Chúng ta

Thầy giáo đa tài kiêm runner 'khủng' nhà F: ‘Dạy để hiểu người, chạy để hiểu mình’

Thứ hai, 27/12/2021 | 07:42 GMT+7

Mạnh mẽ và bền bỉ trong từng bước chạy nhưng trong cuộc sống, thầy giáo Nguyễn Phi Vụ là người nhẹ nhàng với cách chuyện trò duyên dáng và truyền cảm hứng cho người nghe.

Là giảng viên nội bộ của Trung tâm đào tạo FPT Telecom (FTC), anh Nguyễn Phi Vụ không chỉ nổi tiếng là thầy giáo đa tài thường “lấy đi nước mắt học viên” mà hơn hết, anh còn là chân chạy khủng nhưng khiêm tốn của nhà "Cáo".

Khi giải chạy nội bộ FPT bắt đầu được vài ngày, các runner đơn vị thành viên FPT rất ngạc nhiên khi thấy cái tên Nguyễn Phi Vụ với số km lớn để leo Top. Sang tuần thứ 2 của giải đấu, anh vững chắc ở vị trí thứ 3 xếp hạng cá nhân với hơn 400km. Trước đó, Vụ chưa được đồng nghiệp biết đến ở nhóm Hội Chạy FPT.

thumbnail-Screenshot-20211227-8336-7180-

Vị trí của anh Vụ trên bảng xếp hạng.

Đứng top là để vượt lên chính mình

Hơn 2 năm kể từ giải chạy nhân văn FoxSteps lần 1 diễn ra, anh Vụ vẫn nhớ như in hành trình xếp hạng 2/9436 cán bộ nhân viên nhà "Cáo". Đó là sự kiện chạy bộ với tổng quãng đường là 13 vòng Trái Đất, số km đạt được sẽ góp vào quỹ từ thiện để xây sân chơi cho trẻ em toàn quốc và anh cũng góp hơn 800 km trong hành trình này.

Theo anh Vụ, đây không phải cuộc đua ai nhanh hơn ai mà là phong trào để mỗi bước chân người F mang lại giá trị cho cộng đồng. Năm đó, cứ sáng trưa chiều, có thời gian là anh sẽ mang giày và xuống sân chạy bộ. “Lúc đó mình cũng máu lửa lắm, tuần thứ 2 cứ 3h30 là thức dậy để chạy, chạy xong lại đi đứng lớp, trưa học viên rủ chạy tiếp, chiều về lại xỏ giày rồi bào đường đến tối”, anh Vụ kể.

7e5d39611959d3078a48-8758-1640429718.jpg

Suốt nhiều năm qua, mỗi ngày anh Vụ đều dành thời gian sáng sớm và chiều tối để duy trì việc chạy.

Khi giải chạy giữa FPT Run và FoxRun rục rịch mở màn, anh hào hứng tham gia ngay lập tức. Từ khi khai màn giải đấu, cái tên Nguyễn Phi Vụ chễm chệ giữa phong độ trong top 3 giữa những chân chạy khủng nhà F. Từ ngày 17-25, anh chinh phục quãng đường hơn 330 km.

“Ngay từ đầu, mình xác định phải đứng trong top, muốn chiến thắng bản thân ở mức độ kỷ luật và bền bỉ của bản thân. Nên mình đã sắp xếp công việc, kế hoạch và xây dựng chiến lược kỹ hơn”, anh Vụ chia sẻ.

Để duy trì nhịp độ, sáng 5h kém, anh xuống đường và chạy khoảng 15-20 km, chiều lại chạy 20-25 km, trưa sẽ là thời gian nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi và tái tạo năng lượng. Trong tuần có lịch giảng dạy và công việc phát sinh thì anh vẫn cam kết bản thân phải chạy tối thiểu 30 km/ngày. Còn vào cuối tuần, con số có thể tăng lên gấp đôi. Suốt mấy năm qua, anh vẫn duy trì việc chạy thường xuyên, cố định buổi sáng và chiều, mỗi lần là 5 km.

fc6dce51c4690e375778-8203-1640429718.jpg

Dịch Covid-19 còn đó nên khi chạy bộ anh phải mang khẩu trang xuyên suốt.

Là người đam mê vận động, anh đã từng chinh phục đỉnh núi Fansipan (Lào Cai) 3 lần với độ cao 3.147 m, chinh phục đỉnh Lang Biang (Lâm Đồng)... Trước khi có dịch, mỗi tháng anh sẽ cùng nhóm bạn đi trekking ở những ngọn núi gần phía nam như núi Bà Đen (Tây Ninh), núi Chứa Chan (Đồng Nai)...

436028e97fd1b58fecc0-7304-1640429718.jpg

Lần chinh phục đỉnh núi Fansipan của anh Vụ.

Chia sẻ về giải chạy lần này, anh Vụ nói: “Trong cuộc chơi sẽ có người thắng và người chưa thắng, giải cao và giải chưa cao, quan trọng là mình có chinh phục được chính mình không. Chúng ta không nằm trong top cũng được nhưng phải tốt hơn và nỗ lực hơn ngày hôm qua”.

Những bài dạy tâm lý lấy nước mắt học viên

Với tấm bằng professional life coach (huấn luyện viên cuộc sống hay còn gọi là chuyên ngành tâm lý trị liệu ở Việt Nam), anh Phi Vụ trở thành giảng viên nội bộ về kỹ năng mềm và là chuyên gia tâm lý ở lĩnh vực này của FTC vào tháng 6.2018.

Nhận thấy mình có thể cống hiến những chương trình liên quan ứng dụng tâm lý vào giảng dạy cho người nhà Cáo, thế là anh Vụ nghiên cứu và xây dựng chương trình phục vụ giảng dạy tâm lý với màu sắc khác lạ và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ nhân viên khắp tỉnh thành.

Những bài học về tâm lý, cách quản trị cảm xúc… khiến học viên nhìn thấy mình trong đó để đồng cảm và rơi nước mắt. Thậm chí, nhiều nhân viên bảo nhau “muốn lấy nước mắt học viên thì chọn chương trình của thầy Vụ” khiến anh hạnh phúc vì tạo được giá trị cho mọi người.Từ Bắc đến Nam, anh liên tục nhận “show” vì cách tiếp cận học viên đặc biệt. Trong một chương trình liên quan đến quản trị cảm xúc, hiểu được chính mình, đồng cảm với đồng nghiệp và khó khăn của nhau trong công việc để tìm cách nỗ lực vượt lên chính bản thân, anh lấy đi nước mắt của học viên trong cách truyền tải.

“Chương trình của mình mang tính thực chiến, các bạn sẽ có trải nghiệm, trải nghiệm rồi sẽ có sự thay đổi chính mình theo hướng tích cực. Mọi người đều phấn khởi, tôn trọng và thích học hỏi khiến mình vui vì mang đến màu sắc riêng. Hơn hết, mình không còn là người thầy mà là người bạn hay đồng chí của nhau. Chúng mình trở thành anh em thân thiết sau những buổi đứng lớp đầy ý nghĩa”, anh Vụ nói.

bia-9966-1640429719.jpg

Thầy Vụ thường xuyên đứng lớp với các bài giảng về tâm lý, quản trị cảm xúc...Hạnh phúc khi đứng lớp của anh là được nhìn học viên vui vẻ và hứng thú với từng giờ học.

Là người thầy dạy về tâm lý trị liệu, tự hiểu mình để vượt qua những khó khăn của bản thân, tháng 9 vừa qua, anh vô tình nhiễm Covid-19 nhưng nhanh chóng hồi phục trong một tuần bằng cách duy trì hoạt động chạy bộ mỗi ngày.

“Những triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi… vẫn dai dẳng nhưng nếu không vực dậy thì cơ thể sẽ tổn thương nhiều hơn. Mình phải là chiến binh của mình, bản thân là người truyền động lực tâm lý thì phải tự ứng dụng được vào mình trước đã”, anh chia sẻ.

“Đại chiến runner nhà F” là màn tranh đấu giữa runner thuộc FPT Run và chân chạy nhà FPT Telecom. Đây không chỉ là sân chơi kết nối người F trong đại dịch mà còn là dịp để thể hiện sức mạnh đoàn kết, lan tỏa rộng rãi tinh thần thể thao trong toàn tập đoàn, diễn ra từ ngày 17-31/12 với tổng giải thưởng 32 triệu đồng.

Tính đến 7h ngày 27/12, hệ thống ghi nhận số km mà người chơi nhà F đạt được là 26.087km. Ở bảng xếp hạng nhóm, ngôi vương vẫn đang gọi tên đội của FPT Run - Lên Đỉnh với 3.560 km, còn bảng cá nhân nam/nữ thuộc về anh Đỗ Tư Duy (533km, đội FPT Run - Lên Đỉnh) và chị Võ Thị Thuỳ Tuyên (296km, đội Fox Run Bán mạng).

Thanh Dung

Ý kiến

()