Chúng ta

Người F miền Trung thấp thỏm tìm cách liên lạc với bố mẹ

Thứ ba, 20/10/2020 | 18:04 GMT+7

Đi làm cách nhà 200 km, anh Phạm Văn Vũ (FPT Retail) nóng lòng tìm cách liên lạc với bố mẹ ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, nhưng vẫn không thể kết nối được. Trong khi hồ Kẻ Gỗ có nguy cơ phá tràn chỉ cách nhà anh 2 km.

Hiện nước lũ tại khu vực Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, có mực nước ngập 3-4 m, đủ ngập một ngôi nhà. Anh Phạm Văn Vũ - nhân viên FPT Shop tại Quảng Bình - suốt nhiều ngày liền tìm cách liên lạc với bố mẹ nhưng đều không thể.

Anh Vũ trải lòng, trong tình hình mùa nước lũ lớn, cách duy nhất để biết thông tin ở nhà là mạng xã hội, cập nhật qua bạn bè và hàng xóm vì điện thoại hầu như hết pin hoặc mất sóng. “Hai ngày trước, hàng xóm chụp hình xung quanh ngập hết nhưng giờ thì không thấy cập nhật thêm nên càng thấp thỏm”. Ở nhà anh Vũ, ngoài bố mẹ còn có chị gái. “Mong là dựa vào kinh nghiệm sống chung với lũ, bố mẹ và chị đều bình yên”, anh Vũ xúc động. Bố anh năm nay 73 tuổi, còn mẹ 65 tuổi nhưng hai người đã sống với lũ từ khi sinh ra, năm nào cũng có. Anh Vũ nhớ, hồi học tiểu học, lũ tràn về đột ngột, anh được bố mẹ đưa vào chum nấu rượu "siêu to" để trốn. Nước lũ ập tới, chiếc chum trôi lênh đênh trên nước, may mắn có người dân nhìn thấy vớt được. “Mọi người đều kêu tôi phúc phận lớn”.

640-IMG-8933-1763-1603166239.png

Khu vực nhà anh Vũ tại Hà Tĩnh. Ảnh: NVCC.

Lũ trùng lũ làm nỗi lo càng thêm lớn, anh Vũ còn vợ và đứa con 9 tháng tuổi đang ở Hà Tĩnh, ở riêng cho tiện đường đi làm. Suốt nhiều ngày, anh chỉ biết thông tin vợ và con anh đã an toàn về nhà ngoại ở gần đó nên cũng bớt lo hơn. Tuy nhiên, hiện tại, mọi liên lạc đều ngoài vùng phủ sóng, kể cả internet. Thỉnh thoảng, nhìn những hình ảnh tụi trẻ con leo mái nhà chống lũ mà người dân cập nhật, anh Vũ chỉ mong sao mọi chuyện bình yên, bố mẹ và chị gái được đưa đi sơ tán an toàn.

Đồng hương với anh Vũ là gia đình nhà Trần Hữu Tuấn - PGĐ FPT Telecom Hoà Bình. Quê anh Tuấn cũng nằm trong khu vực hạ lưu của hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh). Cuối tuần vừa qua, anh Tuấn về quê thăm mẹ cùng vợ và 2 con gặp ngay trận lũ to. "May mà về gần mọi người còn đỡ đần nếu không ở văn phòng thì còn lo lắng hơn", anh Tuấn chia sẻ. Bắt đầu từ chiều qua (ngày 19/10), loa đài đã thông báo di dân khẩn cấp tránh tình hình phá tràn hồ Kẻ Gỗ. Hiện tại, lưu lượng nước trên hồ Kẻ Gỗ gần đạt 4.000 mét khối, trời vẫn tiếp tục mưa to.

640-IMG-8935-3767-1603166239.png

Quang cảnh xung quanh nhà anh Tuấn. Ảnh: NVCC.

Trong nhà anh Tuấn, nước đã ngập hết tầng 1, anh phải đưa xe máy lên cầu thang, các loại thiết bị điện đều được rút hết, chuyển lên tầng 2. Nhà anh Tuấn vẫn còn đồ ăn và nước sạch nên trước mắt tình hình vẫn khả quan nếu như hồ không phá tràn.

Hôm nay, các tỉnh từ Hà Tĩnh - Quảng Bình vẫn duy trì mưa đặc biệt to. Trong khi đó Quảng Trị và Phú Yên có mưa kéo dài đến 21/10. Tình hình mưa lũ kinh hoàng tại miền Trung trong những ngày qua đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Đến sáng nay 20/10, nước lũ tại Quảng Bình tiếp tục dâng cao, hàng chục nghìn nhà dân vẫn đang chìm trong biển nước, con số thiệt hại vẫn không ngừng tăng cao do mưa lũ. Nước lũ lên cao khiến hàng nghìn hộ dân bị cô lập, chờ ứng cứu. Tuy nhiên do nước lên cao kèm theo mưa lớn đã khiến công tác cứu hộ, cứu trợ gặp nhiều khó khăn.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ ngày 6/10 đến sáng 20/10/2020, đã có 132 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung và Tây Nguyên.

Trước đó, FPT cũng đã ủy thác cho Quỹ Hy vọng 500 triệu đồng, trong đó 230 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ thiên tai trong Quỹ Người FPT Vì cộng đồng chưa sử dụng hết trong năm 2019 và 270 triệu đồng từ ngân sách công ty. Song song đó, CBNV nhà F có thể gửi một phần tấm lòng hướng về bà con miền Trung qua Quỹ Hy vọng. Quỹ cam kết trực tiếp điều phối, minh bạch mọi thông tin đóng góp.

Tham khảo thông tin về việc tiếp nhận ủng hộ qua Quỹ Hy vọng tại đây.

CBNV FPT mong muốn chung tay có thể trực tiếp gửi đóng góp vào Quỹ bằng cách chuyển khoản tới Ngân hàng TPBank:

STK: 73007300602

Chi nhánh Hoàn Kiếm

Chủ tài khoản: Quỹ Hy vọng

Nội dung (Chuyển khoản theo cú pháp, viết không dấu):

FPT-Email-ung ho mien Trung

(Ví dụ: FPT-MinhNT12 - ung ho mien trung)

Hà Trần

Ý kiến

()