Chúng ta

Sinh viên FPT gây 'sốt' với triển lãm thực tế ảo 'Đồng bào Việt Phục'

Thứ sáu, 15/10/2021 | 10:31 GMT+7

"Đồng Bào Việt Phục"- dự án sách kết hợp với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR (augmented reality) của nhóm sinh viên ĐH FPT minh họa trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam - đang tạo cơn sốt trên mạng xã hội.

tranh-anef-jpeg-3918-1634268577.jpg

Các sản phẩm của nhóm đồ án lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam.

Điều thú vị là trong mỗi trang sách không chỉ giới thiệu về trang phục truyền thống của từng dân tộc mà còn cung cấp thông tin chất liệu, họa tiết, ý nghĩa của việc thiết kế cũng như khái quát về nguồn gốc xuất xứ, cách mặc trang phục gắn với lễ hội dân gian hoặc trong đời sống, sinh hoạt, văn hóa tín ngưỡng của mỗi dân tộc.

Đây là dự án của nhóm sinh viên Đại học FPT Cần Thơ với đề tài "Đồng bào Việt phục" nhằm mục đích thực hiện đồ án tốt nghiệp. Ý tưởng của họ đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn.

sinh-vien-fpt-3139-1634268577.jpg

Với nét vẽ ngộ nghĩnh, dự án của "Đồng bào Việt phục" tạo sự chú ý đối với giới trẻ.

Trầm Minh Thảo, Lê Vũ Huyền Trân và Đặng Thảo Nhi - sinh viên K13, K14 chuyên ngành thiết kế đồ họa - mong muốn phát triển, lưu giữ và lan tỏa những nét văn hóa đẹp thể hiện qua trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam. Họ đã xây dựng sản phẩm có tính chính xác từ góc độ lịch sử và quyết tâm "làm tới cùng" để góp phần phát triển, lưu trữ và quảng bá nền văn hóa Việt.

Từ nguồn cảm hứng đó, nhóm đã phát triển đề tài thành sản phẩm artbook với 108 hình ảnh, 200 trang layout thể hiện thành công trang phục nam nữ của 54 dân tộc.

Điểm nổi bật tạo nên sự khác biệt của nhóm là dùng AR cho nhân vật di chuyển trên nền nhạc. Để hoàn thiện sản phẩm, nhóm mất hơn 15 tuần với những công đoạn phác thảo, tìm thông tin, sử dụng illustration, graphic design để thiết kế và áp dụng AR làm video demo. Độc giả xem triển lãm tại link này.

Thầy Trần Nguyên Tùng, Chủ tịch Hội đồng bảo vệ đồ án, chia sẻ: "Giữa những thay đổi, tiến bộ không ngừng ở nền văn hóa trong đời sống hiện đại, những giá trị truyền thống sẽ bị không quên lãng vì những ý tưởng, sự sáng tạo, cống hiến của các bạn trẻ mà cụ thể như trong sản phẩm văn hóa "Đồng bào Việt phục". Nhóm đã biết cách kết hợp sản phẩm nghệ thuật với những giá trị công nghệ nhằm tạo nên sự đồng hành góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống cho con người và đất nước Việt Nam".

H.A

Ý kiến

()