Chúng ta

Nam sinh FUNiX 16 tuổi tự lập trình hàng chục ứng dụng

Thứ ba, 4/8/2020 | 17:11 GMT+7

Làm quen với máy tính từ năm bốn tuổi, Lưu Nam Đạt (TP HCM) dù mới 16 tuổi đã sở hữu một studio cá nhân với nhiều sản phẩm công nghệ tự thiết kế.

Sinh năm 2004, từ khi lên bốn tuổi, Lưu Nam Đạt được bố mẹ tặng một chiếc máy tính. Thay vì chỉ xem ca nhạc hay chơi game, Đạt được bố hướng dẫn sử dụng một số phần mềm cơ bản như: Office Word, Excel.

Càng ngày, laptop trở thành công cụ hữu ích của Đạt. Yêu thích đọc sách, xem phim, âm nhạc, nghệ thuật (nhất là Anime), nam sinh sử dụng máy để tự làm những "công trình" nhỏ như: thiết kế bìa sách, vẽ tranh, phụ đề phim và học lập trình. Đầu năm nay, qua Internet và cuốn Think Python, cậu mày mò lập trình.

Trong căn phòng ngăn nắp, nam sinh 2004 mải mê bên laptop. Nhờ ứng dụng tự tạo, máy tính chỉ mất vài giây để khởi động các chương trình cài đặt sẵn. Đạt có cảm hứng làm việc từ những điều nhỏ bé, như: tự thiết kế hình nền, giao diện trình duyệt theo sở thích, tạo phần mềm nghe nhạc nhanh và nhẹ giúp cậu tận hưởng âm nhạc theo cách mình muốn.

Nam-Dat-1-3596-1596532377.jpg

Đạt đam mê lập trình và mong muốn mở studio sau khi học FUNiX.

Thích phim ảnh, truyện, nhạc và anime, Đạt lại làm chương trình quản lý file giúp lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ các sản phẩm nghệ thuật cậu thích. Cậu cũng tự lập trình phần mềm hỗ trợ làm phụ đề. Dù không phải lúc nào cũng thành công, nhưng tất cả giúp Đạt mài giũa kỹ năng code.

Gần đây, nam sinh lập trình thành công một ứng dụng với chức năng gần như imDb, Myanimelist (các trang dữ liệu về điện ảnh, anime lớn nhất thế giới). Ứng dụng cho phép đăng tải phân tích, đánh giá phim, nhạc, tranh, sách, game... do chính Đạt viết và tổng hợp. Dự án ngốn khá nhiều thời gian, nhiều lần thay đổi các công nghệ thích hợp để hoàn thiện. Ngoài ra, Đạt còn viết ứng dụng bấm giờ chơi cờ online, email tự động hay những app nghịch ngợm nho nhỏ... Nhiều ứng dụng chỉ dùng cá nhân nhưng cậu luôn dành hết tâm huyết, ý tưởng và nỗ lực thực hiện.

Tự học lập trình nhiều khi cũng bí vì không có ai để tư vấn nên dù tự tin đến mấy, Đạt cũng không thể biết được "liệu đã sử dụng hết tiềm năng của ngôn ngữ lập trình hay chưa". Vì vậy, ngay khi được giới thiệu mô hình học trực tuyến FUNiX, Đạt đăng ký học ngay.

Chương trình học bài bản và sự hỗ trợ của các mentor khiến kỹ năng code của cậu nâng cao rõ rệt. Chỉ sau một tháng, Đạt đã hoàn thành Chứng chỉ 1 về Công dân số, giành học bổng học nhanh (thời gian dưới 6,5 tháng). "Nhận được học bổng, em rất vui và chỉ muốn giành thêm vài học bổng nữa. Em ấn tượng nhất mentor Nguyễn Thuần. Anh không chỉ hỗ trợ em qua hệ thống của trường, mà còn kết bạn Facebook, sẵn sàng giải đáp tỉ mỉ mọi lúc, chia sẻ nhiều kinh nghiệm và kiến thức hữu ích ", Đạt tâm sự.

Chị Đặng Thanh Thủy - mẹ nam sinh cho biết, từ khi Đạt còn nhỏ, vợ chồng chị đã khuyến khích con sử dụng máy tính để nắm bắt công nghệ mới, chơi lego hoặc thiết kế đồ chơi bằng ống nước giúp nâng cao sáng tạo. "Mình khuyến khích con tự học để có kiến thức vững chắc, chọn hướng đi độc lập nhằm học tập hiệu quả và phải không ngừng học hỏi kiến thức mới”, chị Thủy chia sẻ. Mẹ Đạt cũng cho biết từ khi theo học FUNiX, con trai tự tin hơn và tìm được cơ hội thể hiện suy nghĩ, khả năng của mình qua sở thích lập trình.

Hiện nam sinh đang học Chứng chỉ 2 về Lập trình di động, tìm hiểu nhiều công cụ mới, cải thiện những khó khăn khi tự học lập trình trước đây, như: quản lý code và dự án. Chàng trai cho hay nếu không học FUNiX thì sẽ chẳng bao giờ lập trình điện thoại và biết Java là ngôn ngữ thú vị. Trong tương lai, nam sinh 16 tuổi mong muốn biến studio của mình thành một studio văn hóa nghệ thuật và phát triển hàng trăm ứng dụng khác nhau để phục vụ nhu cầu của con người.

>> Nam sinh FUNiX: 'Học code để không bị tụt hậu'

Sơn Thạnh

Ý kiến

()