Chúng ta

Nữ mentor thực hiện gần 1.400 phiên kết nối sinh viên

Chủ nhật, 9/8/2020 | 08:53 GMT+7

Một năm làm mentor, chị Nguyễn Ngọc Liên thực hiện gần 1.400 phiên kết nối sinh viên trực tuyến, là mentor hoạt động tích cực tại FUNiX.

Luôn tò mò với những câu hỏi "bằng cách nào máy móc có thể làm được nhiều việc như vậy?", mỗi khi đứng trước máy tính, niềm đam mê công nghệ từ nhỏ dần đưa chị Liên (sinh năm 1983, Hòa Bình) đến với ngành Công nghệ thông tin. Tốt nghiệp chuyên ngành này tại trường ĐH Thái Nguyên và ngành Tài chính ngân hàng tại Học viện Ngân hàng, hiện chị làm IT tại một ngân hàng ở Hà Nội.

Thích thử thách, chị Ngọc Liên cho biết hài lòng với công việc, vì công việc "càng khó thì càng thích". Một IT như chị tại ngân hàng phải chịu trách nhiệm hơn 40 người, chỉ cần hệ thống có vấn đề là điện thoại không ngừng kêu. Mỗi khi có dự án mới, một mình IT lại đảm nhiệm tất cả, từ kế toán, kho quỹ, văn thư, báo cáo, nhân sự, gỡ lỗi vận hành...

Mentor-Lien-870x490-7641-1596865050.jpg

Mentor Liên đã hỗ trợ gần 1.400 cuộc kết nối cho sinh viên FUNiX trong năm qua.

"Có những giai đoạn làm dự án về hệ thống 3h sáng mới ngủ, 7h sáng đã dậy đi làm vì người dùng kêu lỗi. Công việc cho tôi niềm vui và nhiều bạn bè, mỗi khi hoàn thành một dự án nào đó, gỡ xong một lỗi nào đó nhận lời cảm ơn từ mọi người là động lực cho tôi", chị chia sẻ.

Năm 2019, sau 10 năm làm nghề IT, lần đầu chị Liên nghe về nghề mentor tại FUNiX - những chuyên gia công nghệ đang làm việc thực tế tại các doanh nghiệp có thể hướng dẫn kiến thức cho sinh viên trực tuyến. Dành một buổi để đọc về các môn học, chị quyết định ứng tuyển, nhanh chóng gia nhập đội ngũ FUNIX. Chị trở thành mentor chứng chỉ Công dân số, Làm chủ máy tính và Đạo đức trong công nghệ thông tin.

"Tôi muốn chuyển tải đến các bạn nhiều thứ, như ý thức về trách nhiệm của bản thân trong một ngành nghề mà ranh giới giữa phạm tội và không phạm tội đôi khi chỉ cách nhau một phím enter", chị Liên nói.

Công việc mentor mang đến cho chị Liên nhiều trải nghiệm mới mẻ về ngành công nghệ thông tin - một lĩnh vực chị tưởng đã rất quen thuộc. Chị cho biết, niềm vui thì muôn hình vạn trạng, không ít sinh viên vừa gặp mentor đã phản hồi "Ô, con gái" khiến chị không khỏi bật cười.

Chị Liên nhớ nhất một học viên mới học lớp 8, chị hỗ trợ hàng chục phiên hỏi - đáp liên tục. Hai chị em kết bạn Facebook để tiếp tục trao đổi. Bước vào một chặng học mới, nữ mentor động viên cậu bé cố gắng hơn vì "môn học vừa thú vị, vừa khó nhưng dễ có mức lương nghìn đô trong tương lai". Có lẽ thấy nữ mentor tận tụy, kết nối hỗ trợ quên cả thời gian, cậu học trò nhỏ nhắn nhủ "Chị ơi, em đang cố gắng học rồi. Chị cũng phải lấy chồng đấy nhé".

"Tôi cảm thấy ấm lòng vì mạng là ảo, nhưng sự quan tâm của cậu bé lớp 8 với tôi là thật và tôi rất trân trọng", mentor Ngọc Liên kể.

Mentor-Lien-2-9823-1596865050.jpg

Hỗ trợ sinh viên trở thành niềm vui trong cuộc sống của chị.

Bên cạnh niềm vui, chị Liên cũng có những nỗi buồn trong một vài phiên mentoring không ưng ý. Một lần, sinh viên hỏi "Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả". Bản thân đã bắt đầu bán hàng online từ những năm 2012, chị Liên trả lời nhiệt tình, chia sẻ hết kinh nghiệm của mình. Ngỡ rằng sẽ giúp được sinh viên, không ngờ học viên chỉ nói: "Hỏi chị cũng như không hỏi, lần sau em sẽ không bao giờ hỏi chị nữa".

Nữ mentor cho biết, khi đó chị sốc đến nỗi nếu không cách một màn hình thì có lẽ chị đã khóc. Tuy vậy, chị cố gắng bình tĩnh, không tranh luận thêm về kết luận của xTer. Phiên hỏi - đáp kết thúc, chị Liên xem lại nhiều lần đoạn hội thoại để tìm hiểu nguyên nhân.

"Tôi nhận ra mình đã nói quá nhiều, các câu trả lời cũng chưa tập trung vào điều xTer quan tâm... Sự cố đó cho tôi nhiều kinh nghiệm sau này như nói ít nhưng hiệu quả; tương tác nhiều hơn với sinh viên ở những câu hỏi bên ngoài tùy tình huống; hạn chế dùng từ chuyên môn; cố gắng Việt hóa các thuật ngữ", mentor Ngọc Liên chia sẻ.

Gần một năm làm mentor tại FUNiX, chị Liên đã thực hiện gần 1400 phiên kết nối sinh viên, là một trong những mentor hoạt động tích cực nhất. Trong công việc mentoring, chị đặt ra nguyên tắc là luôn đặt mục tiêu cho từng phiên, giải thích đến khi sinh viên hiểu rõ vấn đề và đánh giá đúng, đủ số câu hỏi của sinh viên để kết quả học tập của các bạn được ghi nhận chính xác.

Bên cạnh đó, nữ mentor cũng tiết lộ một bí mật: "Khi bắt đầu một phiên hỏi đáp, việc đầu tiên tôi làm là mỉm cười với màn hình, chào sinh viên. Khi tôi thực sự mỉm cười thì dù sinh viên không thấy mình, họ cũng sẽ cảm nhận được tâm thế thoải mái từ phía mentor, giúp cho các phiên mentoring tốt đẹp hơn".

Công việc mentor FUNiX cũng giúp chị Ngọc Liên có thêm kỹ năng IT ngoài chuyên môn tại ngân hàng, như viết tài liệu cho người dùng, tổ chức công việc online trên các công cụ của Google. Chị cũng quen được thêm với nhiều học viên. Đó là những trải nghiệm giúp cuộc sống của chị thêm thú vị.

>> Cụ ông 86 tuổi trở thành sinh viên CNTT trực tuyến

Trân Trân

Ý kiến

()