Chúng ta

Sáng tạo nhà Hệ thống giải bài toán lừa đảo bất động sản

Thứ năm, 8/10/2020 | 14:43 GMT+7

Ra đời trong bối cảnh nhiễu loạn thông tin nhà đất, ứng dụng SXD247 của nhóm sáng tạo FPT IS GMC giúp người dân và chính quyền địa phương giải quyết bài toán trên.

Giữa năm 2019, toàn xã hội xôn xao với vụ án “siêu lừa đảo” của công ty địa ốc Alibaba. Nguyên nhân bởi nhiều người dân tin tưởng vào các website, ứng dụng về bất động sản. Tuy nhiên lại gặp phải thông tin sai lệch, thất thiệt, dẫn đến việc đầu tư vào các dự án “ma”. Đa số những ứng dụng trên đều đặt nặng vấn đề kinh doanh, lợi nhuận; không quan tâm đến lợi ích, mức độ an toàn và rủi ro của nhà đầu tư, khiến nhiều người mất đi số tài sản lớn đã dành dụm cả đời khi mua nhà đất.

Trước thực trạng đó, FPT IS mong muốn đưa ra giải pháp giúp người dân và Sở Xây dựng TP HCM giải quyết bài toán hóc búa trên. Đây cũng là cách tốt nhất để tiếp cận và tạo ấn tượng tốt với lãnh đạo ngành xây dựng TP HCM.

IMG-0551-JPG-7142-1602141550.jpg

Ứng dụng ra đời chỉ sau ba tuần nghiên cứu và thử nghiệm.

Sau hơn ba tuần nghiên cứu và thử nghiệm, cuối tháng 10/2019, ứng dựng SXD247 được đưa vào vận hành. Trở thành cầu nối giữa chính quyền là Sở Xây dựng với người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, ứng dụng có tổng cộng 13 phân hệ, trong đó có 9 phân hệ chính: Dự án nhà ở thương mại, Tra cứu quy hoạch, Phản ánh hạ tầng, Trưng cầu đánh giá, Tra cứu hồ sơ, Thủ tục hành chính, Tra cứu chứng chỉ, Giấy phép xây dựng, Hướng dẫn sử dụng. Các phân hệ còn lại sẽ được hoàn thiện bổ sung trong giai đoạn 2 là những phần người dân ít sử dụng hơn, gồm có: Phản ánh hạ tầng, Nhà ở xã hội, Phương án tái định cư, Đào tạo trực tuyến.

Từ đây, người dân, doanh nghiệp và Sở Xây dựng có thể tương tác hai chiều: phản ánh/góp ý; tra cứu thông tin, xử lý phản hồi hay công bố quyết định. Thông qua app, những thông tin chính thống về vấn đề cấp phép xây dựng sẽ được lan truyền phổ biến, tạo cơ sở để người dân ra quyết định đầu tư đối với các chung cư hoặc nhà ở.

“Chúng tôi đã thiết kế chức năng quản trị để Sở tải lên và phê duyệt thông tin dự án như quá trình duyệt tin tức thông thường. Trong tương lai, ứng dụng sẽ được thiết kế phân quyền lại cho các chủ đầu tư nhập và Sở duyệt pháp lý”, anh Nguyễn Thiên Thanh - GĐ Trung tâm Giải pháp Chính phủ Điện tử, FPT IS GMC - cho biết.

IMG-0556-JPG-1641-1602141550.jpg

Anh Nguyễn Thiên Thanh cho biết ứng dụng sẽ khoanh vùng đối tượng nhà đầu tư nhà đất, tạo lợi ích thương mại hóa về sau cho FPT IS.

Ngoài ra, Sở Xây dựng còn tiến hành triển khai các dịch vụ công trên ứng dựng, giúp người dân có nơi để phản ánh, kiến nghị những bức xúc về vấn đề nhà đất, như: lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép,… Trước đây, thông thường để những thông tin trên được gửi đi bằng văn bản và phản hồi lại phải mất thời gian nhiều tháng. Hiện tại, tất cả sẽ được tiếp nhận và xử lý nhanh chóng qua ứng dụng SXD247. Sau khi tiếp nhận thông tin trên app, Sở Xây dựng sẽ sàng lọc, cử thanh tra đến thực địa để khảo sát và phản hồi lại cho người dân kèm theo văn bản cũng thông qua app.

Điều này giúp giảm áp lực lên đội ngũ thanh tra xây dựng địa phương và tạo lợi ích hai chiều cho người dân lẫn chính quyền. Sở Xây dựng có thêm thông tin thực tế, còn người dân tránh được những thông tin sai lệch. Theo thống kê, 5 ngày sau khi nhà Hệ thống chính thức ra mắt ứng dụng tra cứu nhà ở thương mại SXD247, đã có gần 4.000 lượt tải về trên hai nền tảng iOS và Android. Theo đó, số lượt tải về trên Appstore là hơn 1.500 lượt, con số này ở CH Play là trên 2.000 lượt. Đến nay, ứng dụng ghi nhận hơn 200.000 lượt tải; 796.000 lượt tra cứu; gần 400 lượt phản ánh, góp ý và gần 500 kiến nghị được gửi đến Sở thông qua ứng dụng.

Theo nhóm triển khai ứng dụng, việc nghiên cứu và vận hành không gặp nhiều khó khăn, khi sự ra đời SXD24 hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” và có ý nghĩa với xã hội. Khó khăn lớn nhất là áp lực tiến độ thời gian, trong khi nhóm chỉ có 5 thành viên. Nhưng nhờ sự phối hợp và đồng thuận giữa Sở Xây dựng cùng FPT IS đã giúp ứng dụng nhanh chóng hoàn thiện, triển khai trong thời gian ngắn, chưa đầy một tháng kể từ lúc đưa ra ý tưởng.

IMG-0555-JPG-3094-1602141550.jpg

Ứng dụng có tất cả 13 phân hệ, cung cấp thông tin bất động sản và giúp người dân phản hồi đến Sở Xây dựng.

“Việc ra đời ứng dụng SXD247, người dân và doanh nghiệp sẽ được cung cấp thông tin dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TP HCM”, anh Lê Nguyên Diệm - TGĐ Khối Giải pháp Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS - khẳng định. “Chúng tôi rất tự hào là đơn vị đồng hành cùng TP HCM trong việc phát triển ứng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian qua và những năm sắp tới".

Thời gian tới, ứng dụng sẽ bổ sung thêm nhiều tiện ích cho người dân và mong muốn được nhân rộng ra toàn quốc, thay vì trong phạm vi TP HCM như hiện tại. Mục tiêu sẽ tạo ra được hệ thống cơ sở dữ liệu về bất động sản. Ứng dụng SXD247 sẽ khoanh vùng được đối tượng những nhà đầu tư quan tâm đến nhà đất, từ đó tạo được lợi ích thương mại hóa cho FPT IS.

“Ứng dụng SXD247 rất hữu ích cho người dân để tra cứu kịp thời tính pháp lý, tiến độ của các dự án bất động sản để tránh bị mua nhầm. Đồng thời ứng dụng cũng là kênh giao tiếp hiệu quả giữa người dân và cơ quan nhà nước về các vấn đề chất lượng dịch vụ công, trật tự, an toàn xây dựng,… Các thành viên trong nhóm rất nhiệt huyết trong công việc, đặc biệt trong quá trình xây dựng ứng dụng, anh em nỗ lực hết mình để sớm đưa ứng dụng đến người dân.”, anh Huỳnh Minh Quân - Phó TGĐ FPT IS GMC nhân xét.

Trước đây, FPT IS đã tạo được niềm tin với chính quyền địa phương khi đồng hành trong việc xây dựng hệ thống chính quyền điện tử. Từ việc triển khai ứng dụng SXD247, đội dự án nhà Hệ thống cũng đã ký thêm hai hợp đồng mới với Sở Xây dựng TP HCM và sẽ triển khai trong thời gian tới.

Tại Chung khảo iKhiến tháng 9, ứng dụng SXD247 đã vinh dự được trao giải Đồng. Đến nay, Sáng kiến FPT 2020 đã trải qua 2 vòng Chung khảo với 14 sản phẩm được xét giải Vàng, Bạc, Đồng. Về cơ cấu giải thưởng tại vòng Chung khảo tháng, các sáng tạo Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khích lần lượt nhận được giải thưởng: 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 1 triệu đồng.

Chương trình đã nhận được hơn 100 hồ sơ đăng ký Sáng kiến FPT. Các hồ sơ gửi về chương trình sẽ được hội đồng xét duyệt thẩm định về nhiều yếu tố và sẽ có email phản hồi tới tác giả. Để hồ sơ được xét duyệt nhanh, các sáng kiến cần đảm bảo nhiều tiêu chí. Cụ thể, sáng kiến là sản phẩm đã được áp dụng thực tế; Thời gian áp dụng là 12 tháng tính đến thời điểm đăng ký; Có một trong 2 hiệu quả về kinh tế, hoạt động kèm số liệu rõ ràng; Không trung với sáng kiến được công nhận hoặc chuẩn bị áp dụng trong FPT; Chứng minh được tính sáng tạo qua nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu. Tham gia Sáng kiến FPT 2020, CBNV sẽ được tưởng thưởng xứng đáng về vật chất, tinh thần và có cơ hội đầu tư, thương mại hoá sản phẩm, dịch vụ.

>> Ứng dụng SXD247 giải quyết ‘ma trận thông tin' bất động sản

Sơn Thạnh

Ý kiến

()