Chúng ta

Nam sinh FUNiX: 'Học code để không bị tụt hậu'

Thứ hai, 20/7/2020 | 16:26 GMT+7

Anh Hồ Nhật Minh (TP HCM) chọn FUNiX vì giá trị chia sẻ kiến thức trong cộng đồng công nghệ, hình thức học trực tuyến linh động.

Hiện đang làm vị trí quản lý đơn hàng (Merchandiser) cho văn phòng đại diện của một công ty Nhật Bản về ngành may mặc, anh Hồ Nhật Minh (TP HCM) chọn học FUNiX vì nhu cầu phát triển bản thân, công việc. Anh được nhiều bạn đồng môn biết đến vì là một người hay chia sẻ kiến thức, và đặc biệt chủ động, nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ các xTer khác cùng tiến với mình.

"Lập trình đang là một ngôn ngữ của thời đại, bản thân sống ở thời đại này mà không biết về lập trình có nghĩa mình đang bị thời đại mới bỏ lại phía sau", anh Hồ Nhật Minh - Quản lý đơn hàng (Merchandiser) tại văn phòng đại diện của một công ty Nhật Bản về ngành may mặc chia sẻ. 

Ho-Nhat-Minh-3-2497-1595231067.jpg

Nhật Minh học CNTT tại FUNiX nhằm không muốn bị thời đại bỏ lại.

Chọn hình thức học tập online vì cho phép người đi làm có thể học mọi lúc mọi nơi, không bị bó buộc về thời gian, không gian, nhưng lý do quan trọng anh Minh chọn FUNiX là vì cơ hội tiếp xúc cộng đồng mentor đông đảo, hay khả năng kết nối các công ty liên ngành.

Theo anh Nhật Minh, thách thức lớn của học online là sự thiếu kỷ luật của bản thân và đôi lúc "bí" code mà không biết cách hỏi. Người tự học khó cảm nhận được sự cạn dần về thời gian kết thúc chương trình, nếu không vạch ra một kế hoạch và bám sát nó, sẽ rất khó để hoàn thành chương trình đúng hạn. Vấn đề đặt câu hỏi đúng để mentor hiểu khó khăn mình đang gặp phải, "gãi đúng chỗ ngứa" cũng là thách thức cho người học mới.

"Khi vào FUNiX, tôi tham gia nhóm tự học offline FlyWithCodeX. Trong nhóm có nhiều tiền bối đã hướng dẫn tôi từ những bước đi đầu tiên. Từ đó, tôi thấy bên cạnh việc tìm kiếm câu trả lời trên mạng, thì tương tác với người khác cũng là một cách học rất quan trọng", anh Minh kết luận.

Vừa học online để có môi trường trao đổi trực tiếp với các học viên khác, anh luôn cố gắng tự lực giải quyết các vấn đề cụ thể của mình. Dần dần, từ một người muốn học để hiểu công nghệ, anh Minh cuốn vào niềm say mê với học lập trình. Kinh nghiệm của anh khi học là "đánh từ ngoài vào trong" - với giáo trình của FUNiX là hệ thống. Mỗi một bài học trong đề cương của trường, anh sẽ tham khảo thêm một số video, website khác nói về chủ đề đó rồi đi tiếp tới phần sau. 

Hay khi luyện code, anh thường học cách người khác code trước để làm theo cho tới khi tự làm được. Có bài tập code, anh xem và tập làm theo nhiều video dạy code trên Youtube, tập code theo... rồi mới quay về làm project của FUNiX. Từ đó, các bài tập, dự án trong chương trình học cũng được hoàn thành nhanh chóng hơn.

Ho-Nhat-Minh-2-3115-1595231067.jpg

Hồ Nhật Minh tích cực giúp đỡ bạn học đồng môn ở FUNiX.

Anh cho biết, sản phẩm ưng ý nhất của mình trong Chứng chỉ 1 là bài tập lớn về game đua xe ở môn Javascript. "Tôi đã dành nhiều thời gian để làm bài và xem nó như đứa con tinh thần. Kết quả được mentor chấm bài khen là bài 'có độ hoàn thiện cao'. Đó là động viên lớn với tôi, vì đây gần như là tác phẩm đầu tiên của tôi viết bằng ngôn ngữ lập trình", anh Minh nói.

Trân trọng các giá trị kết nối cộng đồng, anh Minh cũng muốn mang lại giá trị tương tự cho đồng môn. Hannah Hải Anh, người đồng hành với anh Nhật Minh tại FUNiX cho biết, không chỉ học hiệu quả, anh Minh còn tích cực hỗ trợ bạn bè trong việc học. Ít nhất hai sinh viên khác đã được anh hướng dẫn "về đích" thành công, dù có thời điểm các bạn khá chới với với mục tiêu hoàn thành chứng chỉ.

"Tôi thấy một số bạn cũng bị vướng vào những khúc mắc như mình từng trải qua, nên tôi nghĩ hướng dẫn họ sẽ tiết kiệm được thời gian cho họ, xem như một cách để tránh đi vào vết xe đổ của tôi trước đây. Và cảm giác hướng dẫn một ai đó code được thành công rất tuyệt vời", anh Minh chia sẻ.

Đạt được kỳ vọng kết nối và phát triển trong cộng đồng công nghệ, anh Minh đồng thời cảm nhận sự rộng lớn của thế giới lập trình và sự sôi nổi hiện tại của ngành lập trình Việt Nam. Thời gian tới, anh dự định tiếp tục chinh phục Chứng chỉ 2 - Lập trình viên Mobile của FUNiX.

>> Cụ ông 86 tuổi trở thành sinh viên CNTT trực tuyến

Trân Trân

Ý kiến

()