Chúng ta

PM trẻ nhất của dự án nhân lực cho thị trường Nhật

Thứ bảy, 2/5/2015 | 13:24 GMT+7

Để bù đắp những thiết sót về kinh nghiệm và tuổi đời trong nghề, Trần Văn Hùng (FSU17, FPT Software) luôn cố gắng trau dồi kiến thức và không ngừng học hỏi những đồng nghiệp tại công ty để vượt qua khó khăn công việc.

Tốt nghiệp Đại học FPT chuyên ngành Kỹ sư phần mềm, Hùng đến với FPT Software như một cái duyên sau 3 năm “chinh chiến” ở bên ngoài: từ IT Support tại một công ty Call Center đến khi quyết định quay trở lại với đúng chuyên môn được đào tạo - một lập trình viên.

Quay lại với công việc lập trình sau khi đã thu thập cho mình kha khá kinh nghiệm từ công việc cũ, về cách giao tiếp với khách hàng, cách giải quyết vấn đề của hệ thống cũng như nâng cao trình độ tiếng Anh, Hùng dần dần trưởng thành hơn trong công việc. Từ một Lập trình viên, Hùng dần trở thành Team Lead, vừa đào tạo cho các thành viên mới, vừa điều phối công việc chung trong nhóm. Năm 2015, Hùng gia nhập FPT Software, tham gia dự án nhân lực cho thị trường Nhật Bản, phụ trách vai trò Quán trị dự án (PM) trong một nhóm nhỏ của dự án.

906251-1391663721118196-156421-5329-8830

Trần Văn Hùng được đánh giá là PM máu lửa của FSU17 trong dự án N.

Là PM trẻ nhất trong dự án này, khó khăn lớn nhất của Hùng là chưa có nhiều kinh nghiệm về quản lý, cách lên lịch trình (schedule) cũng như ước tính (estimate) dự án. Khi làm việc dưới vai trò PM, ngoài việc phải hiểu rõ về kỹ thuật (technical) của dự án thì làm thế nào để động viên các thành viên trong team làm việc hiệu quả cũng là một vấn đề Hùng cảm thấy khó.

"Mình đọc các sách tham khảo về quản lý dự án phần mềm để trau rồi những kiến thức còn thiếu, cũng như những kinh nghiệm quý báu mà thế hệ trước chắt lọc truyền đạt lại. Ngoài ra, những lúc gặp khó khăn mình thường nhờ các anh PM đã làm ở dự án từ trước hỗ trợ. Mình rất may mắn khi được các anh chỉ dạy cho những vấn đề khó khăn", chàng trai trẻ sinh năm 1990 chia sẻ.

Làm quen với lập trình từ khi còn là sinh viên, Hùng bảo, “máu FPT” đã ngấm vào khiến cậu không thôi nung nấu dự định đến FPT Software làm việc khi đã cứng cáp hơn. Đối với Hùng, Công ty Phần mềm FPT là một môi trường có văn hóa riêng, môi trường đó đã tạo điều kiện cho đời sống tinh thần của cả team được cân bằng, khiến cậu luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc tại đây.

Đam mê với công việc, ham học hỏi, Hùng luôn chủ động trau dồi kiến thức. “Kiến thức là vô biên, qua mỗi công việc mình lại học hỏi được thêm những điều mới và cứ như thế, mình càng yêu công việc hơn. Mình cũng tạo cảm hứng và niềm vui trong công việc để có thể thực hiện được nhiệm vụ một cách tốt nhất”, Hùng chia sẻ. 

Giám đốc FSU17.BU6 Trương Hồng Thi nhận xét: “Hùng mới vào team nhưng hòa nhập rất nhanh, rất năng nổ, nhiệt tình lại nói được tiếng Nhật. Nhóm tập hợp nhiều người mới tốt nghiệp, tuy cũng gặp nhưng cuối cùng đã hoàn thành tốt. Đặc biệt team này rất máu. Tôi nghĩ dự án cần những người máu lửa như Hùng. Với nhiệm vụ khó khăn sắp tới khi đơn vị thử nghiệm hình thức báo cáo trực tiếp với khách hàng bằng tiếng Nhật mà không qua comtor (người biên dịch), hy vọng với những PM mới đầy nhiệt huyết như Hùng, nhiệm vụ khó khăn này sẽ đạt được”.

Với chàng trai trẻ, được tham gia dự án này là cơ hội để học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, đồng thời, là cách để nâng cao trình độ tiếng Nhật, phục vụ cho công việc.

Vào FPT Software được hơn 1 tháng, chưa có nhiều kỷ niệm, Hùng nhớ nhất là những giai đoạn dự án căng thẳng, cả team phải tập trung làm việc cùng nhau rất bận rộn, tuy vậy mọi người vẫn không quên động viên nhau bằng những câu chuyện vui khiến ai nấy cười lăn cười bò. Và tinh thần ấy đã giúp Hùng và đội dự án hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là người chắc chắn, khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai, Hùng chỉ cười rằng cậu muốn giữ bí mật, bởi vì với Hùng, “sẽ rất tồi tệ khi nói mà không làm được”.

Công việc ở FPT Software luôn bận rộn, nhưng Hùng hiếm khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi bởi cậu luôn cố gắng tập trung hoàn thành hết mọi nhiệm vụ trong giờ làm việc và dành thời gian ngoài giờ cho những sở thích riêng của mình như thể thao, du lịch...

Nhận 30 triệu đồng khi giới thiệu ứng viên thành công

Từ nay đến hết ngày 31/5, CBNV FPT Software giới thiệu thành công ứng viên vào làm việc tại FSU17.BU6 cho khách hàng là công ty chứng khoán số 1 Nhật Bản, sẽ nhận được từ 8 đến 30 triệu đồng tiền thưởng. Số tiền thưởng được nhận tương ứng với vị trí và trình độ ngoại ngữ của ứng viên. Theo đó, các vị trí được áp dụng thưởng trong chương trình, gồm: Chuyên gia công nghệ (DEV3 trở lên), Quản trị dự án có năng lực (PM2 trở lên), Business Analyst (BA) có kinh nghiệm (BA2 trở lên và giỏi tiếng Nhật), người có trình độ ngoại ngữ tiếng Nhật (N3 trở lên) và tiếng Anh (tương đương 700 TOEIC trở lên).

Hồ sơ gửi về địa chỉ e-mail: gioithieuungvien@fsoft.com.vn hoặc liên hệ hotline: (043).7686629/ext 819.

Tô  Ngà - Quỳnh Tâm

Ý kiến

()