Chúng ta

Nhân rộng sáng kiến cấp tập đoàn, uniGate nhận thưởng 100 triệu đồng

Thứ tư, 16/12/2020 | 15:52 GMT+7

uniGate là dự án đầu tiên được thưởng theo chính sách nhân rộng sáng kiến của Tập đoàn. Được nâng cấp để quy hoạch toàn bộ hệ thống tool của FPT, nhóm dự án đã tiết kiệm cho nhà F 1 tỷ đồng chi phí đầu tư xây mới sản phẩm.

Cổng thông tin hợp nhất uniGate là sản phẩm của nhóm dự án uniGate, thuộc Ban FHO.FST, FPT Software. Đây là điểm truy cập tập trung cho hệ thống thông tin nội bộ của FPT Software, với 50 tool được giới thiệu và hướng dẫn sử dụng. Cổng tích hợp trợ lý ảo Unicorn, có Chatbot để tăng hiệu quả hỗ trợ, tương tác với người dùng.

Sau khi giành giải Bạc tại Chung khảo iKhiến tháng 10, UniGate được Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú đề xuất sử dụng nhằm lưu trữ, tích hợp các ứng dụng, thông tin, dịch vụ ở quy mô cấp tập đoàn. Điều này sẽ hỗ trợ CBNV tại các CTTV tránh việc xây dựng các hệ thống, ứng dụng trùng lặp, mất thời gian, công sức.

Hiện tại, Cổng thông tin hợp nhất portal.fpt.com.vn được xây dựng trên nền tảng UniGate đã hoàn thành xong giai đoạn 1, tích hợp 20 tool quy mô cấp tập đoàn; giúp tối ưu 1 tỷ đồng chi phí xây ứng dụng mới; tiết kiệm thời gian truy cập cho người sử dụng và nguồn lực xử lý yêu cầu.

Anh Mai Minh Hải, phụ trách sản phẩm uniGate, xúc động khi các lãnh đạo Tập đoàn, FPT Software đã đánh giá tốt sản phẩm và ghi nhận rất nhanh, “chưa từng có tiền lệ”. “Việc này có ý nghĩa lớn không chỉ cho nhóm dự án hay đơn vị FHO.FST mà rộng hơn cho các cá nhân, tập thể phát triển sản phẩm ở FPT Software và các CTTV khác, giúp thúc đẩy và tạo động lực cho việc sáng tạo”, anh Hải nói.

PM của dự án là Nguyễn Hòa An cũng bày tỏ niềm tự hào bởi uniGate đã thể hiện được tính ứng dụng và có thành quả. “Ước mong lớn nhất của người làm sản phẩm như mình là sản phẩm được ứng dụng thực tế và rộng rãi”, anh An chia sẻ. Anh cũng thay mặt đội dự án cho biết, định hướng của đơn vị là cập nhật, nâng cấp để tới quý I năm 2021 có thể go-live sản phẩm cho các CTTV sử dụng, sau đó sẽ tiếp tục bổ sung tính năng theo nhu cầu thực tế.

rsz-2image-2678-1608108239.jpg

Nhóm tác giả luôn khẳng định uniGate là sản phẩm của tập thể. Trong đó, những người đại diện là anh Mai Minh Hải - product owner (ảnh dưới, trái), Huỳnh Trí An - chuyên viên phát triển AI bot (dưới, phải), Nguyễn Hòa An - PM của dự án (ảnh trên, trái) và Nguyễn Thị Thanh Thủy - phụ trách dữ liệu.

Trước đó, FPT đã ban hành Quy định Khuyến khích phát triển sáng kiến áp dụng cho các cá nhân, tập thể trực thuộc FPT và Công ty thành viên (CTTV) (trừ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý từ cấp 5 trở lên), nhằm phát triển các sáng kiến ở hai nội dung: Sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ và Sáng kiến về công cụ/phương tiện làm việc.

Các giải pháp được công nhận là sáng kiến khi đã hoàn thiện dưới dạng một sản phẩm, phần mềm đóng gói hoặc công cụ làm việc áp dụng thành công trong thực tế, đáp ứng đủ tính hiệu quả (hiệu quả kinh tế hoặc hiệu quả hoạt động), tính mới và tính sáng tạo.

Các sáng kiến được đánh giá và xét thưởng bởi Hội đồng thẩm định tại CTTV gồm: Giám đốc Tài chính, Giám đốc Công nghệ và các vị trí phụ trách, chuyên gia các lĩnh vực liên quan.

Tác giả/nhóm tác giả sáng kiến xác định được hiệu quả kinh tế có cơ hội nhận được phần thưởng trị giá tối đa bằng 10% tổng giá trị hiệu quả kinh tế mang lại (với sáng kiến có hiệu quả kinh tế một lần) hoặc giá trị hiệu quả kinh tế mang lại trung bình trong 1 tháng của 6 tháng gần nhất (với sáng kiến có hiệu quả dài hạn). Trường hợp sáng kiến không xác định được hiệu quả kinh tế, trị giá phần thưởng tối đa là 20 triệu đồng/sáng kiến.

Ngoài phần thưởng bằng hiện kim, các tác giả/nhóm tác giả sẽ được tôn vinh khen thưởng cấp FPT theo chương trình iKhiến và xem xét đầu tư để thương mại hóa theo Quy định quản lý dự án đầu tư, nghiên cứu và Phát triển sản phẩm công nghệ.

“FPT luôn trân quý những sáng tạo của người nhà F. Sáng tạo của các bạn, dù nhỏ hay lớn, đều mang lại giá trị cho tập đoàn, công ty thành viên và cho chính bạn. FPT muốn phát triển bền vững phải có nhiều người sáng tạo, tiếp tục đưa ra các sản phẩm - dịch vụ, công cụ lao động… mới. Do đó, nuôi dưỡng, tạo môi trường và thúc đẩy sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm của ban điều hành FPT các cấp”, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết.

Người điều hành FPT cam kết, Ban lãnh đạo sẽ cầu thị, lắng nghe ý kiến, đóng góp của CBNV và điều chỉnh phù hợp với thực tế, để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống. “Việc chúng ta cùng sáng tạo, cùng hiện thực chính sách là cách để tiếp tục xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo ở FPT, từ đó giúp tập đoàn phát triển bền vững và trường tồn”, CEO FPT nhắn nhủ.

Hoa Hạ

Ý kiến

()