Chúng ta

FPT Đà Nẵng với niềm tin 'cất cánh' sau 10 năm

Thứ năm, 31/7/2014 | 16:43 GMT+7

Sau một thập kỷ đi vào hoạt động, “cậu tư” của FPT đã không ngừng lớn mạnh và trở thành công ty công nghệ thông tin có quy mô lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.
> FPT Đà Nẵng hân hoan phát động Đại lễ 25 năm

Tại thời điểm thành lập 2004, không ít người từng hoài nghi về sự phát triển của FPT Đà Nẵng so với hai điểm đầu đất nước là Hà Nội và TP HCM. Thế nhưng 22 con người, đại diện cho thế hệ trẻ FPT, vẫn hừng hực khí thế khởi nghiệp ở miền Trung với niềm tin và khát vọng một ngày nơi đây sẽ cất cánh.

Niềm tin sắt đá ấy cuối cùng đã thành công. Sau 10 năm, FPT Đã Nẵng đã có 3.000 CBNV đang làm việc tại các công ty thành viên, gồm FPT Software, FPT IS, FPT Telecom, Khối giáo dục FPT, FPT Trading, FPT City, FPT Retail và FPT Securities.

FPT Đà Nẵng là nơi làm việc của hơn 1.200 nhân viên đến từ FPT Software, FPT Trading, Ngân hàng Tiên Phong.

FPT Đà Nẵng là nơi làm việc của hơn 1.200 nhân viên đến từ FPT Software, FPT Trading, Ngân hàng Tiên Phong. Ảnh: C.T.

Không chỉ tạo công ăn việc làm cho người lao động trong khu vực, FPT Đà Nẵng đã đóng góp vào doanh thu tập đoàn hằng năm cả nghìn tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận bình quân tương ứng trong 2 năm trở lại đây là trên 30% mỗi năm. Năm 2014, FPT dự kiến doanh thu tại khu vực miền Trung sẽ đạt 2.800 tỷ đồng.

Sau bước "ném đá dò đường" của FPT, năm 2005, FPT Software đã xuất hiện ở dải đất miền Trung quanh năm nắng gió. Đây là đơn vị có đóng góp đáng kể vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm của Đà Nẵng thông qua trung tâm phần mềm tại khu công nghiệp Massda. Đơn vị cũng là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao cho thành phố.

Trong 3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của đơn vị luôn đạt tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ con số gần 400 người trong năm 2011, dự kiến đạt 1.500 người trong 2014. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

Thủ phủ của miền Trung được mệnh danh là nơi đất lành chim đậu. Sau cuộc đổ bộ thành công của FPT Software, giai đoạn 2008-2009 được xem là thời kỳ ghi dấu sự phát triển toàn diện của FPT Đà Nẵng với việc tề tựu của các đơn vị thành viên trong tập đoàn.

Tòa nhà có tổng diện tích 28.750 m2 với giá trị đầu tư lên đến 300 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 18.336 m2, bao gồm nhà làm việc 5 tầng, sân thể thao (sân golf mini, bóng đá, tennis…), nhà bảo vệ, đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh.

Tòa nhà có tổng diện tích 28.750 m2 với giá trị đầu tư lên đến 300 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 18.336 m2, bao gồm nhà làm việc 5 tầng, sân thể thao (sân golf mini, bóng đá, tennis…), nhà bảo vệ, đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh. Ảnh: C.T.

Chỉ 5 năm xuất hiện, FPT Telecom đã bám chắc và vươn xa ở thị trường Đà Nẵng, trong khi các doanh nghiệp viễn thông khác phải mất hàng chục năm mới có được kết quả trên. Giữ thị phần thứ hai về Internet ở Đà Nẵng, chỉ sau VNPT với lịch sử hàng chục năm, là một nỗ lực của tập thể nhân viên FPT Telecom Đà Nẵng trong suốt thời gian qua.

Khởi đầu với chưa đến 20 người nhưng đến năm 2014, chi nhánh có hơn 130 nhân sự làm việc. Chi nhánh cũng đạt mức tăng trưởng vượt trội, đặc biệt trong hai năm trở lại đây. Năm 2013, FPT Telecom Đà Nẵng là một trong bốn đơn vị đạt cả 4 chỉ tiêu tổng công ty giao.

Lễ sinh nhật mừng 5 tuổi của FPT Telecom Đà Nẵng.

Lễ sinh nhật mừng 5 tuổi của FPT Telecom Đà Nẵng. Ảnh: C.T.

Năm 2014, chi nhánh đặt mục tiêu phát triển thuê bao và doanh thu trên 50%, đồng thời đặt kế hoạch tăng trưởng đột biến về lợi nhuận. CBNV sẽ tập trung sức mạnh đưa FPT Telecom Đà Nẵng nằm trong những chi nhánh hàng đầu cấp tỉnh về lợi nhuận.

"Đà Nẵng là 'thủ phủ' của FPT Telecom miền Trung, tạo nền tảng thương hiệu cho cả khu vực phát triển. Cùng với các chi nhánh anh em, FPT Telecom Đà Nẵng sẽ thực hiện chiến lược phát triển ổn định, tạo bàn đạp cung cấp nguồn lực và thực lực về hạ tầng, nhân sự trong chiến lược mở rộng vùng phủ sang Lào", Phó Giám đốc Vùng 4 Nguyễn Ngọc Khánh tiết lộ.

Khối Giáo dục FPT cũng có kết quả tốt. Sau khi Ban tuyển sinh và Công tác sinh viên của ĐH FPT được thành lập với nhiệm vụ tuyển sinh tại khu vực miền Trung và thu được kết quả tốt, vào năm 2011, Trung tâm FPT Polytechnic Đà Nẵng với mô hình đào tạo chất lượng cao cho hệ cao đẳng thực hành cũng hiện diện tại đây.

Đến nay, Trung tâm đào tạo gần 1.000 nhân lực hệ cao đẳng thực hành cho khu vực miền Trung. Bên cạnh đó, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và tuyển dụng, FPT đã thực hiện chương trình liên kết với 14 trường đại học tại khu vực miền này thông qua việc chuyển giao các gói đào tạo.

Tại mảnh đất này, FPT IS, FPT Securities, FPT Trading, FPT Retail đi vào ổn định và tăng trưởng theo kế hoạch.

Nhắc đến FPT Đà Nẵng không thể không nói đến FPT City. Với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD, FPT City đã góp phần tích cực trong phát triển cơ sở hạ tầng cho thành phố thông qua việc xây dựng khu đô thị công nghệ FPT quy mô 181 ha tại quận Ngũ Hành Sơn. Khu Đô thị này sẽ là nơi an cư cho những người muốn gắn bó lâu dài với thành phố “đáng sống nhất Việt Nam”.

An cư lạc nghiệp, hầu hết đơn vị thành viên sau khi xuất hiện tại "mảnh đất lành" đều đã xác định và củng cố được vị thế của mình tại đây, đồng thời đóng góp đáng kể vào mục tiêu đảm bảo việc làm với thu nhập ổn định cho nguồn nhân lực của thành phố.

Với những kết quả đã đạt được, FPT Đà Nẵng được dự đoán sẽ còn tiến xa và mạnh hơn nữa, theo nhận định của nguyên Trưởng Văn phòng đại diện FPT Đà Nẵng Bùi Thiện Cảnh.

Trong chặng đường 10 năm của mình, một trong những dấu ấn của đơn vị là việc được UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét phê duyệt công nhận tòa nhà FPT Đà Nẵng là khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung vào năm 2012.

Hiện FPT Đà Nẵng có quan hệ đối tác/đối tác chiến lược với khoảng 30 công ty lớn trên thế giới, trong đó phần lớn là các đối tác Nhật Bản. Nhiều đối tác Nhật Bản xem Đà Nẵng như một Hội An thứ hai.

Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, FPT Đà Nẵng cũng là đơn vị đề cao các hoạt động văn hóa đoàn thể, trách nhiệm xã hội. Tất cả hoạt động, chương trình thiện nguyện từ tập đoàn đều được đơn vị thực hiện với kết quả đáng khích lệ.

 

 

 

 

 

 

Tiểu Thanh

Ý kiến

()