Chúng ta

Những 'người hùng' FPT IS giữa vùng tâm dịch

Thứ tư, 5/8/2020 | 13:42 GMT+7

Lo lắng, thiếu thốn, hối hả... là tâm trạng thường trực của các thành viên đội dự án FPT IS GMC giữa vùng tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng. Dù nguy cơ lây bệnh luôn rình rập cận kề, toàn đội vẫn quyết tâm hoàn thành dự án kịp tiến độ.

Đà Nẵng những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 là tâm điểm chú ý của cả nước khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trở lại. Trên các mặt báo hằng ngày, thông tin về số ca bệnh mới tăng lên liên tục đổ về. Những chuyến xe, những chuyến bay đến và đi từ Đà Nẵng đều bị gián đoạn. Điều đó khiến nhiều người bị mắc kẹt lại ở nơi được xem là tâm dịch mới. Trong số đó, có những thành viên của đội dự án FPT IS GMC đang triển khai hệ thống y tế FPT.eHospital cho một bệnh viện lớn tại Đà Nẵng.

Ban đầu, dự án lên kế hoạch golive (chính thức vận hành) vào lúc 0h ngày 1/8 thì đến ngày 24/7 bắt đầu có thông tin dịch Covid-19 tái nhiễm. Cũng như nhiều người dân cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, anh em nhà Hệ thống không khỏi lo lắng về mức độ lây lan của dịch bệnh, nhất là khi ổ dịch lại nằm ở các bệnh viện lớn trong thành phố. Nhưng vì mức độ quan trọng của dự án nên toàn đội quyết tâm "bám" mốc như kế hoạch.

Bệnh viện đang được triển khai hệ thống là cơ sở khám, chữa bệnh lớn không chỉ của Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung. Dự án này nằm trong gói tài trợ của FPT cho TP Đà Nẵng, bao gồm 11 bệnh viện đã triển khai thành công và nghiệm thu trước đó.

303341c5a3205f7e0631-6985-1596603661.jpg

Một số ngày đội dự án gần như trực 100% tại bệnh viện 24/24. Ảnh: ĐVCC.

Qua mỗi ngày lại có tin thêm nhiều bệnh nhân được phát hiện, mà chủ yếu lại liên quan đến các bệnh viện. Dù trong lòng lo lắng, nhưng càng lo toàn đội càng quyết tâm hoàn thành nhanh dự án. Các thành viên vẫn đi làm từ sáng sớm đến nửa đêm để kịp tiến độ, tự nhắc nhở nhau tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp bảo hộ phòng dịch, như đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Trong những ngày đầu, đội dự án gần như trực 100% tại bệnh viện 24/24, chỉ trừ thời gian về nhà vệ sinh cá nhân, thay đồ.

Anh Vũ Việt Hưng, thành viên đội dự án, từ Hà Nội vào Đà Nẵng đúng đợt dịch bắt đầu bùng lại. "Gia đình tôi vô cùng lo lắng, hỏi thăm tình hình rất thường xuyên, nhưng cũng hiểu và thông cảm cho công việc của tôi". Về phần mình, anh cố gắng giữ tinh thần lạc quan không chỉ vì công việc mà còn để gia đình an tâm. Trong quá trình triển khai dự án, vì được công ty hỗ trợ rất đầy đủ đồ bảo hộ, đảm bảo mức an toàn tốt nhất có thể cho nhân viên nên anh cũng yên tâm làm việc.

Một tuần sau đó, dịch diễn biến ngày càng phức tạp, số ca nhiễm liên quan đến các bệnh viện tăng vùn vụt mỗi ngày. Lúc này, hệ thống đã dần thành hình. Trong quá trình triển khai, dù cố gắng hỗ trợ từ xa trong bệnh viện, nhưng các chiến sĩ nhà F vẫn phải đến từng khoa để hướng dẫn nếu cần. Vì cả đội đều biết việc vận hành một hệ thống mới không thể nào nói qua loa là xong ngay được.

Trước khi về phòng làm việc hoặc về nhà ở tập thể, các thành viên đều gói gọn khẩu trang bỏ thùng rác, xịt rửa tay sát khuẩn đầy đủ, thay đồ và vệ sinh cá nhân để tránh lây bệnh cho tập thể. Theo Hưng, dự án triển khai lần này khó khăn nhất là dịch Covid bùng phát nên phía khách hàng rất bận rộn, dẫn tới việc triển khai và lấy yêu cầu có không ít khúc mắc trong giai đoạn trước golive.

5268c95705b2f9eca0a3-8261-1596603661.jpg

Các thành viên đội dự án FPT IS tại Đà Nẵng. Ảnh: ĐVCC.

Không chỉ khó khăn trong công việc, lịch sinh hoạt toàn đội cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ban đầu, thành phố không mở cửa hàng quán nhưng vẫn cho mua mang về, nhưng sau mấy ngày thì ngừng bán khiến cả đội phải tự phân công đi siêu thị, mua đồ về nấu ăn. Cả đội phải chia thành từng nhóm nhỏ để tránh tiếp xúc đông người cùng một lúc.

Việc nấu ăn hằng ngày được chia thành nhiều lần và phân nhóm anh em để ăn cơm, tránh đông người. Dịch bệnh căng thẳng, hàng quán toàn thành phố gần như đóng cửa nên nguồn thực phẩm mua được cũng bị hạn chế khá nhiều. Những bữa ăn thiếu vắng bàn tay người phụ nữ vốn đã đơn giản giờ lại càng đạm bạc hơn.

Việc nấu nướng vốn không phải sở trường, giờ lại càng khó khăn hơn khi nấu cho 10 người ăn toàn là đàn ông. Đôi khi nồi cơm điện quá tải khiến cơm bị sống. Anh Nguyễn Duy Hiền - Giám đốc khối giải pháp Y tế - phải mua thêm nồi mới cho anh em. Khi ăn cơm, các anh cũng chia 2 đến 3 người ăn và ngồi cách xa nhau 2m trở lên. Dù đói và mệt lả sau một ngày quay cuồng ở bệnh viện nhưng anh em trong đội vẫn nghiêm túc chấp hành yêu cầu phòng dịch, thậm chí còn đùa nhau rằng: “Nhờ vậy mọi người càng đoàn kết như một gia đình".

Giữa lúc khó khăn trăm bề, từ Hà Nội, hai quản lý là Giám đốc Trung tâm triển khai Y tế miền Bắc Ngô Công Cảnh và Trưởng phòng Trịnh Quốc Dũng vào hỗ trợ đội dự án trong khâu họp với Sở Y tế, Sở Thông tin và truyền thông, gặp đợt dịch nhưng quyết định ở lại cùng anh em, vừa tuân thủ chỉ thị của TGĐ FPT, dù lúc đấy vẫn còn chuyến bay. Hiện hai anh đều kẹt lại Đà Nẵng hơn 10 ngày. Không tránh khỏi những lo lắng và cả sự mong ngóng được về với gia đình nhưng với các anh giờ này, việc hoàn thành dự án, hỗ trợ tối đa cho “tiền tuyến” Đà Nẵng mới là điều quan trọng nhất.

Nhận được quyết định khen thưởng của TGĐ khối sản xuất FPT IS, anh em toàn đội dự án vừa vui mừng, xúc động vừa cảm thấy được an ủi khi thành quả và những nỗ lực giữa tâm dịch đã được lãnh đạo biết đến và ghi nhận, động viên, hỗ trợ mọi lúc mọi nơi. “Dự định của tôi là sẽ dùng số tiền đó sau khi hết dịch tổ chức ăn mừng chiến thắng đẩy lùi dịch bệnh cho đội dự án”, thành viên Đặng Văn Kiên hồ hởi.

"Hạnh phúc nhân lên khi anh em nhận quyết định khen thưởng của công ty. Chúng tôi khá bất ngờ vì thông thường nghiệm thu dự án mới được nhận. Đó là động lực cho đội dự án tiếp tục về đích. Với khoản tiền thưởng, chúng tôi sẽ đi siêu thị mua ngay nhu yếu phẩm", đại diện đội dự án chia sẻ.

GĐ Khối giải pháp y tế của FPT IS Nguyễn Duy Hiền bày tỏ: "Tôi đánh giá rất cao đội dự án triển khai ở Đà Nẵng, không chỉ ở mùa dịch Covid, mà cả quá trình triển khai dự án. Dự án diện rộng, deadline đưa ra luôn hoàn thành với tinh thần quyết liệt".

Sau những giây phút vui mừng về thành quả của mình, toàn đội dự án chỉ mơ ước có tiền đi mua nhu yếu phẩm để về làm bữa “cải thiện”, trước khi lại lao mình vào việc hoàn thành dự án. Với các anh, niềm vui lớn nhất lúc này là làm sao để hệ thống vận hành trơn tru, tiến độ nhanh nhất có thể, để cùng góp phần vào công cuộc chống lại dịch bệnh của cả thành phố Đà Nẵng và cả nước.

Tổng Giám đốc Khối Sản xuất FPT IS Phạm Thanh Tùng vừa ký quyết định tuyên dương trong toàn công ty tập thể cán bộ dự án triển khai y tế FPT.eHospital cho một bệnh viện lớn tại Đà Nẵng về thành tích nỗ lực triển khai và golive thành công hệ thống trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp tại thủ phủ miền Trung. Tổng số tiền khen thưởng là 5 triệu đồng.

>> FPT IS giúp TPBank nâng cao quản lý quy trình nghiệp vụ

Vũ An

Ý kiến

()