Chúng ta

Người FPT ‘đến hẹn’ cập nhật OKR quý I/2020

Thứ năm, 13/2/2020 | 15:59 GMT+7

Ngày 28/2 là hạn cuối CBNV nhà F phải điền mục tiêu và kết quả then chốt lên công cụ F.OKR.

Sau 1 năm triển khai phương pháp luận OKR (Objective and Key Result), nhà F bắt đầu mùa OKR mới năm 2020. Theo đó, toàn bộ CBNV (bao gồm cấp quản lý và nhân viên) đều phải xây dựng mục tiêu và các kết quả then chốt trong quý I/2020. Thời gian cập nhật lên tool F.OKR toàn tập đoàn là hết ngày 28/2.

Bên cạnh đó, CBQL bộ phận phải điền thêm OKR cả năm lên công cụ, cấp nhân viên không bắt buộc. Để CBNV đặt đúng OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng đưa 6 bẫy thường gặp, bao gồm: Thiếu tường minh, không cụ thể; Không khả thi trong đo lường và theo dõi; Kết quả không được tạo ra trực tiếp từ những nỗ lực của bản thân; Kết quả then chốt đề ra không đảm bảo đạt được O; Mục tiêu không kết nối, hỗ trợ mục tiêu chung; OKR thiếu thách thức, không truyền cảm hứng.

Để hoạt động diễn ra đúng thời gian, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng ban hành khung chế tài cho những trường hợp vi phạm nguyên tắc đánh giá OKR, bao gồm lỗi về: Tuân thủ - Chất lượng OKR - Vai trò lãnh đạo. Quy định bắt đầu từ quý III/2019, đối tượng áp dụng là các quản lý, từ cấp trưởng phòng đến TGĐ CTTV.

Với lỗi "Tuân thủ", các trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng nếu vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản ở cấp công ty thành viên. Vi phạm lần 2 bị trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm nếu vi phạm lần ba.

640-1691-1581581208.png

Lịch cập nhật OKR quý I/2020.

Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần 1 bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu. Chất lượng bản OKR được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí: Đặt đúng - Điểm đúng. Cụ thể, OKR đúng có tối đa 3 mục tiêu (Objective - O) và 2-4 kết quả then chốt (Key Result - KR) cho từng mục tiêu.

Ở lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng), TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) vi phạm sẽ bị cảnh cáo bằng văn bản, trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh và xem xét miễn nhiệm với từng cấp độ vi phạm.

OKR (Objectives and Key Results, tạm dịch: Mục tiêu và kết quả then chốt) là phương thức quản trị mới hướng đến thúc đẩy mỗi người FPT làm việc hăng say, liên tục sáng tạo, đổi mới. Công cụ quản trị này không chỉ đưa Google trở thành “gã khổng lồ”, mà còn được ứng dụng trong nhiều "ông lớn" công nghệ khác như LinkedIn, Twitte và Uber…

2019 là năm đầu tiên OKR được áp dụng trong tập đoàn. Với OKR, FPT và các công ty thành viên đặt mục tiêu: FPT Chuyển đổi số để trở thành tập đoàn vận hành bằng dữ liệu gần thời gian thực; FPT Software - Công ty IT service tỷ đô đạt đẳng cấp thế giới (World Class); FPT Telecom - 500.000 thuê bao Internet và 500.000 thuê bao Truyền hình; FPT IS - Toàn bộ người Việt Nam trải nghiệm ít nhất một phần mềm của FPT IS; FPT Education - "Doubling Every Two Years" - Tăng trưởng gấp đôi sau mỗi 2 năm; FPT Retail - Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; Synnex FPT - Mở rộng kênh phân phối; FPT Online - Nâng cao chất lượng tòa soạn, sản phẩm/dịch vụ.


Hà Trần

Ý kiến

()