Chúng ta

Thủ tướng dự lễ đón nhận trẻ mồ côi do Covid-19 của trường Hy Vọng

Thứ bảy, 1/4/2023 | 12:03 GMT+7

Hôm nay (1/4), tại tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ, động viên các em nhỏ mất người thân do dịch COVID-19 sắp gia nhập Trường Hy Vọng (Hope School) - thành lập bởi Tập đoàn FPT và Quỹ Hy Vọng.

Nhân chuyến công tác tham dự các hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023), đoàn công tác của trung ương đến thăm, tặng quà của lãnh đạo Đảng và Nhà nước cho trẻ em mất người thân do Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và trẻ em Làng trẻ em SOS Nha Trang.

Về đoàn công tác của trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cùng lãnh đạo các Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ. Về phía địa phương có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân và lãnh đạo các sở ban ngành thành phố Nha Trang.

-5798-1680326478.jpg

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ, động viên các em nhỏ mất người thân do dịch COVID-19 sắp gia nhập Trường Hy Vọng.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19 trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt dành cho trẻ em. Theo thống kê từ Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), đại dịch Covid-19 đã làm 4.461 trẻ em Việt Nam rơi vào cảnh mồ côi; trong đó có 193 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến vấn đề sức khỏe và tâm lý của các em. Trong thời gian qua, cũng như các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, tỉnh Khánh Hòa cũng chịu nhiều tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của trẻ em trên địa bàn. Trên toàn tỉnh có 7.000 trẻ em bị nhiễm Covid-19 và 24 trẻ em mồ côi cha/ mẹ do Covid-19.

Tại đây, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, anh Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường Hy Vọng, đại diện trường lên đón nhận 10 học sinh từ tỉnh Khánh Hoà nhập học Trường Hy Vọng tại TP Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, nhằm kịp thời hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em của Làng Trẻ em SOS Nha Trang, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã tặng các em 01 chiếc tivi 85 inches và một phòng học gồm 20 chiếc máy tính. Những món quà trao đi với mong muốn tiếp thêm niềm tin, nghị lực để các em thêm tin yêu vào cuộc sống, cố gắng phấn đấu để đạt thành tích tốt trong học tập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: “Nỗi đau của các em không có gì bù đắp được, vậy nên mọi việc làm và hành động, suy nghĩ của chúng ta phải làm sao bù đắp nhiều nhất có thể cho các em. Đó là mục tiêu cao nhất. Chúng ta phải giúp các em có một chỗ dựa vững chắc về tinh thần, không tủi thân về mất mát, giúp các em phát huy tốt nhất năng lực bản thân. Từ đó, trở thành người có trách nhiệm với bản thân, xã hội, biết yêu thương gia đình, có ích cho quê hương đất nước.”

-7703-1680326478.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ, trò chuyện với các em nhỏ tại Làng trẻ SOS Nha Trang.

Chương trình giao lưu với tiết mục văn nghệ “Thương lắm thầy cô ơi” do các em biểu diễn không chỉ mang đến không khí ý nghĩa mà còn như một lời cảm ơn dành tặng khách mời đến tham dự. Em Nguyễn Khánh Bảo Ngân, học sinh lớp 8, Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Cam Ranh, đại diện cho trẻ em mồ côi do Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã chia sẻ xúc động về sự quan tâm từ các cấp chính quyền trung ương tới địa phương dành cho các em và cảm xúc háo hức khi sắp được nhập học tại ngôi trường mới. Được biết, Bảo Ngân cùng em gái sẽ theo học tại trường Hy Vọng vào thời gian tới đây.

Trường Hy Vọng là một ngôi trường đặc biệt, vì các em không chỉ nhận được sự quan tâm từ Thủ tướng Chính phủ mà còn từ bạn bè quốc tế như Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Indonesia… Đó là những chương trình vô cùng nhân văn, ý nghĩa đến từ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.

Vào thời điểm tháng 2, lần đầu tiên các em được học âm nhạc, cờ vua, hội họa, thể thao, ẩm thực theo một cách hoàn toàn mới mẻ từ nhóm các bạn trẻ người Pháp và người Pháp gốc Việt đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Các em được học những môn thể thao như lướt sóng, trượt ván hay nghệ thuật âm nhạc đường phố trong 6 tháng liên tục. Hơn một tháng sau, các em tiếp tục được nhận món quà đặc biệt từ doanh nghiệp và Chính phủ Nhật Bản. Đó là dự án giáo dục dùng âm nhạc để chữa lành vết thương, khơi dậy hạnh phúc - món quà quý giá đối với các em có hoàn cảnh đặc biệt. Với mong muốn đem buổi biểu diễn nhạc giao hưởng đến lớp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt để truyền cảm hứng tích cực, yêu thương cho các em - mầm xanh hy vọng, giúp các em có thêm niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. Dự án dự kiến sẽ kéo dài trong 1 năm với 3 lần tổ chức.

Trước đó, vào tháng 9/2021, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã khởi xướng ý tưởng xây dựng một ngôi trường dành cho các em nhỏ mất cha mẹ do COVID-19 với mong muốn tạo ra một môi trường để các em được chăm sóc, yêu thương, học tập và rèn luyện, biến đau thương thành sức mạnh, từ đó trưởng thành và góp phần xây dựng đất nước trong tương lai. Kể từ thời điểm ý tưởng được khởi xướng từ Chủ tịch FPT, dự án gấp rút được triển khai với mong muốn sớm được đón các em đến trường, đến với môi trường tràn ngập tình nhân ái, cái nôi cho một thế hệ trưởng thành từ đau thương, nhưng vẫn luôn mạnh mẽ và tiến lên phía trước. Vào tháng 2 năm 2022, 34 em học sinh với nhiều độ tuổi, ở nhiều địa phương khác nhau được đón trường và bắt đầu chương trình học tập. Em lớn nhất là 18 tuổi, em nhỏ nhất là 6 tuổi; tất cả được sắp xếp vào lớp học tương ứng để các em theo học nốt học kỳ 2, tiếp nối chương trình đã học tại quê nhà…

Năm 2022, có hơn 200 trẻ đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước bước vào năm học đầu tiên tại Trường Hy Vọng. Trên hành trình thực hiện sứ mệnh hoàn thiện, bên cạnh nguồn lực của Hội đồng sáng lập gồm Tập đoàn FPT và Quỹ Hy Vọng, nhà trường liên tục nhận sự quan tâm, chung tay của nhiều doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và cá nhân cùng mong muốn mang đến những điều kiện nuôi dưỡng và yêu thương đủ đầy nhất đến với các em. Lòng nhân ái, yêu thương ấy đã được nối dài, không giới hạn bởi bất kì khoảng cách nào. Sự song hành về tình yêu thương và điều kiện học tập, giáo dục chính là hai cột trụ nền tảng cho sự phát triển toàn diện về thân, tâm, trí cho các em học sinh, với hy vọng các em sẽ trở thành những cá nhân có ích cho xã hội mai sau ở nhiều lĩnh vực.

N.H

Ý kiến

()