Chúng ta

Nhân viên FPTSS tại Thái Lan đối mặt với lũ

Thứ hai, 31/10/2011 | 15:51 GMT+7

"Những khó khăn trước mắt của CBNV FPT Software tại Thái Lan là lương thực dự trữ", anh Phạm Quốc Sỹ, cán bộ đang onsite tại Thái Lan, cho biết.

Anh Sỹ - nhân viên của FPTSS đang làm việc cùng khách hàng Unilever tại Bangkok - cũng cho biết, hệ thống siêu thị, cửa hàng 24h tại đây hoặc là ngập trong lũ hoặc là cạn kiệt hàng hóa và nước uống. Thực phẩm đang là một mối lo lớn trong việc chống chọi với lụt.

Dưới đây là ghi nhận của anh Sỹ về trận lụt lịch sử tại đất nước Thái Lan:

Từ 21/10, Thái Lan rơi vào trận lụt lịch sử, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã gọi tình hình Thái Lan hiện giờ là "khủng hoảng toàn quốc".

Trận lụt nặng nề nhất trong 50 năm qua ở Thái Lan đã bắt đầu tràn vào Bangkok từ nhiều ngày qua, và tình hình càng ngày càng trầm trọng hơn. Theo dự đoán của các chuyên gia ở Thái Lan, cuối tuần này, lũ sẽ tràn ngập hết 50 quận huyện của thành phố Bangkok.

nn

Nước lũ đã tràn ngập 2/3 thành phố Bangkok.

Một mối lo ngại khác là sông Chao Phraya chảy qua trung tâm thành phố để vào vịnh Thái Lan. Nước lụt từ phía Bắc đã làm mực nước sông này dâng lên tới mức cao nhất từ nhiều năm nay. Khi thủy triều dâng cao, mực nước cũng dâng cao. Theo các giới chức thì ngày mai, nước sông sẽ lên cao hơn những bức tường phòng lụt dọc hai bên bờ và tràn vào thành phố.

Nước lũ gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Nước lũ gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Hiện chính phủ đã ban hành chính sách “long weekend”, qua đó yêu cầu tất cả các công ty trường học, trung tâm thương mại đóng cửa trong thời gian từ ngày 27/10 đến ngày 1/11 để cho người dân có thời gian di tản tránh lũ nhằm đảm bảo tính mạng của người dân. Trong khi đó, cư dân Bangkok đang chen chúc nhau tại các sân bay, trạm xe buýt và xe lửa. Những người khác tận dụng 5 ngày nghỉ chính phủ cho phép, tìm cách lái xe ra khỏi thủ đô và tới các vùng đất cao hơn ở phía Nam. 

Hiện nay, nước ngập từ sân bay Don Muang - sân bay lớn thứ 2 của Bangkok - đã lan đến khu Lad Prao, cách nơi ở và làm việc của các CBNV FPT Software tầm 1 km về phía Tây.

Sân bay

Sân bay Don Muang trong biển nước.

Người dân đã phải xếp các bao tải cát bên ngoài nhà và các cơ sở kinh doanh của mình, trong khi các siêu thị thì hoặc hết sạch hàng hoặc phải phân bổ bán nước uống đóng chai và các mặt hàng thiết yếu khác. 

Bao cát

Những bao cát được xếp đặt khắp nơi để ngăn dòng nước lũ.

Đến nay, nước lụt vẫn chưa tràn về khu vực nơi CBNV FPT Software đang ở, nhưng mọi người đã có những chuẩn bị tích cực nhằm đối phó với nạn lụt.

Đã

Tại khu vực CBNV FPT Software đang trú ngụ đã có những chuẩn bị nhằm tránh lũ.

Sẵn

Trữ sẵn tiền mặt để chuẩn bị lương thực, thuốc men.

Văn phòng khách hàng Unilever Thailand - cũng là nơi CBNV FPT Software làm việc, tuy chưa bị ngập trong lũ - nhưng đã và sẽ đóng cửa trong thời gian tới. Mọi người đều thu dọn hết đồ đạc, mang những thứ cần thiết về nhà để chuẩn bị cho một thời gian dài làm việc trực tuyến (online). Mọi nhân viên đều được đưa vào một group SMS, Unilever sẽ thông báo thời gian chính thức đi làm trở lại qua SMS cho nhân viên.

Những khó khăn trước mắt của mọi người hiện nay là lương thực dự trữ. Hệ thống siêu thị, cửa hàng 24h thì hoặc là ngập trong lũ hoặc cạn kiệt hàng hóa và nước uống.

Hệ thống siêu thị, cửa hàng 24h thì hoặc là ngập trong lũ hoạc là cạn kiệt hàng hóa và nước uống.

Hệ thống siêu thị, cửa hàng 24h ngập trong lũ.

Hoặc cạn kiệt thức ăn, nước uống.

Hoặc cạn kiệt thức ăn, nước uống.

Thực phẩm đang là một mối lo lớn trong việc chống chọi với lụt. Bên cạnh đó, do tính chất công việc là hỗ trợ hệ thống kinh doanh cho Unilever, nên mọi người vẫn phải làm việc tại nhà. Thế nhưng hệ thống Internet tại toà nhà, do ảnh hưởng bao trùm của lũ, cũng trở nên thất thường, chập chờn và yếu hơn thường lệ, gây cản trở trong việc hỗ trợ khách hàng trực tuyến. 

Bài và ảnh: Phạm Quốc Sỹ

Ý kiến

()