Chúng ta

Sao Chiến công vinh danh những người 'tiên phong' chống rủi ro tài chính

Thứ hai, 9/11/2020 | 09:11 GMT+7

Làm việc 14 tiếng một ngày và đảm nhiệm cùng lúc 3-4 dự án là chuyện thường ngày của 18 thành viên trong Trung tâm Phân tích Dữ liệu FPT IS Bank. Chính bởi tinh thần làm việc quên không gian, thời gian ấy mà những con người tiên phong trong lĩnh vực Ricks&Compliance đã mang về một ngôi sao mang tên “Chiến công”.

Từ khi chính thức được thành lập năm 2015 dưới sự điều hành của Giám đốc Phạm Thị Quỳnh, Trung tâm Phân tích Dữ liệu - FPT IS Bank, đã được định hướng hoạt động chủ yếu về các giải pháp rủi ro và phân tích tài chính trong các tổ chức tín dụng và triển khai Data Warehouse (kho dữ liệu). Sau 5 năm phát triển, ngày 26/10 vừa qua, Chủ tịch Trương Gia Bình đã trao tặng Sao Chiến công FPT hạng Ba cho trung tâm vì thành tích xuất sắc trong việc khẳng định vị thế của FPT IS ở lĩnh vực cung cấp giải pháp Ricks&Compliance và liên tục ký thành công nhiều hợp đồng với các ngân hàng lớn.

Là một trong những nhân sự của trung tâm nhận Sao Chiến công từ người đứng đầu tập đoàn, anh Vũ Đức Quy - Trưởng nhóm kỹ thuật - cho biết: “Sự ghi nhận này khiến anh em không giấu nổi niềm tự hào vì đây là lần đầu tiên trung tâm nhận được Sao Chiến công của riêng mình”.

tranhuan1003-jpg-1604464560-8524-1604464

Anh Vũ Đức Quy (ngoài cùng bên phải) cùng các cộng sự tại Trung tâm Phân tích Dữ liệu nhận Sao Chiến công FPT hạng Ba. Ảnh: Trần Huấn.

Trước kia, dự án thực hiện phòng chống rủi ro và phân tích tài chính ở các tổ chức tín dụng thường bắt đầu bằng việc thực hiện tư vấn với Big4 - bốn công ty kiểm toán lớn nhất: EY, Deloitte, PwC, KPMG - rồi mới bắt đầu đẩy mạnh triển khai. Trong vài năm gần đây, xu hướng thị trường đã chuyển sang việc thực hiện đồng thời cả hai công đoạn tư vấn và triển khai. Nắm bắt được sự dịch chuyển này, Trung tâm Phân tích Dữ liệu đã xây dựng một đội ngũ nhân sự am hiểu nghiệp vụ rủi ro và tài chính trong lĩnh vực ngân hàng để sánh vai với Big4, cùng nhau kết hợp giữa tư vấn và triển khai các dự án.

Trong năm vừa qua, trung tâm đã liên tục trúng những gói thầu lớn trong lĩnh vực rủi ro và tài chính, sự kiện lớn nhất là buổi lễ khởi động dự án “Đánh giá mức độ đủ vốn” và “Phòng chống tội phạm tài chính” tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) vào ngày 2/10 vừa qua. Chỉ trong một buổi sáng, FPT IS đã ký kết hai hợp đồng với MB Bank cùng với hai công ty tư vấn hàng đầu là PwC và Deloitte. Cảm xúc khó tả nhất của cả đội hôm ấy là khi đội ngũ của FPT IS và MB Bank vẫn giữ nguyên, chỉ có sự thay thế đến từ vị trí công ty tư vấn giữa hai phiên ký kết.

“Cảm xúc khi mà chúng ta đã thực sự trở thành nhân vật chính và không thể thay thế bởi ai khác là một sự hãnh diện "nghẹn ngào" không thể diễn tả. Nó là kết quả của cả một quá trình dài tận tụy từ con số 0, miệt mài tích lũy kiến thức và kiên định đến cùng để có được ngày hôm nay” - anh Quy tâm sự.

DSCF3517-JPG-8837-1604464832.jpg

FPT IS trong buổi lễ ký kết hợp đồng Dựu án Phòng chống tội phạm Tài chính của MB Bank. Ảnh: Trần Huấn

Nền tảng góp phần không nhỏ cho thành công của Trung tâm Phân tích Dữ liệu hôm nay chính là việc xây dựng được một quy trình hoạt động độc lập và khép kín. Từ những am hiểu về nghiệp vụ và nhu cầu thực tế của khách hàng, trung tâm đã từng bước tiếp cận thị trường, hỗ trợ đối tác đề xuất hồ sơ thầu, trả lời thầu, tiến hành chứng minh (POC), đàm phán hợp đồng và thực hiện triển khai. Chính việc theo dự án, tiếp cận thông tin từ đầu tới cuối giúp cho quá trình triển khai dự án được thuận lợi và có sự đồng nhất từ phương pháp tới quá trình triển khai thực tiễn.

Từ việc am hiểu nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi kiến thức từ các dự án triển khai sản phẩm của hãng, Trung tâm Phân tích Dữ liệu cũng chú trọng tới phát triển các sản phẩm “may đo” trên tinh thần chung của các dự án Made by FPT. Trong 3 năm qua, trung tâm cũng đã triển khai thành công các sản phẩm "Made by FPT" như: “Xếp hạng tín dụng nội bộ”, “Hệ thống tuân thủ an toàn vốn” tại các Ngân hàng Eximbank và Bắc Á. 

Tại buổi lễ trao Sao chiến công, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh, cung cấp giải pháp Ricks&Compliance trong lĩnh vực ngân hàng là cơ hội lớn, FPT IS Bank cần nỗ lực đào tạo xây dựng đội ngũ để hướng kinh doanh này trở thành “mũi khoan lớn” của FPT cũng như FPT IS. Do vậy, trong thời gian tới, định hướng chính của Trung tâm Phân tích Dữ liệu là tập trung phát triển nguồn lực, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ để giữ vững vị trí trên thị trường. Đồng thời, thực hiện xây dựng đội ngũ kế cận, mở rộng trung tâm để tìm kiếm nhiều cơ hội mới tại các khách hàng lớn với sản phẩm chính hãng và tiếp cận các khách hàng nhỏ với sản phẩm "Made by FPT".

pb3-4988-1604484058.jpg

Các thành viên của Trung tâm Phân tích Dữ liệu tại Tiệc tổng kết cuối năm 2019. Ảnh: NVCC.

Ngoài hai dự án lớn với MB Bank kể trên, trong thời gian dịch bệnh phức tạp vừa qua, Trung tâm Phân tích Dữ liệu còn tư vấn và ký thành công Hợp đồng cung cấp triển khai hệ thống tuân thủ theo chuẩn mực quốc tế IFRS9 cho Vietcombank. Tại các hợp đồng này, thời gian đàm phán thầu lên tới 10 tháng, với nhiều cấp phê duyệt từ phía ngân hàng. Trung tâm liên tục phải làm việc ngày đêm để phối hợp các chuyên gia của hãng, cùng đội tư vấn của liên danh để giải đáp thắc mắc của ngân hàng, chứng minh năng lực triển khai cũng như khả năng đáp ứng của phần mềm.

Cũng trong thời gian này, trung tâm còn nỗ lực nghiệm thu giai đoạn 2 của các dự án: Phân tích lợi nhuận đa chiều cho Vietcombank (VCB MPA) và Dự án Sacombank hoàn thiện khung cơ sở dữ liệu rủi ro (Sacombank-DG). Triển khai dự án trong tình hình Covid-19, nhân sự của khách hàng cũng chủ yếu làm việc từ xa, đội dự án phải thực hiện các biện pháp để quản trị công việc nội bộ và khách hàng để đảm bảo tiến độ của dự án. Nhưng với quyết tâm vượt khó để đưa dự án về đích, ngày 11/9, dự án VCB MPA đã chính thức golive giai đoạn 2 và được khách hàng đánh giá cao. Dự án Sacombank cũng đã có buổi tổng kết dự án trong tháng 10, thể hiện sự nỗ lực to lớn tới từ các thành viên trong trung tâm.

Việc liên tiếp ký các hợp đồng về quản trị rủi ro cho các ngân hàng lớn như: Vietcombank, MB Bank, HD Bank, Sacombank, AB Bank… đã khẳng định năng lực dẫn đầu của trung tâm trong hướng kinh doanh mới này. Ba năm liên tiếp, doanh số và lợi nhuận của đơn vị luôn đạt và vượt so với kế hoạch dù gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Đầu tháng 6, FPT ban hành quy định về chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn. Quy chuẩn mới được kỳ vọng khơi nguồn khí thế mới trong toàn nhà F, trong đó, tôn vinh khen thưởng góp phần tạo động lực để người lao động được động viên, ghi nhận kịp thời ngay khi có thành tích với công ty và không phân biệt cấp bậc, vị trí.

FPT có 5 hình thức khen thưởng, gồm: Sao (trước đây là HC) chỉ áp dụng ở cấp tập đoàn. Trong đó, Sao Mai dành cho cá nhân có đóng góp to lớn trong thời gian dài. Sao FPT dành cho đối tác, cá nhân ngoài FPT có đóng góp to lớn. Sao Chiến công với 3 hạng Nhất - Nhì - Ba trao tặng cho các cá nhân/tập thể có chiến công, thành tích đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Sao Công nghệ (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể trong lĩnh vực công nghệ. Sao Lao động (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể có đóng góp xuất sắc trong công tác quản trị. Và Sao Vẻ vang (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho lĩnh vực văn hóa tinh thần FPT.

Danh hiệu áp dụng gồm: Tam khôi, Tam hậu, Top 100, FPT Under 35, Cán bộ Công nghệ FPT, Vì sự nghiệp FPT/CTTV, Cán bộ Văn hóa xuất sắc, Danh hiệu thi đua và Danh hiệu ngành dọc. Riêng Tam khôi (Trạng, Bảng nhãn, Thám hoa), FPT Under 35, Cán bộ công nghệ chỉ có ở cấp Tập đoàn. Các danh hiệu còn lại áp dụng cả ở cấp Tập đoàn và CTTV.

Bằng khen được áp dụng từ cấp tập đoàn, CTTV tới đơn vị thành viên cấp 2.

Hai hình thức còn lại là Biểu dương và Thưởng nóng dành cho lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp có thể áp dụng rộng rãi.

Hà My

Ý kiến

()