm. Năm 2014, FPT dự kiến doanh thu tại khu vực miền Trung sẽ đạt 2.800 tỷ đồng.

FPT Đà Nẵng cũng trở thành công ty công nghệ thông tin có quy mô lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tối ngày 12/8, tại Nhà hát Trưng Vương, FPT sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm 10 năm phát triển. Chương trình có các nội dung chính: Nhận bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng, tôn vinh các cá nhân có đóng góp lớn, triển lãm ảnh cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Lưu Vân


Ý kiến

()