Chúng ta

Tập luyện mùa Corona với đồng hồ Garmin

Thứ sáu, 7/2/2020 | 11:04 GMT+7

Chức năng Animated Workout của đồng hồ Garmin có hơn 33 bài tập hình động được tích hợp ngay trên thiết bị, giúp tập luyện tại nhà dễ dàng, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Garmin là một cái tên rất quen thuộc với người chạy bộ và đã được dùng làm phần thưởng trong các hoạt động chạy bộ tại Tập đoàn FPT. Thời điểm sau Tết - giao mùa, cơ thể dễ nhiễm các bệnh về cảm cúm, cảm lạnh và nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp tăng cao, nhất là khi dịch Corona diễn biến phức tạp, chức năng Animated Workout có trên đồng hồ này có thể giúp việc tập luyện tại nhà dễ dàng hơn.

Chức năng Animated Workout của đồng hồ Garmin có hơn 33 bài tập hình động được tích hợp ngay trên thiết bị. Chính vì thế, thay vì ngừng tập luyện và càng có nguy cơ mắc bệnh và suy giảm thể lực, cần duy trì những bài tập vừa phải.

Video hướng dẫn tập luyện với chức năng Animated Workout của đồng hồ Garmin:

Cạnh đó, cần lưu ý không tập luyện ở cường độ cao. Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi khi ta tập luyện cường độ cao hơn 90 phút, cơ thể sẽ yếu hơn trong khoảng 72 giờ ngay sau đó, và vì thế sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn. Điều này lại càng quan trọng hơn đối với những ai chơi các môn thể thao sức bền như marathon hoặc ba môn phối hợp. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi gắng sức trong lúc tập thể dục, cơ thể tiết ra một loại hoóc môn làm giảm tạm thời khả năng miễn dịch. Đó là cortisol và adrenaline, hai nội tiết tố đi đôi với căng thẳng, sẽ làm tăng huyết áp, mức cholesterol và đồng thời ức chế hệ thống miễn dịch. Hiệu ứng này có liên quan đến việc tăng khả năng nhiễm bệnh ở các vận động viên sức bền sau các hoạt động thể dục khắc nghiệt. Hơn bao giờ hết, thời điểm này, những bài tập phục hồi là liều thuốc lành cho cơ thể. Luôn nhớ tập luyện thực sự ở mức độ dễ dàng, tim ở ngưỡng dễ chịu. 

Đối với runner phía Bắc, nơi cả ngày trời âm u từ tháng 11 tới tầm tháng 3, nên cân nhắc dùng 600-1.000 IU vitamin D3 hằng ngày. Cần cân nhắc sử dụng men vi sinh nếu dễ bị bệnh hoặc khi đi du lịch, đây là loại thức uống bán khá phổ biến ở siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh tập luyện, cần ăn uống cân bằng, bổ dưỡng, chú trọng nguồn thực phẩm giàu chất chống viêm, chống oxy hóa như các loại hạt (hạt óc chó, hạt hạnh nhân...), các loại rau củ và đậu.

Khi bắt đầu cảm lạnh, hãy uống viên kẽm acetate (zinc acetate lozenges - 75mg/ngày) để giảm thời gian xuất hiện triệu chứng, phải uống sớm, trễ nhất 24 giờ sau khi cơ thể có dấu hiệu ốm. Có thể bổ sung vitamin C với liều lượng 0,25-1 gram/ngày để giảm tỷ lệ mắc URI, cũng như giảm thời gian bị bệnh. 

Cuối cùng, ngủ là phương pháp nghỉ ngơi hữu hiệu nhất. Giấc ngủ sẽ giúp cơ thể tái tạo các bó cơ bị hư hại trong quá trình tập luyện, giúp chúng khỏe và chắc chắn hơn. Nghiên cứu cho thấy việc thiếu ngủ lặp đi lặp lại (6 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm) sẽ làm giảm khả năng bảo vệ miễn dịch tới 50%. Nên cố gắng sắp xếp ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi tối và khoảng chợp mắt ngắn buổi trưa có thể giúp tỉnh táo hơn vào buổi chiều. 

>> VnExpress Marathon Hanoi Midnight lùi ngày tổ chức

Thủy Minh

Ý kiến

()