Chúng ta

Những trải nghiệm mới lạ cho Tết mùa Covid

Chủ nhật, 7/2/2021 | 07:00 GMT+7

Thử những điều chưa từng làm, trải nghiệm những thú vui chưa từng biết và tìm ra những khả năng đặc biệt của bản thân chính là những tip đặc biệt để mỗi người nhà F “tận hưởng” một mùa Tết Covid thật khác…

Tết Tân Sửu đã gõ cửa cùng những nỗi lo về dịch bệnh Covid-19 tại một số tỉnh trên khắp cả nước. Các biện pháp phòng dịch, đeo khẩu trang và không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết chính là những lưu ý đặc biệt dành riêng cho mùa Tết năm nay. Thế nhưng nếu nhìn theo hướng tích cực, chính sự “đóng băng” này đã tạo nên một cơ hội đặc biệt để người nhà F có thể tận hưởng một cái Tết khác biệt cùng các trải nghiệm đầy mới lạ.

chungta31_1612610703.jpg

Cảm nhận một mùa Tết thật khác để lưu lại kỷ niệm.

Du lịch online

Với những tín đồ du lịch, Covid-19 trong hơn một năm qua đã làm lỡ rất nhiều kế hoạch du lịch được chuẩn bị từ trước. Thế nhưng với công nghệ, du lịch thực tế ảo hay du lịch 4.0 đã trở thành xu thế du lịch thông minh được nhiều người quan tâm trong thời điểm hiện nay. Giờ đây mỗi người nhà F đều có thể trải nghiệm những tour du lịch ảo trên internet với những ứng dụng cực lạ.

Google từ lâu đã hoàn thành chau chuốt nền tảng Google Arts & Culture đầy tính ứng dụng của mình. Đây là một nền tảng kỹ thuật số hợp tác với hơn 2.000 tổ chức văn hóa trên khắp thế giới, cho phép người dùng khám phá các tác phẩm nghệ thuật, công trình kiến trúc và các địa danh nổi tiếng trên thế giới. Những bộ sưu tập, những vùng đất mới và những chuyến hành trình trực tuyến đầy thú vị… tất cả đều được thông qua một chiếc smartphone.

Ngay tháng 1 vừa qua, dự án trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh đã được Tổng cục Du lịch phối hợp với Google thực hiện cùng sự hợp tác chặt chẽ của các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình...

Dẫn dắt người xem theo mạch câu chuyện cuốn hút về vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, triển lãm trực tuyến này sẽ đưa người nhà F bắt đầu hành trình từ “8 điều nên biết về Việt Nam” hay “5 điều bạn nên làm dịp đầu năm mới” với những thông tin thú vị và hình ảnh ấn tượng về lịch sử, văn hóa, phong tục, ẩm thực, cảnh quan hùng. Du khách trực tuyến có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp về hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An và Nhã nhạc cung đình Huế, cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo một cách hoàn toàn mới.

146645222-1591120811089364-7014330138904

Trải nghiệm thực tế ảo chèo xuồng trên sông băng Alaska với Google Arts & Culture.

Một loạt các nền tảng khác với tính năng tương tự như: Google Street View để tham quan phố phường, Soundscape và Podcard giúp cảm nhận âm thanh của từng địa điểm trên toàn thế giới hay hệ thống Webcam trực tuyến của các điểm đến,.. đều là những lựa chọn không tồi.

Trở thành Vloggers để lưu lại kỷ niệm Tết

Sẽ ra sao nếu trở thành những nhà sáng tạo nội dung từ chính những trải nghiệm Tết của bản thân và gia đình? Khi video ngày càng trở thành một hình thức giải trí được phát triển trên nhiều nền tảng từ Youtube, Facebook hay đặc biệt là Tiktok thì việc trở thành người đi “lưu giữ khoảng khắc” từ cuộc sống hàng ngày đã tạo ra rất nhiều trải nghiệm thú vị.

Từ những “tips” hay để dọn nhà ngày tết, câu chuyện mua hoa đào cây quất trang trí gia đình, hay người thân chuẩn bị mâm cỗ tân niên đầy ắp món ngon đến việc chúc Tết người thân phương xa,… tất cả đều có thể được gói gém vào những chiếc video nhỏ.

Việc giãn cách xã hội sẽ không còn tạo ra quá nhiều khoảng cách khi những video đầy kỷ niệm này được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội của mọi người. Hoặc ít ra, mỗi người cũng có thể lưu giữ những khoảnh khắc về cái Tết mùa Covid thật đặc biệt này.

Board-game kết nối các thành viên trong gia đình

Khi tất cả mọi người cùng hạn chế giao tiếp xã hội và cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể thì đây chính là cơ hội tốt nhất để các thành viên trong gia đình gần gũi và kết nối với nhau. Những phút giây quây quần cả gia đình sẽ giúp mỗi người giảm bớt lo âu và hoang mang để chuẩn bị một tinh thần tích cực cho năm mới.

ctp_1612610809.jpg

Các trò chơi boardgame thuần Việt đang rất phát triển tại Việt Nam.

Thay vì các trò chơi điện tử đầy tính cá nhân, người nhà F có thể chuẩn bị một số boardgame lành mạnh, phù hợp với nhiều thành viên để làm nền tảng kết nối mọi người trong gia đình. Các lựa chọn phong phú, dễ dàng chuẩn bị như Uno, cờ vua, cá ngựa, đến những trò chơi cần "chiến lược" như ma sói, cờ tỷ phú… chắc chắn sẽ tạo nên những tiếng cười khó quên.

Viết thư gửi bạn bè và “người lạ”

Cuộc sống thời đại công nghệ đã giúp việc kết nối các mối quan hệ trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết. Một chiếc email chỉ cần 2s để gửi đi, một câu thoại chỉ cần vài tích tắc, thế nhưng khi mọi chuyện quá nhanh và dễ dàng, sẽ luôn đem đến những cảm xúc chóng vánh.

Vậy tại sao không thử một điều thật xưa cũ khi lấy một tờ giấy và khai bút đầu xuân bằng một bức thư gửi tới bạn bè, người thân nơi phương xa? Những dòng chữ viết tay, những cảm xúc “ướt đẫm” được lưu giữ trên từng nét chữ chắc chắn sẽ trở thành một món quà đầu xuân không thể ý nghĩa hơn tới những người thân yêu cách xa hàng nghìn cây số.

Hoặc, hãy thử cách khác khi viết thư cho một người “xa lạ” ở đâu đó trên thế giới bằng ứng dụng viết thư “Slowly” trên smartphone. Với thời gian gửi thư tương đương như một lá thư tay, ứng dụng đặc biệt này sẽ kết nối người viết với một người bạn bất kỳ mà không cần phải mua tem thư, ra bưu điện hay mất một chi phí nào. Những câu chuyện phiếm, những bí mật chưa thể tâm sự cùng ai hay sự lắng nghe nhẹ nhàng đầy bình yên sẽ là những món quà bạn nhận được khi trải nghiệm ứng dụng đặc biệt này.

Phát triển bản thân mỗi ngày

Chưa bao giờ việc học một điều gì đó mới mẻ lại trở nên dễ dàng và miễn phí như hiện nay với các nền tảng trên internet. Người nhà F có thể đọc sách giáo khoa miễn phí từ đại học Cambridge trên “Textbooks on Cambridge Core”, tham gia các khóa học miễn phí từ đại học Harvard tại “Online Courses Of Harvard University” hay tải sách chuyên ngành miễn phí trên website của Bill Gates qua “OpenStax.org”…

86280482-3627233304015489-22153583089638

Hơn 100 khóa học miễn phí của Harvard trong mọi lĩnh vực từ nghệ thuật, khoa học đến công nghệ, kinh doanh...

Đây chính là những hoạt động phát triển bản thân vô cùng bổ ích nhưng hoàn toàn miễn phí mà người nhà F có thể trải nghiệm ngay trong Tết này. Ngoài ra, bạn cũng có thể duy trì sức khoẻ của bản thân qua mùa dịch bằng việc tập luyện yoga, gym hay nhảy mỗi ngày qua các ứng dụng tập luyện hoặc xem video hướng dẫn trên internet. Bên cạnh lợi ích sức khỏe, việc dành thời gian vận động mỗi ngày sẽ giúp mỗi người giảm căng thẳng cũng như việc ăn uống quá nhiều tinh bột trong dịp Tết Nguyên đán.

>> GÁC LẠI LO ÂU - TẾT KHÔNG MUỘN SẦU

Hà My

Ý kiến

()