Chúng ta

Chạy nghìn cây số mùa dịch, runner FPT giảm 10kg

Thứ năm, 8/10/2020 | 09:08 GMT+7

Sau khi biên giới Việt Nam bị đóng hồi tháng 3 do Covid, anh Nguyễn Đức Duy, FPT Telecom, bắt đầu đặt thử thách chạy cường độ cao để giải tỏa áp lực tâm lý và rèn luyện sức khỏe.

Môn chạy không phải bộ môn xa lạ với Nguyễn Đức Duy. Đến với đôi giày chạy từ thời tiểu học, anh vốn duy trì nhưng chỉ với mục tiêu luyện tập thay vì thi đấu giải. Nhưng rồi anh được biết đến là người FPT Telecom duy nhất hoàn thành cự ly 42km tại giải chạy marathon đường rừng Dalat Ultra Trail tháng 3/2019.

"Trước đó trong công ty ai cũng bảo tôi liều mạng, khuyên bỏ cuộc vì thậm chí nhiều người đã bỏ Bib 21km", Duy nhớ lại. Nhưng anh đã rèn luyện nhiều tháng để quen dần các cự ly tại Campuchia và quyết tâm tự luyện full marathon. Trước khi chính thức đến với giải, anh hoàn thành 42km trong 6 giờ.

Ngày 18/3, biên giới Việt Nam đóng cửa sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Không biết bao giờ mới có thể về thăm nhà, tình hình dịch bệnh và kinh doanh chưa biết sẽ diễn tiến ra sao, chàng Giám đốc trung tâm nhà FPT Telecom lại tìm đến đôi giày chạy để giải tỏa áp lực tâm lý, vừa tăng cường sức khỏe chống dịch.

Từng bị gãy lần lượt chân phải rồi chân trái do đá bóng và...nhảy rào, Duy nhớ lại mình đã từng ao ước chân sớm lành lặn để được chạy thoả thích như thế nào. Từ đó anh củng cố thêm động lực rèn luyện. Runner xứ Chùa Tháp bắt đầu đặt ra thử thách trong 50 ngày chạy liên tục đạt 500km. 

Đó là lần đầu tiên trong đời Duy thực hiện thử thách này, đồng thời nói không với rượu bia trong cả cuộc hành trình. Ngày 20/3, 2 ngày sau đóng cửa biên giới, anh bắt đầu xỏ giày thực hiện mục tiêu.

Từ đó, ngày ngày anh mài giày trong khuôn viên cây xanh quanh nhà. Khu dân cư Borey vắng người, an toàn không có dân nhập cư nên Duy yên tâm luyện tập. Lôi kéo được một số anh em nhưng sau vài hôm, chỉ còn mình anh kiên trì chạy để hoàn thành mục tiêu của chính mình.

b21b8bbf82e07cbe25f1-5265-1602062926.jpg

Anh Nguyễn Đức Duy, FPT Telecom giảm 9,6km sau khi hoàn thành 1.001km chạy trong 6 tháng.

Chạy liên tục 10km trở lên không nghỉ giữa chừng, runner chấp nhận một áp lực rất lớn lên xương khớp, dây chằng, cơ bắp hàng ngày. Mỗi buổi chạy xong, mồ hôi tuôn ra như tắm, đến mức có thể vắt thành nước, là cảnh quen thuộc của anh hàng ngày. Tìm hiểu kỹ để thích nghi theo thời gian, dinh dưỡng ngủ nghỉ khoa học hợp lý, Duy lắng nghe ngưỡng chịu đựng của cơ thể nhằm tránh chấn thương ngoài ý muốn.

Ngày 8/5, Nguyễn Đức Duy kết thúc 50 ngày đêm thực hiện với kết quả 513km, đạt 103% mục tiêu đề ra. Trong 52 giờ 51 phút chạy, trung bình một ngày anh đã luyện tập chạy liên tục 10km/giờ. Cân nặng của anh trong thời gian này giảm từ 83kg xuống còn 77kg.

Chặng tiếp theo hoàn thành 1.001km của "Cáo'" xứ Cam có nhiều thử thách hơn. Do có nhiều dự án cần hoàn thành và áp lực deadline, anh cân đối lại mục tiêu. Thay vì chạy 10km/giờ/ngày liên tục, Duy đề ra tháng 9/2020 phải hoàn thành con số 1.001km. May mắn với anh là gia đình ở Việt Nam hoàn toàn ủng hộ hoạt động này.

Từ 20/3 đến 27/9, chân chạy nhà F đã hoàn thành "chỉ tiêu nghìn cây" của mình và giảm được 9,6kg - về cân nặng hiện tại 73,6kg. Nếu như 50 ngày đầu, Duy hoàn thành khống chế các bài tập 10km ở pace 6 (6 phút/km), từ 513km trở đi anh khống chế cường độ luyện tập nằm ở pace 5 và hiện tại đã thành công chinh phục pace 4.

Người bạn đặc biệt gắn bó với anh suốt hành trình là đôi giày Nike Pegasus 35. "Tôi đã muốn xem sau 1.001km nó sẽ hao mòn ra sao, có chịu nổi quãng đường đó không, và cũng lưu lại như một huy chương để dạy dỗ con cái một cách thực tế nhất về những gì mình đã làm để con theo gương: quý trọng sức khoẻ, rèn luyện thể chất mỗi ngày".

Kết quả, người đồng hành đã được "chính thức nghỉ hưu" sau khi thực hiện nhiệm vụ và nhường hành trình tiếp theo cho một "hậu duệ" khác giúp chủ nhân tiếp tục "bay khoẻ, bay cao, bay xa" nhằm hoàn thành các mục tiêu khác cuối năm 2020 và 2021.

duyn-7044-1602062926.jpg

Người bạn đặc biệt gắn bó với Nguyễn Đức Duy suốt hành trình chính thức 'nghỉ hưu' sau 1.001km.

"Anh em đồng nghiệp ở cùng lúc đầu nghi ngờ, không biết chạy được bao lâu, hay theo phong trào hay vài bữa nản", Duy cười nhớ lại. Rồi sau đó, sáng nào cũng thấy anh ướt đẫm mồ hôi sau chạy bộ, mọi người đã có cái nhìn khác. "Việc bám sát mục tiêu và hoàn thành đã đặc biệt nhận được sự tôn trọng của mọi người". 

Nhất là khi chàng Giám đốc trung tâm giảm tận gần 10kg và thay đổi nhiều ở ngoại hình, khoẻ khoắn hơn, gọn gàng hơn "như thời thanh niên",  anh em bắt đầu…nhờ tư vấn về bí quyết chạy bộ giảm cân, dinh dưỡng ăn hàng ngày và rèn luyện ý chí.

Duy bật mí, dinh dưỡng với anh đơn giản mỗi bữa ăn là ăn chỉ một bát cơm đều đặn trong hơn 6 tháng nay cùng thức ăn như bình thường, tăng cường rau xanh trái cây, táo, chuối. Sau 8h tối anh, không ăn thêm bất cứ thứ gì, chỉ uống nước nếu thấy hơi đói. 

Đặc biệt, tôn chỉ của anh là kỷ luật kiêng rượu bia, hạn chế nhậu. "Rất khó, nhưng tôi vẫn giữ lập trường. Sinh nhật CEO FPT Telecom, tôi có mặt chúc mừng nhưng uống nước suối, cũng chia sẻ thật là đang trong quá trình thử thách chạy bộ 50 ngày đêm hoàn thành 500km và không rượu bia. Thế là sếp cũng đồng ý". Với runner, muốn uống bia hay không là do bản bản thân mình, nếu quyết tâm không uống cũng sẽ làm được.

Rèn luyện thể chất hàng ngày giúp runner cảm thấy hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. "Vốn dĩ oxy ngoài trời là miễn phí, đừng lãng phí sức khỏe để phải thở oxy mua rất đắt đỏ trong bệnh viện", Duy ngẫm nghĩ.

Khi chạy, anh thường thả mình vào suy nghĩ, hệ thống sắp xếp lại công việc sẽ làm trong ngày, các cuộc hẹn đối tác và các suy nghĩ khác nhằm cải thiện bản thân trong công việc và cuộc sống xen. Nỗi nhớ nhà, nhớ con cái mỗi ngày cũng vơi bớt phần nào theo những cung đường chạy.

Chạy và lắng nghe cơ thể khiến anh ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe. Có lần chạy về, phòng quên tắt điều hoà, anh vào tắm và bị sốc nhiệt gây viêm họng cảm sốt đến gần 2 tuần. Duy đành nghỉ ngơi chờ cơ thể phục hồi toàn toàn, vừa khỏi bệnh anh chạy lại ngay. 

Dự định tương lai của anh là duy trì luyện tập hằng ngày, tham gia một số giải marathon tổ chức trong năm 2021 tại Việt Nam. Runner nhà F cũng hy vọng có thể nâng cao phong trào chạy của người FPT tại nước ngoài, mong muốn mọi người hưởng ứng nhiệt tình tham gia rèn luyện sức khỏe cho chính mình và rèn luyện kỷ luật bản thân dậy sớm hơn, mỗi ngày chạy bộ 20 phút đến 30 phút đều đặn, sau đó hướng đến thử thách đạt các cự ly 10km, 21km, 42km tùy theo khả năng của mỗi người.

Theo anh, hiện tại cũng đã có nhiều anh em FPT Telecom đã học được cách giảm cân an toàn, cân bằng dinh dưỡng hàng ngày, giảm rượu bia và đặc biệt kỷ luật nghiêm khắc với bản thân mình. "Tôi hy vọng mọi người cũng quý trọng sức khoẻ của mình, rèn luyện tăng cao hệ miễn dịch hàng ngày và luôn cảm thấy hạnh phúc với môn chạy bộ hàng ngày hay các môn thể thao hoạt động thể chất khác".

>> 'Mỗi runner là một đại sứ của FPT'

Hà An

Ý kiến

()