Chúng ta

Trạng nguyên FPT 2020: 'Sứ mệnh cao nhất là kết nối con người'

Thứ năm, 26/11/2020 | 09:10 GMT+7

Xuất hiện tại Trạng FPT 2020 với hình ảnh dung dị, khiêm tốn nhưng Nguyễn Đình Vĩnh An đã thể hiện được khát vọng cống hiến mãnh liệt, tinh thần vươn lên không mệt mỏi và sứ mệnh kết nối con người đầy cháy bỏng.

“Đúng khoảng thời gian này, từ một cậu sinh viên mới ra trường, mình bắt đầu con đường sự nghiệp với FPT. Đến nay đã tròn 8 năm, mọi thứ giờ đã khác, chỉ có khát vọng được cống hiến là vẫn như ngày đầu…”. Đó chính là cách anh Nguyễn Đình Vĩnh An mở đầu dòng hồi tưởng về hành trình đi tìm “chính mình”.

Mỗi cương vị là một hành trình mới

Tốt nghiệp Cử nhân Công nghệ Thông tin, Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM với 9,5 điểm bảo vệ luận văn và tấm bằng loại Giỏi, Vĩnh An đứng trước nhiều cơ hội, nhiều sự lựa chọn cả trong và ngoài nước cho con đường tương lai. Thế nhưng “bỏ ngỏ” tất cả những cơ hội đó, anh quyết định đăng ký học khoá “Lập trình C++” tại học viên Fresher của nhà Phần mềm: “Ngay từ khi được tiếp xúc với các anh chị tại phòng đào tạo của Fresher Academy, mình đã bị thuyết phúc hoàn toàn bởi khái niệm: sinh viên mới ra trường chỉ như những viên gạch thô, cần gọt giũa, cần được tôi luyện”.  

SinhVien2-7865-1606301330.jpg

Nguyễn Đình Vĩnh An khi còn là cậu sinh viên mới ra trường. 

Ba tháng đào tạo ấy không chỉ mang đến cho An kiến thức chuyên môn mà còn trang bị cho cậu cả kiến thức về quy trình làm việc, cách thức phối hợp đội ngũ và trở thành bước đệm quan trọng để anh An vững tin cho buổi phỏng vấn đầu tiên tại FPT. “Không có lý do gì để không chọn lựa một tập đoàn lớn như FPT vào thời điểm ấy: nhiều cơ hội để phát triển, tầm nhìn được bao quát và con đường đi sẽ được thật dài. Và khoá học Fresher đã giúp mình thực hiện được lựa chọn đó”.

Như bao lập trình viên khác, An cũng trải qua thời kỳ “làm bạn với màn đêm” khi liên tục thức xuyên đêm đến 4, 5h giờ sáng để kịp hoàn thành dự án đúng tiến độ. Qua những tháng ngày đầu tiên ấy, chàng tân binh tự hào chính sự khổ luyện đó đã giúp anh định hình rõ ràng hơn về con đường đã lựa chọn, học được cách sắp xếp, phân tích và giải quyết vấn đề bài bản hơn.

Luôn giữ quan điểm “Làm tốt việc hiện tại trước khi nghĩ đến chuyện kế tiếp”, An chuyên tâm với công việc lập trình gần 2 năm thì quyết định đăng ký khóa đào tạo Kỹ sư Cầu nối (BrSE) của FPT Software với mục đích tăng trải nghiệm và phát huy tối đa khả năng của bản thân. Sau 9 tháng học tập, anh trở về đơn vị và có cơ hội đi onsite tại Nhật 3 tháng vào năm 2016. “Cảm xúc đầu tiên khi nhận được cơ hội này là háo hức vô cùng, tràn đầy kỳ vọng và thôi thúc khẳng định bản thân. Nhưng mọi chuyện đã đi thật xa so với tưởng tượng”.

Japan-8088-1606301330.jpg

Chuyến đi onsite tại Nhật 3 tháng mang lại cho Vĩnh An nhiều bài học đáng nhớ.

Là dự án onsite tại Nhật nên đội thực hiện dự án bao gồm 6 kỹ sư Việt Nam đến từ nhiều đơn vị khác nhau và cùng chung sức trong một thời gian ngắn. Chính những yếu tố này đã tạo nên những khó khăn khi các thành viên bị cuốn vào công việc gấp gáp, chưa có thời gian để hiểu và tạo mối liên kết. Những bất đồng đã xảy đến, sự nhiệt huyết và chân thành của một team lead ngày ấy chưa thể giúp anh An gắn kết những con người xa lạ đến gần nhau hơn. Và dự án năm ấy không thành…

“Mình luôn gọi đó là bài học đầu đời và nó đã khiến bản thân mình chuyển hướng. Sau này, trong bất cứ dự án nào, An cũng luôn đề cao việc gắn kết anh em trước khi làm hay phân công việc gì”, An trầm ngâm.

Trở về sau bao kỳ vọng không thành, An càng nỗ lực cống hiến và vận dụng bài học ấy để thử sức với vai trò mới là PM - Quản trị dự án. Thế rồi một năm sau, cơ hội thứ hai cũng đến, đất nước mặt trời mọc lại mở rộng cánh cửa với lần onsite 3 tháng thứ 2. Tích cực hơn, nhẹ nhàng hơn, tận hưởng hơn và thành công hơn là những cụm từ dành cho chuyến đi này. Mang đến một màu sắc khác hẳn với chuyến thứ nhất, anh An và team dành nhiều thời gian ở công ty khách hàng để cùng nhau kết nối, làm việc, hợp tác chặt chẽ. Chính từ sự tận tâm ấy, anh An có được sự tin tưởng lớn từ đối tác rồi thành những người bạn mới chân thành trên đất Nhật. Mọi vấp ngã từ lần một đã trở thành hành trang giúp chuyến đi thứ 2 được trọn vẹn và khó quên.

Khai-Truong-FTown-3-2-6431-1606301330.jp

Năm 2018, anh An quyết định tập trung theo đuổi mảng Mobility và tập hợp được đội ngũ 25 "anh em" cùng chung chí hướng.

Từ PM đến Senior PM, Vĩnh An không ngừng nỗ lực để hoàn thiện các kỹ năng quản lý của mình. Thời gian đầu khi tiếp nhận những thành viên đến từ nhiều nơi, nhiều dự án với kỹ năng khác nhau, cả team gặp nhiều khó khăn dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao, chưa phát huy hết tiềm năng của các thành viên. “Thời gian ấy cũng may mắn mà có được 1 teamlead trong nhóm hiểu được tâm tư của mình và đồng hành cùng mình khắc phục. Những buổi tâm tình với vài lon bia tại trạm xe buýt đến xuyên đêm đã giúp mình tâm sự với nhau về chuyện nghề, về động lực làm việc, về sự kết nối con người để có thể chèo lái cả team tiếp tục chiến đấu”, 9X hồi tưởng.

Đến năm 2018, An bắt đầu tập trung theo đuổi mảng Mobility phát triển cho smartphone và xây dựng một nhóm anh em cùng chung chí hướng. Anh gọi đây là một “điều thôi thúc” không ngừng vì muốn ổn định ekip cùng làm việc và đi xa trong lĩnh vực lập trình mobile này: “Đi cùng với An thì chúng ta sẽ làm mảng Mobility trở thành số 1 tại FPT Software. Đó là đích đến mà tất cả mọi người muốn chinh phục”. Với động lực mạnh mẽ đó, team đã đạt được những thành công bước đầu với nhiều dự án về đích và có sự tiến bộ vượt bậc trong năng lực chuyên môn. Đến đầu năm 2019, cùng với việc thành lập đơn vị chuyên ngành Global Smart Technology, Vĩnh An chính thức tiếp nhận vai trò mới là Giám đốc đơn vị GST HCM khi mới chỉ 29 tuổi.

Mỗi một cương vị mới là một hành trình mới, khi trở thành Giám đốc, An không thể chỉ ưu tiên về keyword về “con người” như trước kia mà áp lực về mặt tài chính cũng bắt đầu xuất hiện. “Mình phải đảm bảo mức tăng trưởng của đơn vị cũng như thu nhập của anh em. Điều này chi phối mọi suy nghĩ và những khó khăn đầu tiên thì bao giờ cũng đáng nhớ.”

Những con người “đi truyền cảm hứng”

Có một câu nói rằng “vĩ nhân nào cũng đã từng là người được truyền cảm hứng”. Bất kỳ ai trước khi trở thành một người đủ sức ảnh hưởng, để truyền cảm hứng, để thay đổi được cuộc đời của nhiều người thì cũng đều từng là những người nhỏ bé được lớn lên từ chỗ dựa tinh thần hay sự khích lệ, động viên của người đi trước. “Để bước đến được chặng đường hôm nay, mình cũng may mắn được nhận những món quà tinh thần của những người anh đi trước. Những người đã cho mình hình dung về việc cần làm, con đường cần đi và người cần trở thành!”, Trạng nguyên FPT chia sẻ.

sumup2018-1606300636-5378-1606301330.jpg

Các thành viên của đội GST TP HCM.

Ngay từ ngày mới chập chững với những dự án đầu tiên của FPT, An đã có những ấn tượng vô cùng đặc biệt về anh Nguyễn Đức Kính - sếp trực tiếp đầu tiên tại thời điểm đấy. Chính cách anh Kính quan tâm tới mọi người, gắn kết và dẫn đường cho những người mới đã ngay lập tức đã “gieo” vào cậu lập trình viên Vĩnh An ngày ấy một hình mẫu mà anh muốn noi theo. “Anh Kính đã định nghĩa cho mình thế nào là một người lãnh đạo tốt” - anh nói đầy tự hào.

Sau đó Vĩnh An gặp người sếp tiếp theo mà anh em hay gọi vui là "Đại ca Khôi". Anh Phạm Đăng Khôi (PGĐ FHM) là người rèn luyện cho An các vấn đề về tư duy tích cực, sự khiêm tốn, khả năng giao tiếp và tư duy về việc phải làm. 

Nếu anh Đức Kính, Đăng Khôi là người tạo nên hình mẫu cho một Vĩnh An năm 23, 26 tuổi thì anh Nguyễn Khắc Hiệp chính là người đã tạo nên một Vĩnh An 30 tuổi đầy trưởng thành và mạnh mẽ như hôm nay. Là lãnh đạo trực tiếp hiện tại của An, anh Khắc Hiệp (Giám đốc đơn vị Phát triển Phần mềm chuyên ngành - GST) cũng chính là người đã động viên và ủng hộ Vĩnh An hết mình trên con đường tiến tới danh hiệu Trạng Nguyên. 

IMG-1345-JPG-9999-1606301331.jpg

Anh Vĩnh An nỗ lực gắn kết để đội Xanh lá đồng lòng băng qua mọi thử thách.

Anh Hiệp nhớ lại lần đầu tiên gặp Vĩnh An là 3 năm trước để đề cập về việc hợp nhất các đơn vị phát triển smart device lại thành một đơn vị chiến lược duy nhất. Lúc ấy anh An đã để lại một ấn tượng khó quên về chất trẻ, máu và khát vọng vươn lên cháy bỏng. Cũng ngay buổi đầu ấy, “hai anh em” đã trao đổi “trên trời dưới biển”, ngồi xuyên đêm cho tới tận 5h sáng lúc anh Hiệp phải ra sân bay để quay lại Hà Nội. Từ hôm ấy, Vĩnh An đã hoàn toàn thuyết phục anh Hiệp từ chính sự nhiệt thành và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Nói về người tiếp nối của mình, anh Hiệp chia sẻ: “Khi An đã mang về danh hiệu Trạng nguyên đầu tiên trong lịch sử đơn vị nhỏ của mình, mình thực sự hãnh diện. An chính là thể hiện của tài năng và khát vọng GST”.

Quay ngược thời gian mới vừa trôi qua, trong suốt quá trình thi Trạng FPT 2020, An luôn cho thấy hình ảnh của một người mang trong mình sứ mệnh “kết nối con người”. Trạng FPT là nơi hội tụ rất nhiều sĩ tử từ khắp mọi nơi, cùng tụ họp thành từng đội để thi đấu. Do vậy, yếu tố thành công tiên quyết là phải đoàn kết được thành viên, kết nối được mọi người một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Và sự kết nối thành công của anh An đã mang đến cho đội xanh lá đến 2 cá nhân vào Top 6 trong khi 4 đội còn lại chỉ có một người.

GiaDinh-1-3124-1606301331.jpg

Gia đình nhỏ là nền tảng vững chắc của Trạng nguyên FPT 2020.

“Tư duy của mình hình thành từ gia đình và đó là lý do An luôn kết nối các thành viên như một công ty gia đình và đặt mình là một thành viên trong đó. Tất cả cùng nhau đóng góp, cùng nhau tin tưởng và trở thành chỗ dựa cho nhau”.

Chính bởi quan điểm đó, yếu tố cao nhất để anh đánh giá nhân sự của mình chính là sự tôn trọng và nhiệt huyết với công ty. Từ đó, anh hướng tới xây dựng đội nhóm và trung tâm theo cấu trúc một gia đình khi đề cao sự kết nối và luôn chú trọng cho đào tạo. Mỗi thành viên đều có thể đúng - sai, hay - dở nhưng vẫn luôn nhận được sự đào tạo bền bỉ và một niềm tin về sự đổi thay nếu cố gắng đủ nhiều.

IMG-0510-JPG-4431-1606301331.jpg

Trạng nguyên FPT 2020 - người sẽ tiếp nối cầm ngọn cờ tiên phong và sứ mệnh cao cả.

Chạm tay đến với ngôi vị Trạng Nguyên FPT của nay, với câu hỏi “Điều anh muốn làm nhất khi đã trở thành Trạng nguyên là gì?”, An đã không ngần ngại mà trả lời rằng anh sẽ tiếp tục kết nối con người, truyền cảm hứng và tạo ra những thế hệ nối tiếp để dựng xây một FPT trường tồn.

Hà My

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()