Chúng ta

Top 3 OKR Nguyễn Thanh Nhật: Thách thức để… không còn đường lùi

Thứ tư, 3/11/2021 | 08:58 GMT+7

Đặt OKR với mục tiêu "không tưởng" đã khiến Nguyễn Thanh Nhật (FPT Online) luôn sẵn sàng bứt phá. Anh không chờ đợi thời cơ mà nỗ lực để tạo ra nó.

Nguyễn Thanh Nhật gọi quý III/2021 là chiến dịch xông trận” của bản thân và tập thể phòng Kinh doanh 3 - FPT Online. Đây là thời điểm dịch Covid chạm đỉnh nhưng cũng là lúc phát huy tối đa sự máu lửa, sáng tạo và tinh thần quả cảm của toàn đơn vị.

Thấm nhuần tinh thần Leng keng

Từ khi biết đến OKR nhà F, Nguyễn Thanh Nhật luôn đặt mục tiêu thấm nhuần tinh thần Leng keng. Anh không quá cầu toàn và càng không muốn viễn vông. Nhật muốn gọi OKR của mình là một thách thức có cơ sở.

Thách thức này thể hiện ở chỗ các chỉ tiêu đều tăng dần qua từng quý. Mục tiêu sau phải cao hơn mục tiêu trước. Và trong một kịch bản lý tưởng, tất cả mục tiêu đều có thể hoàn thành, thậm chí vượt kế hoạch.

Qua những lần báo cáo OKR trước đó, kết quả mà anh đạt được thường ở mức 60-70%. Nhìn từ đây, Nhật cho rằng: “OKR là phải khó chinh phục nhưng không gì là không thể. Đạt được OKR là sự tính toán, còn Leng keng thì phải có yếu tố đột phá”.

Demo-Okr-kv2110-04-1174-163541-7299-2097

Nguyễn Thanh Nhật với tinh thần Leng keng OKR của người FPT.

“Đột phá” mà Nguyễn Thanh Nhật muốn ám chỉ chính là khó khăn bất ngờ và cách ứng phó, biến nguy thành cơ. Cụ thể là những ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão Covid.

Theo anh, yếu tố dịch bệnh đã đưa OKR quý III của mình đối mặt với 2 lựa chọn, chấp nhận hãm phanh hoặc tận dụng chính con dốc này để gia tăng tốc độ. Nhật ví đây là một cuộc “đổ đèo” bất ngờ, khi những đối thủ lựa chọn giải pháp an toàn thì anh và phòng Kinh doanh 3 lại xem đây là thời điểm để thay đổi cuộc chơi.

“Covid cho chúng tôi lựa chọn, còn OKR lại định hướng, dẫn đường để có thể về đích. Một OKR thách thức thì tất nhiên không còn đường lùi, đó cũng là động lực để toàn đội luôn hướng về phía trước, quyết tâm vượt qua khó khăn”.

Cũng từ đây, Nguyễn Thanh Nhật và các cộng sự đã tạo nên điều không tưởng.  

Sáng tạo để thích ứng

Thành tích này không phải ngẫu nhiên tìm đến, đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhiều tháng trước cho một kịch bản xấu nhất về dịch Covid. Ngay từ đầu năm 2021, Nguyễn Thanh Nhật đã dự liệu về những ảnh hưởng có thể xảy ra khi dịch bệnh ngày càng phức tạp đối với thị trường truyền thông, quảng cáo. Anh nhóm họp cả phòng để mọi người sẵn sàng cho những thay đổi, thậm chí là chuẩn bị chiến lược mới để thích ứng với thị trường.

Phòng Kinh doanh 3 được yêu cầu dịch chuyển dần sang phương thức online. Mở đầu bằng những cuộc họp giao ban kết nối từ xa thay vì gặp trực tiếp. Anh cũng tạo sự thay đổi trong cách tiếp cận công việc, bàn giao hay theo dõi tiến độ. Lâu dần, kể cả việc trao đổi, kí kết thoả thuận với đối tác đều ưu tiên bằng hình thức trực tuyến.

Mu-a-he-na-m-2020-1-2-9194-1635891965.jp

Nguyễn Thanh Nhật xuất sắc đạt Top 3 OKR toàn FPT trong quý III/2021.

Sự chủ động từ đầu đã giúp Nhật làm chủ “cuộc chơi” ngay cả lúc khó khăn. Toàn bộ nhân sự phòng Kinh doanh 3 đã thích ứng nhanh với các chỉ thị phòng dịch và yêu cầu WFH (làm việc tại nhà) từ Tập đoàn. Nhờ vậy, đơn vị vẫn giữ vững đà tăng trưởng, duy trì tốt hoạt động kinh doanh trong cả quý I và quý II. Tuy nhiên, với một người giàu tham vọng như Nhật, chừng ấy là chưa đủ.

Cuối tháng 6/2021, TP HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam thắt chặt công tác chống dịch, đường phố vắng vẻ vì chỉ thị giãn cách buộc người dân đóng cửa ở nhà. Nguyễn Thanh Nhật cũng không ngoại lệ, trong lòng nặng trĩu lo toan cho việc kinh doanh sắp tới. Anh nhìn hàng loạt tấm biển quảng cáo đìu hiu ngay ngã 5 sầm uất mà tỏ ra tiếc nuối. Song, chính những tấm biển này đã giúp Nhật nảy ra hướng đi mới. Anh quyết tâm hồi sinh biển quảng cáo bằng cách đưa chúng lên nền tảng trực tuyến. Nhờ cách này, FPT Online đã tiếp cận với hàng loạt đối tác quan trọng. Những nhãn hàng lớn xuất hiện trên những tấm poster quảng cáo đều được đội ngũ phòng Kinh doanh 3 tiếp cận, khai thác. Hàng loạt cái bắt tay đã mang về doanh thu không nhỏ.

Thừa thắng với định hướng này, toàn bộ phòng Kinh doanh 3 của Nhật đẩy mạnh thị trường quảng cáo thương mại điện tử, biến đây thành mũi nhọn bứt phá của đơn vị trong thời điểm Covid.

Cũng theo anh, bản thân xác định bất kể lĩnh vực nào có thể “sống tốt” trong cơn bão dịch bệnh thì đó đều là nguồn khách hàng, đối tác quảng cáo của FPT Online. “Chăm chỉ, cần mẫn và nỗ lực thôi là chưa đủ. Chúng tôi phải luôn sáng tạo và sáng tạo không ngừng, đó là cách để thích ứng trong mọi điều kiện”, anh nói.

Truyền cảm hứng OKR

Dưới sự dẫn dắt của Nhật, đơn vị đã hoàn thành 81% kế hoạch OKR, tăng trưởng 62% so với cùng kỳ. Đặc biệt, có những lĩnh vực kinh doanh tăng trưởng gấp 10 lần so với quý III năm ngoái.

Anh cũng đã giúp FPT Online chinh phục 4 khách hàng "cá voi", cao hơn mục tiêu đề ra. Trong khi cùng kỳ năm trước, con số này chỉ là 1.

Với kết quả này, phòng Kinh doanh 3 do Nguyễn Thanh Nhật làm “thuyền trưởng” cũng trở thành đơn vị có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ cao nhất toàn FPT Online.

Tổng Giám đốc Ngô Mạnh Cường đánh giá, cá nhân Nguyễn Thanh Nhật và tập thể phòng Kinh doanh 3 đã rất cố gắng trong việc tìm kiếm các khách hàng mới, thị trường mới và kinh doanh các sản phẩm mới… chính những thay đổi này đã mang lại kết quả ấn tượng. Đóng góp vào sự phát triển chung của toàn FPT Online kể cả trong đại dịch.

248926745-617554582595224-8586-7299-7182

Chương trình vinh danh "OKR- Vì bạn xứng đáng" được tổ chức tối 28/10. 

Đặc biệt, kết quả này còn giúp Nguyễn Thanh Nhật góp mặt trong Top 3 OKR xuất sắc quý III/2021 toàn Tập đoàn, trực tiếp chia sẻ câu chuyện chinh phục OKR với anh Trương Gia Bình, anh Nguyễn Văn Khoa cùng các lãnh đạo, đồng nghiệp tại FPT.

Khi đã có màn chạy đà hoàn hảo, anh rất tự tin khi đưa ra dự báo quý IV sẽ tiếp tục có những tăng trưởng mạnh mẽ. “OKR quý IV sẽ là một mục tiêu thách thức hơn nữa. Chúng tôi muốn có nhiều cộng sự tại phòng Kinh doanh 3 chạm tay Leng keng OKR”.

Tối 28/10, chương trình “OKR - Vì bạn xứng đáng” đã kết nối 13 cá nhân OKR xuất sắc với lãnh đạo Tập đoàn, tạo nên một buổi lễ ấm áp, gần gũi - vinh danh những thành công, nỗ lực trong quý III và lan tỏa câu chuyện truyền cảm hứng bằng chính những chia sẻ của 13 đại diện nhà F.

Ngay sau đó, 13 cá nhân OKR xuất sắc toàn Tập đoàn đã được tôn vinh trang trọng. Từ danh sách bình chọn của các công ty thành viên, 13 cá nhân Leng keng nhất FPT gồm: Nguyễn Trần Minh Trang (FPT Retail); Nguyễn Thị Thu Nga (FPT Education); Lê Quốc Nam (FPT Education); Nguyễn Thanh Nhật (FPT Online); Phạm Xuân Thịnh (Synnex FPT); Trần Thế Trung (FPT Smart Cloud); Nguyễn Đức Minh Quân (FPT IS); Nguyễn Thị Ngọc Hân (FPT IS); Lê Thị Ngọc Hà (FPT Telecom); Nguyễn Huỳnh Trường Thịnh (FPT Telecom); Vũ Đăng Khoa (FPT Software); Nguyễn Phước Linh (FPT Software) và Cao Phượng Diễm (FPT HO).

OKR (Objectives and Key Results: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới, được tập đoàn áp dụng từ 2019.

Bắt đầu từ quý 1/2021, FPT tổ chức lựa chọn và vinh danh Top 13 OKR xuất sắc nhất cấp Tập đoàn. Với tên gọi “OKR - Vì bạn xứng đáng”, chương trình nhằm tôn vinh những cá nhân - đại diện bộ phận có tinh thần Leng keng và triển khai xuất sắc công việc dựa trên phương pháp luận OKR.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()