Chúng ta

Top 3 OKR nhà F - những người mang dòng máu ‘leng keng’

Thứ ba, 22/2/2022 | 10:55 GMT+7

Xuất sắc chinh phục những mục tiêu tham vọng bất chấp khó khăn của đại dịch, anh Đinh Hữu Hùng (FPT IS); Phùng Xuân Thắng (FPT Software) và Huỳnh Kim Đức (FPT Retail) vừa lọt vào Top 3 OKR nhà F – đại diện cho những người leng keng nhất FPT trong quý IV/2021.

Quyết tâm săn ‘cá voi’

Không cần quá nhiều mục tiêu, anh Đinh Hữu Hùng, Phó Giám đốc sản xuất Khối doanh nghiệp (FPT IS), chỉ đặt một mục tiêu duy nhất cho OKR quý IV/2021: Tư vấn trước giải pháp phục vụ việc kí hợp đồng với Tập đoàn Đất Xanh. Đây là hợp đồng có giá trị hàng trăm tỷ, lớn nhất từ trước tới nay của FPT trong lĩnh vực bất động sản.

Nhiệm vụ của anh Hùng phải làm sao thuyết phục khách hàng chọn bộ giải pháp của FPT. Theo anh, yêu cầu của đầu bài rất rộng, phạm vị lớn và độ khó cao. Cần phải tổ chức 1 đội ngũ với nhiều chuyên gia để thống nhất cách giải đầu bài, hiểu và nắm bắt rõ yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc cạnh tranh trực tiếp với hàng loạt đối thủ khác cũng khiến anh và các cộng sự phải đưa ra bộ giải pháp mang tính vượt trội, khác biệt.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2022-02-22-lu-c-10

Anh Đinh Hữu Hùng, Phó Giám đốc sản xuất khối doanh nghiệp - FPT IS HCM.

Bằng năng lực và quyết tâm chinh phục bằng được hợp đồng này, anh Đinh Hữu Hùng và cộng sự nhà Hệ thống đã nỗ lực không ngừng, chứng minh, thuyết phục khách hàng tin tưởng lựa chọn giải pháp "made by FPT". Kết quả, ngày 30/12/2021, Tập đoàn FPT và Tập đoàn Đất Xanh đã khởi động Dự án chuyển đổi số toàn diện, chính thức “leng keng” OKR cho cả bộ phận và cá nhân anh Hùng trong ngày cuối cùng của năm.

Chia sẻ về danh hiệu Top 3 OKR, anh cho biết đây là kết quả không chỉ cá nhân anh mà còn là sự hỗ trợ, giúp sức của những đồng nghiệp trên cùng chiến tuyến. Điều này mang lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt. Với anh, kết quả cuối cùng mới là điều quan trọng, nên việc đặt mục tiêu OKR cũng rất ngắn gọn, bao quát toàn bộ tham vọng mà bản thân đặt ra.

Ngoài việc biểu dương sự nỗ lực, sáng tạo và thành tích xuất sắc trong OKR, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, việc hợp tác giữa FPT và Tập đoàn Đất Xanh là sự tích luỹ trong suốt thời gian dài. Trong đó, cá nhân anh Đinh Hữu Hùng đã đi sâu tìm hiểu, mở ra hướng đi mới cho FPT. Đây còn là bộ giải pháp lớn nhất và đầy đủ nhất cho 1 doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản, giúp nâng tầm vị thế của Tập đoàn trong lĩnh vực này.

Động lực sáng tạo từ OKR

Từ ngày đầu làm việc tại FPT Software, anh Phùng Xuân Thắng, Quản trị dự án đơn vị FST, nhìn thấy những trở ngại trong việc tiếp cận với lập trình của những nhân viên mới. Ấp ủ dự định đã lâu, tuy nhiên cơ hội để anh triển khai chỉ thực sự đến vào quý IV/2021. Anh kể, khi thiết lập mục tiêu OKR, anh đã nghĩ đến điều lớn nhất mà bản thân muốn làm trong năm. Và OKR đã giúp anh tự tin đưa tham vọng của bản thân hiện thực hoá.

Anh đặt mục tiêu Tăng năng suất công việc 20% bằng giải pháp mới do chính mình cải tiến. Cụ thể, hàng năm, dự án FST phải xử lý rất nhiều yêu cầu từ khách hàng, trong đó có khoảng 20% là function (chức năng) mới. Các fuction này lại có nhiều đặc thù, không áp dụng ngay được mà cần nâng cấp thêm các phần tiện ích. Chưa kể, các quy trình có nhiều phát sinh, phức tạp rất khó đáp ứng, khiến tốn kém thời gian.

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2022-02-22-lu-c-10

Anh Phùng Xuân Thắng, Cán bộ Quản trị dự án FST - FPT Software.

Với công việc liên quan đến giải pháp kỹ thuật, anh đã đưa ra ý tưởng và thiết kế các mô-đun, xây dựng dần các chức năng cho tool (công cụ) và phổ biến đến các thành viên trong bộ phận.

Sự sáng tạo này đã tối ưu năng suất của thành viên trong team, giảm thiểu những phần cơ bản như : tìm kiếm, thêm, sửa, xóa… Ngoài ra, các thành viên sử dụng giải pháp mới này sẽ được tiếp cận với code chuẩn hóa, từ đó tối ưu được hệ thống, giúp cải thiện kỹ năng cho thành viên.

Anh thừa nhận, OKR chính là động lực để bản thân anh sáng tạo và bền bỉ theo đuổi mục tiêu. Việc leng keng OKR nằm ngoài suy nghĩ ban đầu nhưng là niềm vui, tự hào khi những thành quả đã được ghi nhận xứng đáng.

“Cú đúp” leng keng

Không chỉ leng keng OKR cá nhân, anh Huỳnh Kim Đức, Giám đốc kinh doanh cấp cao miền Bắc – FPT Retail, còn đưa OKR bộ phận hoàn thành một cách xuất sắc. Cụ thể, 2 mục tiêu then chốt anh đặt ra là Tổng doanh thu 500 tỷ đồng (OKR bộ phận) và Tăng doanh thu các cửa hàng cũ (OKR cá nhân). Với mục tiêu này, anh có tổng cộng 7 KR (kết quả then chốt) cần đạt được. Đặc biệt, không chỉ hướng tới việc tăng doanh số, anh và cộng sự còn quyết tâm không có cửa hàng thua lỗ, mở thêm những cửa hàng mới…

Chia sẻ về mục tiêu này, anh Huỳnh Kim Đức cho biết, thực tế OKR mà Vùng miền Bắc 2 đặt ra đã cao hơn 9% so với chỉ tiêu được Ban lãnh đạo giao phó. Chưa kể, những ảnh hưởng của đại dịch khiến nhiều cửa hàng gặp khó. Tuy nhiên, nắm bắt được tín hiệu thị trường, anh Đức đã quyết tâm với mục tiêu leng keng tăng trưởng. 

A-nh-chu-p-Ma-n-hi-nh-2022-02-22-lu-c-10

Anh Huỳnh Kim Đức, Giám đốc kinh doanh cấp cao miền Bắc - FPT Retail 

Kết quả, FPT Retail Vùng miền Bắc 2 không chỉ vượt 72% so với kế hoạch được giao mà còn vượt 58% mục tiêu OKR. Tổng doanh thu chạm mốc 790 tỷ đồng. 100% cửa hàng trên toàn vùng không lỗ, tăng trưởng về mức bằng hoặc cao hơn thời điểm trước dịch (so với 2019). 

Chia sẻ về hành trình chinh phục OKR này, anh cho biết ngoài những nỗ lực của bản thân, anh luôn tạo động lực cho cấp dưới bằng việc thưởng - phạt minh bạch, kịp thời. Truyền cảm hứng làm việc bằng chính sự sáng tạo, miệt mài và cố gắng mỗi ngày. Anh cũng khẳng định đây là thành quả của cả tập thể, mà bản thân may mắn được "thay mặt" nhận danh hiệu Top 3 OKR cao quý.

Lãnh đạo nhà Bán lẻ đánh giá, anh Huỳnh Kim Đức chưa bao giờ hết nhiệt trong công việc. Dù mới được luân chuyển quản lý vùng miền Bắc 2 nhưng anh đã dẫn dắt anh em, chèo lái con thuyền tăng tốc và cập bến với kết quả mang lại vô cùng ấn tượng.

"OKR – Vì bạn xứng đáng" vừa khép lại năm 2021 với hành trình tìm kiếm và vinh danh những gương mặt tiêu biểu trong quý IV, tiếp tục lan toả thông điệp leng keng qua những câu chuyện thành công, truyền cảm hứng.

Ngay sau đó, 13 cá nhân OKR xuất sắc toàn Tập đoàn đã được vinh danh trang trọng. Từ danh sách bình chọn của các công ty thành viên, 13 cá nhân Leng keng nhất FPT gồm: Đỗ Thị Minh Thủy​ (FPT Education); Trần Lý Anh Tuấn (FPT Education); Lê Thanh Tùng (Synnex FPT); Đặng Thị Ngọc Yến​ (FPT Online); Trịnh Thị Thanh Hải​ (FPT Smart Cloud); Cao Xuân Lợi (FPT HO); Nguyễn Văn Huyền (FPT IS); Vũ Tài Lương (FPT Telecom); Đỗ Thị Ngọc Diệp​(FPT Telecom); Bùi Thị Thùy Linh​ (FPT Software); Đinh Hữu Hùng (FPT IS); Phùng Xuân Thắng​ (FPT Software) và Huỳnh Kim Đức​ (FPT Retail).

Trong số 13 gương mặt tiêu biểu, lễ vinh danh còn hé lộ Top 3 OKR xuất sắc khi gọi tên anh Đinh Hữu Hùng (FPT IS); Phùng Xuân Thắng (FPT Software) và Huỳnh Kim Đức (FPT Retail) - những người leng keng nhất FPT trong quý IV/2021.

OKR (Objectives and Key Results: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được tập đoàn áp dụng từ 2019.

Bắt đầu từ quý 1/2021, FPT tổ chức lựa chọn và vinh danh Top 13 OKR xuất sắc nhất cấp Tập đoàn. Với tên gọi “OKR - Vì bạn xứng đáng”, chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân - đại diện bộ phận có tinh thần Leng keng và triển khai xuất sắc công việc dựa trên phương pháp luận OKR.

Nguyễn Huy

Ảnh: Duy Thắng

Ý kiến

()