Chúng ta

Nữ quản lý 9x FPT Shop gỡ khó từ đào tạo ‘Tư duy tích cực’

Thứ năm, 18/6/2020 | 11:18 GMT+7

Áp lực về doanh số, luân chuyển quản lý, nhân viên… tại cửa hàng mới của chị Nguyễn Thị Thuỳ Mỵ - Quản lý shop Sóc Sơn sinh năm 1998 của FPT Retail đã được giải quyết sau buổi học “Tư duy tích cực” của nhà Bán lẻ.

Với khuôn mặt chín chắn, ít ai ngờ Nguyễn Thị Thuỳ Mỵ - nữ quản lý trẻ nhất FPT shop năm nay chỉ mới 22 tuổi. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, cô bén duyên luôn với FPT Shop. Ban đầu không có ý định gắn bó, nhưng chính tinh thần làm việc, môi trường năng động đã níu kéo Mỵ ở lại và dần thăng tiến.

Là nữ quản lý trẻ nhất hệ thống FPT Shop, không ít khó khăn, gánh nặng đặt trên vai cô. Khác với thời gian làm nhân viên được các anh chị hướng dẫn từ cách dán điện thoại, tư vấn, Thuý Mỵ giờ đã 'lo cơm áo gạo tiền' cho hàng chục nhân viên, vác trên vai doanh thu gần 2 tỷ đồng. Sự trẻ trung, năng động của Mỵ trở thành nguồn động lực lớn cho những đồng nghiệp trẻ. Tuy nhiên, “điều này đôi khi là trở ngại trong công việc với nhân viên nhiều tuổi hơn”.

640-FRT-2-9936-1592400015.png

Nữ quản lý trẻ nhất FPT Shop nhận thách thức từ thầy Vạn.

Tháng 6, Thuý Mỵ được thuyên chuyển về shop Sóc Sơn sau thời gian dài phấn đấu cho cửa hàng cũ ở Đông Anh vươn lên doanh số 1,5 tỷ đồng/tháng. Trở về nơi từng gắn bó 3 năm thanh xuân, Thuỳ Mỵ vừa hạnh phúc, vừa bất ngờ. Hạnh phúc vì nơi đây là lý do để Mỵ từ bỏ đại học để theo đuổi. Thời điểm năm 2016, khi Mỵ vào shop, “đây là nơi bán hàng quá đã”, nữ quản lý hồi tưởng. Doanh thu hàng tháng của shop là 3 tỷ.

Nhưng lần trở về này khiến cô nàng có chút lo lắng vì shop đang có nhiều khó khăn, “Dường như tôi được trở về để vực lại tinh thần anh em”, Mỵ chia sẻ. Gặp nhiều đồng nghiệp cũ từng làm cùng trước đây nhưng lần gặp mặt với vị trí khác khiến đôi bên khó xử. Bên cạnh đó, một số người đã gắn bó với shop vài năm nên tinh thần, sự nhiệt huyết đã giảm đi đôi phần. Mọi thứ trở nên ngừng trệ khi bắt đầu đón nhận nhân viên mới, sếp mới, người ít tuổi, người nhiều tuổi…

Sau hơn 3 tiếng được học năng lực “Tư duy tích cực”, chị Mỵ cảm thấy thoả mãn. “Thì ra tôi cũng như các đồng nghiệp đã tự trói buộc bản thân trong mớ suy nghĩ tiêu cực cần được thoát ra”. Do vậy, kết thúc khoá học, điều đầu tiên chị Mỵ sẽ tổ chức buổi chia sẻ cho toàn bộ đồng nghiệp trong shop với những kiến thức từ giảng viên Nguyễn Văn Vạn. Xác định thế mạnh của cửa hàng là laptop, sản phẩm Apple và chất lượng chăm sóc khách hàng, nữ chủ shop quyết làm mới thương hiệu và tham gia bán hàng cùng nhân viên.

640-FRT-4325-1592400016.png

Lớp học “Thúc đẩy tư duy tích cực” với sự tham gia của các quản lý shop trên địa bàn Hà Nội.

Giống như bài giảng, trong suy nghĩ, hành động, thói quen, tính cách mỗi người đều tồn tại mặt tích cực và tiêu cực. Trong đó, 90% là suy nghĩ điều tích cực và 10% tiêu cực. “Vậy tại sao chúng ta lại để 10% lấn át 90%. Chỉ cố gắng thôi chưa đủ, hãy nỗ lực hết mình và chúng ta sẽ tạo ra năng lượng tích cực”, nữ quản lý bày tỏ. Từ cảm xúc, suy nghĩ sẽ dẫn đến hành động, Thuý Mỵ chọn cho mình hướng tạo ra kết quả tốt đẹp. Với mục tiêu doanh số 1,5 tỷ trong tháng 6, Mỵ tiếp cận đến lượng khách hàng quen mà cá nhân đã tích luỹ trong 3 năm làm nhân viên kinh doanh.

Từ câu chuyện làm thế nào để một tờ giấy bay xa nhất có thể. Thay vì gấp gáp vò giấy, sao chúng ta không suy nghĩ và tư duy có định hướng rằng bọc tờ giấy vào chiếc bút và mở cửa ra để ném đi xa nhất. Đó là vì chúng ta chưa có phương pháp rèn luyện hiệu quả. "Vì vậy, để có thể tư duy tích cực, mỗi người phải có phương pháp rèn luyện. Cụ thể, tại mỗi shop cũng vậy, tư duy tích cực cần được trau dồi hàng ngày, luôn nói những điều tốt đẹp. Chúng ta đi một mình thì không đi được xa nhưng đi cùng nhau nhất định xa”, chị Mỵ khẳng định.

Trước đó, tại shop cũ ở Đông Anh, với lực lượng nhân viên mới, Thuỳ Mỵ đã huấn luyện, đào tạo các bạn trở thành nòng cốt trong cửa hàng với doanh số lên tới 1,5 tỷ. So với cửa hàng ở huyện, mức doanh số nay khá ấn tượng. Với shop mới có nền tảng phát triển sẵn cùng sự thông thuộc địa bàn, thuộc tính khách hàng, Thuý Mỵ quyết tâm nâng cao doanh số gấp rưỡi để Sóc Sơn sớm khôi phục lại thời hoàng kim năm 2016.

Trước đó (ngày 17/6), Trung tâm Đào tạo FPT Retail đã tổ chức lớp học “Thúc đẩy tư duy tích cực” với sự tham gia của hơn 40 quản lý shop trên địa bàn Hà Nội. Tại đây, giảng viên Nguyễn Văn Vạn - Giám đốc Đào tạo FPT Retail - đã chia sẻ nhiều bí quyết khi đứng trước các vấn đề khó khăn, tiêu cực, cách chấm dứt suy nghĩ tức giận. Phương pháp dạy không nặng lý thuyết, thiên về hành động và câu chuyện trải nghiệm nhiều hơn. Thông qua các tình huống cụ thể để đưa ra những bài học sâu sắc.

Sau hơn 3 tiếng, 42 học viên cùng nhau ôn lại những kiến thức trong hơn 3 tiếng tham gia học tập. Tất cả học viên đều khảng khái thừa nhận rằng, qua khóa huấn luyện này đã giúp họ mở mang ra rất nhiều điều bổ ích khiến bản thân suy nghĩ tích cực hơn. Họ cũng mong muốn đem những kiến thức đã học hỏi được để áp dụng vào công việc quản lý của mình.

Hà Trần

Ý kiến

()