Chúng ta

Runner nhà F chạy sáng sớm 'né' Corona

Thứ bảy, 8/2/2020 | 08:02 GMT+7

Các giải chạy đầu năm lùi lịch vì corona, các chân chạy FPT cho biết vẫn duy trì luyện tập, đồng thời chú ý vừa bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Sau khi có Công điện của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc, hạn chế tổ chức các hoạt động hội tập trung đông người tham gia, nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút Corona gây ra, ban tổ chức một số giải chạy đã tạm hoãn và điều chỉnh lịch tổ chức.

Trước tiên, giải chạy đêm VnExpress Marathon Hanoi Midnight 2020 dự kiến tổ chức vào 7-8/3, nhưng do lo ngại dịch bệnh virus Corona, BTC giải chạy đã lùi lịch tổ chức xuống đêm 22/8. Giải Dalat Ultra Trail 2020 dự kiến 13-15/3 cũng phải lùi 19-21/6, hay giải Dalat Victory Challenge từ 15/3 lùi thành 21/6...

Rất nhiều chân chạy nhà F đã đăng ký các giải chạy này, thậm chí đã đặt vé máy bay và vé khách sạn, nay phải thay đổi kế hoạch. Một số  cho rằng việc lùi lịch sẽ giúp có thêm thời gian tập luyện, nhưng cũng có thể giảm động lực. Việc luyện tập trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến một số người lo lắng và tạm dừng việc tập, trong khi  số khác lựa chọn các phương án vừa duy trì tập luyện, vừa bảo vệ bản thân.

Anh Nguyễn Đình Văn Khảng (Giám đốc FPT Services HCM - Synnex FPT)‎ đăng ký cả giải chạy Dalat Ultra Trail 2020 dự kiến tổ chức tháng 3 và giải VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020 tổ chức ngày 7/6. Việc lùi ngày khiến 2 giải diễn ra rất gần ngày nhau khiến anh tỏ ra lo lắng. "Chưa kể hàng loạt các giải khác cũng diễn ra vào các tháng hè, khiến mình bị động. Việc lùi Dalat Ultra Trail 2020 là "căng" vì vé máy bay và khách sạn tôi đã đặt, giờ không thể hủy được". 

Nói về việc tập luyện của mình, anh Khảng cho biết vẫn duy trì tập luyện để giữ sức khỏe. Anh thường chọn chạy một mình vào sáng sớm nên khá yên tâm. Mỗi tuần anh chạy 5 buổi và tranh thủ thời gian hoãn lịch tập thêm chạy trail - chạy bộ địa hình, môn chạy khó và cần thời gian luyện tập nhiều hơn.

8-1569812262-860x0-3805-1581075022.jpg

Chạy bộ vào sáng sớm là lựa chọn của nhiều runner.

Một trong những chân chạy nhà F sẽ dự nhiều giải nhất là anh Quách Tô Phong (FPT Telecom ISC) với VnExpress Marathon Hanoi Midnight; Dalat Ultra Trail, VnExpress Hue Marathon, Mekong Delta Marathon - Hậu Giang 2020, Hà Giang marathon. Anh cho biết hơi hụt hẫng khi nghe tin VnExpress HaNoi Midnight bị dời lịch, rồi Dalat Ultra Trail cũng dời khiến anh cảm thấy mình có thêm thời gian để tập luyện. Tuy nhiên, đến tháng 6 miền Nam vào mùa mưa, đường chạy sẽ khó và lầy lội hơn, nên anh đang khá phân vân. "Tôi hy vọng nhất là giải Hà Giang marathon (1/5) sẽ ko bị hoãn, đó là giải tôi mong nhất vì thích chạy trên cung đường đèo đó".

Việc tập luyện của anh Phong không có gì thay đổi. "Dịch vẫn chưa bùng phát ở TP HCM nên mấy hôm nay tôi vẫn ra đường chạy, không đeo khẩu trang vì chạy nơi vắng và không tiếp xúc với người khác. Tôi cũng không quen chạy trên máy trong phòng gym nên bắt buộc phải ra ngoài đường". Theo anh, những người chạy bộ nói riêng và người chơi thể thao, vận động nói chung tự nhiên sẽ có sức đề kháng tốt, "nói xui xui nếu có dính thì chắc sẽ chóng khỏe nhanh vì hệ miễn dịch mạnh".

CLB Vietrunners anh tham gia lâu nay tuần này vẫn tập đều đặn, không có gì thay đổi. Chỉ là mọi người sẽ tự chuẩn bị nước uống riêng, không uống chung một thùng trà đá như trước dịch nữa. Các giải chạy offline đang bắt đầu dời lại hết rồi, nhưng không vì thế mà dân chạy lơ là tập luyện thể thao.

7-1569812253-860x0-5996-1581075023.jpg

Thử thách hằng tuần của FPT Runner miền Nam vẫn đang được duy trì.

Khi nghe thông tin các giải bị hoãn, chị Võ Thị Thuỷ Tuyên (FPT Telecom ISC) thấy mình...hên vì không đăng ký giải nào vào đầu năm. Giải gần nhất mà chị đăng ký là là tháng 4 Mekong Delta Marathon, nhưng chưa có thông tin dời. Để luyện tập cho giải này trong bối cảnh dịch corona diễn biến phức tạp làm nhiều người lo lắng, chị cho biết các địa điểm thường tập chạy không có đông người nên chị cũng không lo lắm và vì muốn tăng cường sức khoẻ phòng dịch bệnh nên lại càng chăm chỉ tập hơn trước. 

Tương tự, chị Quách Thị Bích Thùy (Trưởng phòng kinh doanh tại Trung tâm kinh doanh Sài Gòn 12, FPT Telecom) đăng ký giải chạy gần nhất là vào tháng 4. Chị giữ thói quen bình thường là dậy lúc 3h sáng để tập luyện. "Khí hậu lạnh quá hơi 'ngán' lúc mới sáng dậy thôi, nhưng tập một lúc là nóng rồi, tôi lại thấy thích thú vì khí hậu mát mẻ này" Chị cho biết mình không đeo khẩu trang khi chạy vì " lúc tôi tập thì có người còn chưa thức, người nào có tập luyện như mình thì mình lại thấy an tâm về sức khỏe của người ta rồi". Anh Nguyễn Ngọc Lắm - Ban dự án Trung tâm Dữ liệu FPT Telecom cũng cho biết việc mình có đeo khẩu trang khi đi làm nhưng không đeo khi tập luyện. "Giờ chỉ có chạy bộ với ngủ là không đeo khẩu trang thôi".

Trong khi đó, chị Mai Phạm Như Ý (FPT Telecom Vùng 5 KDDA) khá thư thả vì đăng ký giải chạy VnExpress Quy Nhơn diễn ra vào tháng 6. Chị cho biết lần này đăng ký 21km nên muốn chuẩn bị kỹ càng hơn, nhưng vì ngại đeo khẩu trang khi đi chạy nên trong tình hình dịch hiện tại, chị tạm thời "án binh bất động" chờ dịch.

Theo "thánh chạy" Quách Tô Phong, thời điểm mùa dịch càng là lúc cần tập nhiều hơn để tăng cường thêm sức đề kháng, nên theo anh, nếu thiếu động lực thì runner nhà F có thể đăng ký các giải chạy online trên các website tổ chức giải chạy ảo như : Vietrace365, iRace, 84race, 42race của Singapore. Riêng thử thách hằng tuần của FPT Runner miền Nam thì anh Phong vẫn đang tổ chức và duy trì.

>> Runner nhà F duy trì chạy Tết 'đánh tan bánh chưng'

Thủy Minh

Ý kiến

()