Chúng ta

Người FPT Telecom thích nghi làm việc từ xa mùa dịch

Thứ năm, 19/3/2020 | 09:01 GMT+7

CBNV các đơn vị FPT Telecom đã nhanh chóng thích nghi với chính sách phân tách địa bàn làm việc và thay đổi phương thức làm việc, giải quyết khó khăn nếu có để đảm bảo năng suất lao động.

Mới đây, TGĐ FPT Telecom đã ban hành quyết định Phân tách địa bàn làm việc và thay đổi phương thức làm việc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, nhà 'Cáo' sẽ tách 15% đến 50% quân số của đơn vị làm việc tại một địa điểm văn phòng khác hoặc làm việc từ xa trong thời gian đến 14 ngày/đợt. Việc phân tách và các trao đổi, tương tác sẽ được thực hiện qua hình thức trực tuyến, không để xảy ra tiếp xúc trực tiếp giữa các nhóm.

Chính sách được triển khai thử nghiệm từ 12/3-26/3. Sau thời gian này, Ban Xử lý tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19 tại FPT Telecom sẽ cân nhắc thực hiện giai đoạn tiếp theo trên quy mô lớn của phương án phân tách.

Theo anh Phạm Bùi Tuấn Vũ, Trưởng phòng tại Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Nam (INF), chính sách luân phiên làm việc từ xa hoàn toàn hợp lý trong mùa dịch. Cách làm này nhằm giảm thiểu rủi ro nếu công ty có người cần cách ly, ảnh hưởng một tòa nhà/trung tâm, vẫn có nhân sự đáp ứng duy trì công việc của công ty. Cạnh đó, nếu có người lây nhiễm, số lượng cũng sẽ giảm một nửa. 

Để làm việc ở nhà, CBNV INF phải chuẩn bị các công cụ để có thể làm việc từ xa như Fcall, truy cập được các trang dữ liệu hệ thống (OpenVPN). Việc thông tin đến trực tiếp các nhóm hay tương tác về lịch làm việc được liên hệ nhanh nhất qua Fcall, Workchat nhằm xử lý công việc trôi chảy nhất.

89792507-2402548613368332-5021-2080-9010

Góc làm việc ở nhà của anh Phạm Bùi Tuấn Vũ, FPT Telecom INF HCM.

Thuộc nhóm đang luân phiên làm việc ở nhà, anh Vũ chia sẻ: "Về không gian, tôi không gặp khó khăn gì vì có phòng riêng để làm việc nên khá thoải mái. Thời gian biểu cũng tương tự như những ngày đi làm bình thường, khác một chút là buổi sáng tôi dậy bật radio để nghe tin tức báo đài, chiều tối dành thời gian chạy bộ để duy trì sức khỏe".

Ngoài ra, vì ở nhà thường ít nói chuyện trao đổi trực tiếp với các đồng nghiệp, cơ thể cũng dễ 'ù lì' hơn nên anh dành thời gian đọc sách để tìm hiểu cái mới, và cứ cách một tiếng sẽ ra khỏi bàn để thực hiện vài động tác để giãn cơ.

Chị Đoàn Thị Hiền (PayTV HN) cũng đồng ý chính sách làm việc luân phiên từ xa là một chính sách hợp lý trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hiện thời gian luân phiên của đơn vị đề xuất là 2-4 ngày/đợt. Tuy nhận thấy ưu điểm của không gian làm việc ở nhà là thoáng mát hơn phòng kín điều hòa ở công ty, chị Hiền cũng gặp phải một số khó khăn như việc kết nối mạng không ổn định nhất là thời gian gần đây đường truyền quốc tế có vấn đề, có lúc không thể vào VPN hay thậm chí Workchat. Lúc này, chị cần gọi đồng nghiệp ngồi ở công ty hỗ trợ. Ở nhà, chị Hiền thường xử lý các công việc liên quan đến data có sẵn, email làm báo cáo…

Làm việc ở nhà khi có con nhỏ 4 tuổi, chị cho biết mình phải khóa trái cửa phòng để làm việc, giao bé cho bà chăm. Tuy nhiên, nhiều hôm con biết mẹ ở nhà nên đòi, chị phải giải quyết bằng cách...giả vờ đi làm rồi tìm cách về nhà sao để bé không biết.

Anh Hồ Tuấn Anh (Truyền hình FPT) cho biết cá nhân không gặp khó khăn gì khi làm việc từ xa. Anh đánh giá năng suất công việc là như nhau nếu so sánh làm việc tại công ty và làm bên ngoài. "Công việc của tôi là như nhau không quan trọng ngồi ở đâu, không nhất thiết ngồi liên tục ở văn phòng. Nhất là mùa dịch không nên tập trung, nhất là ở trụ sở có nhiều bộ phận, nhiều công ty thành viên".

Nhờ có ông bà chăm các bé, anh có thể chú tâm vào công việc. Với công việc cần kiểm tra email liên tục và giải quyết trên laptop, anh cần nhất là kết nối mạng và VPN. "Chỉ có nhiều lúc mạng ở nhà yếu, tôi phải ra quán cà-phê. Cũng có những ca vụ phải lên trực tiếp văn phòng để giải quyết".

Nhóm anh Phạm Trọng Vĩnh (INF HCM) được chia ra làm việc tại 4 nơi. Ngoài tòa nhà Tân thuận 2 (quận 7) còn có khoảng 25 nhân sự làm việc tại văn phòng Hoàng Diệu 2 (Thủ Đức), kho Hương Lộ 2 (Bình Tân) và một địa điểm ở quận Bình Thạnh. Để chuẩn bị cho khoảng thời gian làm việc ngoài trụ sở, anh em thường tương tác dữ liệu hệ thống sẽ được cấp quyền VPN trong thời gian này để phục vụ công việc.

CBNV INF phân tán tại các văn phòng đồn trú vẫn tuân thủ check-in và check-out theo quy định. Trong trường hợp ở nhà, việc phân công công việc đưa ra theo thời hạn cam kết, công việc cần xử lý vẫn tương tác qua điện thoại, email, Workchat… Hồ sơ cần xuất bản hoặc công văn thì chuyển cho nhóm tại trị sở chính in ấn và trình ký.

90535524-213100973134233-80308-6036-9263

Hình ảnh nhóm INF ngồi tại văn phòng QLVH3, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM. 

"Ngoài giúp giảm và tránh lây nhiễm chéo số lượng lớn trong thời gian ngắn, chính sách mới còn tạo thêm thời gian cho nhân viên chăm sóc người thân trẻ nhỏ trong gia đình khi làm việc tại nhà", anh Trịnh Mạnh Quân, nhân viên kinh doanh Vùng 1, nhận định.

Tuy nhiên, làm việc từ xa có một số khó khăn như có những việc cần phải ở công ty mới có thể làm được vì cần truy cập vào các tài nguyên công ty và tài liệu tại máy tính. Cạnh đó, nhân viên không gặp nhau có thể dẫn đến sự rời rạc trong công việc, năng suất lao động sẽ giảm ảnh hưởng đến doanh thu. Cá nhân ở nhà cũng khó tập trung 100% cho công việc được vì nhiều vấn đề gia đình xen vào.

Bản thân chưa lập gia đình và có phòng riêng, anh Quân cho biết không có khó khăn khi làm việc tại nhà. "Tôi có cháu hay sang chơi, cũng hay lên phòng nhưng thời gian không nhiều nên tôi nghĩ không ảnh hưởng bằng các gia đình có con nhỏ". Trong bối cảnh dịch, ở nhà anh trang bj đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, tủ sấy quần áo... để an toàn cho khách hàng và người thân khi tiếp xúc. Ngoài ra đã có sẵn laptop, máy in, giấy, tài liệu liên quan đến công việc. 

DSC07637-7556-1584358104-8443-1584533722

Từ ngày 16/3, các hoạt động đào tạo CBNV tại FPT Telecom cũng tiến hành theo hình thức trực tuyến để hạn chế các hoạt động tập trung đông người mùa dịch. 

"Tôi xác định tinh thần dù ở nhà vẫn làm việc bình thường, đặc biệt ở nhà là sẽ phải có trách nhiệm tránh ra ngoài tiếp xúc đông người và hoàn thành công việc hiệu quả, nếu không sẽ lại phản tác dụng của chính sách, dù nếu ở nhà quá lâu không đc gặp anh chị em đồng nghiệp cũng khá buồn", anh Trần Ngọc Tân (Trung tâm Dịch vụ Truyền hình) khẳng định.

Hiện nay, làm việc tại nhà là xu hướng của nhiều doanh nghiệp tại nhiều quốc gia. Chuyên gia an ninh mạng Athena cho hay, qua dịch bệnh này, cần thấy rõ sức mạnh của công nghệ và DN nên quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này. Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ DN để triển khai nhân viên làm việc tại nhà để trao đổi công việc vừa không tốn phí, vừa dễ sử dụng. 

Qun Li, phó giáo sư về Văn hóa doanh nghiệp tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho rằng trước đây, khi thời gian làm việc và đi lại chiếm gần như toàn bộ lịch trình của người lao động, mọi người thường cảm thấy căng thẳng cả về vật chất lẫn tinh thần. "Họ bị hạn chế thời gian cho gia đình, gặp khó khăn trong việc sắp xếp cuộc sống cá nhân. Nhưng giờ đây, khi nhiều người làm việc ở nhà, họ có thể xem đó là một cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống".

>> FPT Telecom thí điểm luân phiên làm việc mùa dịch Covid-19

Hà An - Hà Trần

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()