Chúng ta

Nữ nhân viên FPT IS vừa tự chữa Covid vừa làm dự án

Thứ tư, 18/8/2021 | 08:30 GMT+7

Nhiễm Covid trong giai đoạn quan trọng của dự án, Dương Thị Hà Giang - FPT IS GMC - đã kiên cường vừa làm nhiệm vụ, vừa tự chữa bệnh và chăm sóc gia đình với sự đồng hành của lãnh đạo và đồng nghiệp. 

Hai ngày sau khi dự án triển khai y tế thông minh cho Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - một trong những dự án quan trọng của FPT IS - bước vào quá trình UAT (kiểm thử chấp nhận người dùng) diện rộng, Dương Thị Hà Giang, thành viên dự án, bắt đầu thấy cơ thể mình có những biểu hiện bất thường.

Trước đó, bố Giang cũng có những triệu chứng tương tự nhưng cả gia đình chỉ nghĩ ông bị cảm thông thường hay dị ứng thời tiết, vì cả nhà hầu như chỉ ở nhà, không ra ngoài. Cho rằng mình chỉ lây cảm từ bố, nữ chuyên gia phân tích nghiệp vụ phần mềm vẫn cố hoàn thành dự án như mục tiêu ban đầu. Trong đầu cô gái lúc đó chỉ nghĩ làm sao để kiểm thử thành công phân hệ nội trú mà cô đang phụ trách.

Nhưng rồi gia đình Giang nhận một thông tin sốc. Người hàng xóm cũ qua thăm hồi cuối tháng 6 đã nhiễm Covid. Lúc này, mẹ Giang cũng bắt đầu có các triệu chứng ho, đau họng, súc nước muối không đỡ. Được người thân gửi một bộ test nhanh, gia đình Giang quyết định kiểm tra cho mẹ. Kết quả dương tính. 

Giang không thể không hoang mang. Nhưng dự án cũng đang trong giai đoạn quyết định. Tập thể đã nỗ lực trong thời gian rất lâu. Đây là thời điểm mấu chốt để có thể cho khách hàng thấy những nỗ lực của mọi người trong thời gian làm việc dài. Nghĩ vậy, nữ nhân viên nhà Hệ thống quyết là không phụ sự cố gắng của tất cả các thành viên trong đội dự án. "Mình cần nỗ lực trong vài ngày thôi là cán đích rồi" - Dương Thị Hà Giang vẫn làm việc, vẫn tham gia các cuộc họp với tinh thần đó. 

Được người quen bày cách trị Covid-19 bằng cách xông dầu xanh, mẹ Giang quyết định làm thử, cũng để con gái an tâm làm việc. Sau khi xông 5 lần, bà ho ra máu đen và cảm thấy khỏe hơn. Rồi cả nhà theo phương pháp này, hàng ngày xông dầu xanh và xông lá nhiều lần. Sau khi xông hơi, mồ hôi ra, mọi người cảm thấy đỡ hơn nhiều.

Khi bệnh tình có dấu hiệu trở nặng, vừa lúc Giang hoàn thành phần việc trong dự án. "Cũng may đã hoàn thành xong nhiệm vụ kiểm thử chấp nhận người dùng phân hệ nội trú", cô thở phào. Giang  thông báo cho lãnh đạo ở công ty rằng mình nghi nhiễm Covid và FPT đã không để Giang cô đơn trong cuộc chiến.

Các lãnh đạo công ty lập tức vào cuộc, cho cô những lời khuyên và hỗ trợ hết mình. Anh Nguyễn Duy Hiền, Giám đốc Khối Giải pháp Y tế - FPT IS - đã liên lạc và khuyên Giang xét nghiệm PCR để có thể chủ động hơn trong các quyết định về sau. Nhanh chóng, đồng nghiệp Đoàn Thị Thương (Công đoàn FPT IS) sắp xếp và hỗ trợ để các thành viên gia đình Giang liên hệ với y tế địa phương để được thực hiện PCR.

Giang còn nhận được cuộc gọi của CEO FPT IS - anh Nguyễn Hoàng Minh. Anh đã động viên và cho Giang ý kiến, khuyên nữ nhân viên nên quyết định đúng và trước khi diễn biến xấu xảy ra.

Giangfis-2506-1629189813.png
 

"Lúc nhận được điện thoại của các anh, tôi rất bất ngờ. Tôi không nghĩ là các anh sẽ gọi điện thoại trực tiếp để hỏi han tình hình sức khỏe và động viên cũng như góp ý sát sat như thế. Nhờ có những ý kiến và hướng dẫn của các anh, tôi đã có những quyết định kịp thời cho mình và gia đình", Giang nhớ lại.

Sau khi liên lạc với người phụ trách y tế xã tại nơi ở, gia đình Giang được hẹn lên bệnh viện Nhà Bè để test Covid. Như đúng hẹn, cả gia đình đến bệnh viện nhưng được thông báo chỉ nhận điều trị Covid cho người triệu chứng nặng. Cả nhà lại lục tục ra về.

Anh Lê Nguyên Diệm, TGĐ Khối Giải pháp Chính phủ điện tử và Y tế FPT IS, đã cho Giang số liên lạc của một bác sĩ giúp tư vấn điều trị tại nhà. Có cả danh sách thuốc hỗ trợ điều trị được anh Trần Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Triển khai Y tế miền Nam, Quản trị dự án Hoàn Mỹ - gửi, Giang cho cả nhà dùng thuốc theo tư vấn của bác sĩ.

Kết quả PCR xác nhận cả nhà Giang đều dương tính với virus nCoV. Bác sĩ phòng khám đã tư vấn, gửi Giang giấy tờ hoàn tất khai báo và đề nghị cô theo dõi SPO2 (tỷ lệ mức bão hòa oxy gắn vào hemoglobin Hb máu động mạch ngoại vi) để kiểm tra lượng oxy trong máu.

Bố, mẹ, em trai Giang lúc này bị mất vị giác, không ăn nổi. Nhờ mũi tiêm vaccine Covid trước đó, Giang có triệu chứng nhẹ nhất - chỉ bị mất vị giác một ngày, sau đó vẫn ăn uống bình thường. Cô nấu ăn cho cả nhà, vừa tự điều trị.

Gia đình Giang được hỗ trợ đặt máy theo dõi SPO2, cũng như mua thêm sữa để bổ sung dinh dưỡng. Lúc nhận máy đo, bố Giang cũng đang được trợ thở bằng máy tạo oxy, chỉ số đo được ở mức bình thường. Nhưng kết quả đo cho người mẹ xuống 90% - dấu hiệu cảnh báo oxy hóa máu kém. Sau những đắn đo và được đồng nghiệp cho lời khuyên, Giang quyết định cả nhà cần nhập viện.

Anh Nguyễn Duy Hiền, anh Trần Tiến Dũng và anh Nguyễn Hữu Hòa (Phó phòng) yêu cầu Giang tạm gác công việc lại để lo cho sức khỏe cả nhà. Sau khi hỏi ý kiến mọi người trong đội, Giang quyết định cho bố đi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. 

Đến nơi, được báo bệnh viện đã quá tải. Bác sĩ phụ trách khoa cấp cứu trao đổi và cho biết bệnh viện đã đầy và không có đủ giường trang bị máy oxy, nếu chấp nhận điều kiện điều trị hiện tại thì bác sĩ cho nhập viện. Thế là cả nhà vào viện. Sau khi kiểm tra lại nồng độ oxy trong máu, bố Giang được chỉ định ở lại điều trị do có dấu hiệu suy hô hấp nặng.

Sau khi bố được nhập viện điều trị, cả nhà bớt lo lắng và quay về nhà tự điều trị tiếp. Hàng ngày, các thành viên thực hiện xông dầu xanh, xông nồi lá và uống thuốc như được hướng dẫn. Nhờ đó, sức khỏe khôi phục tốt hơn. "Được chỉ đạo tạm ngưng công việc để tập trung cho bản thân và gia đình nhưng bạn vẫn cố gắng tham gia các cuộc họp. Rất xúc động!", anh Trần Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Triển khai Y tế miền Nam, Quản trị dự án Hoàn Mỹ bày tỏ khâm phục tinh thần "chiến đấu" của Giang.

Trong suốt thời gian tự chữa bệnh, nữ nhân viên FPT IS GMC tiếp tục được các lãnh đạo hỗ trợ và thăm hỏi, động viên. Khi bố Giang trở nặng trong bệnh viện, gia đình không liên lạc được, các anh cũng hỗ trợ hỏi thăm tình hình của ông và thông báo để cả nhà yên tâm trị bệnh tại nhà. Hiện, các thành viên gia đình đã âm tính với nCoV, bố Giang cũng đã được xuất viện dù cần hỗ trợ thêm oxy. 

"Giang và gia đình đã vượt qua cơn bão Covid như thế. Giữa sự yêu thương và lo lắng của mọi người. Trong lòng lúc nào cũng biết ơn sự quan tâm chăm sóc của đại gia đình FPT. Tôi cũng tự nhủ cố gắng làm việc tốt hơn để đóng góp chút sức nào đó xây dựng gia đình FPT lớn mạnh hơn nữa", Giang xúc động.

>> Người FPT cảm thấy an toàn hơn sau tiêm vaccine Covid

H.A

Ý kiến

()