Chúng ta

Nam sinh bại não được tuyển thẳng ngành Trí tuệ nhân tạo ĐH FPT

Thứ hai, 21/9/2020 | 08:31 GMT+7

Không chấp nhận sống trong mặc cảm, chàng trai mắc chứng bại não Phan Hoàng Anh liên tục nỗ lực để giành lấy những phần thưởng học tập và gần đây nhất là trở thành tân sinh viên, được tuyển thẳng vào ngành Trí tuệ nhân tạo của trường Đại học FPT.

Từ 6 tháng tuổi, Phan Hoàng Anh ở Tuyên Quang đã được bác sĩ kết luận bị bại não thể múa vờn. Đây là một tổn thương não khiến trẻ có sự thay đổi về trương lực cơ, gây nên những cử động lộn xộn. Đặc biệt, chứng bại não ở Hoàng Anh được xác định là không thể chữa khỏi và chỉ có thể dùng phương pháp luyện tập để hỗ trợ phục hồi chức năng.

Đối với ba mẹ của Hoàng Anh, nụ cười xuất hiện trên môi họ chưa được bao lâu giờ đã phải nhường chỗ cho những trăn trở, đau xót. Nhưng vì thương con, gia đình đành tự nhủ phải vực dậy tinh thần để trở thành điểm tựa vững chắc, bước những bước cùng Hoàng Anh trên hành trình đầy gian nan sắp tới.

51-1599828804118131677702-7825-160062271

Phan Hoàng Anh có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn Tin học. Ảnh: Dân Việt.

Lần đầu tiên cậu có thể đứng trên 5 đầu ngón chân và chập chững những bước đi đầu tiên là vào năm 3 tuổi, độ tuổi mà những đứa trẻ khác đã biết chạy nhảy. Mãi cho đến năm 19 tuổi, dù miệt mài cố gắng nhưng hai tiếng gọi thân thương “mẹ ơi”, “bố ơi” cậu vẫn chưa thể nói tròn câu.

Chia sẻ về chặng đường đồng hành đặc biệt này cùng con, anh Phan Thế Ngọc, bố của Hoàng Anh, cho biết, 7 tuổi, anh đã gửi con vào lớp học đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật tại trường Tiểu học Bình Thuận (TP Tuyên Quang). Do chịu ảnh hưởng của chứng bại não nên mọi sự vận động của con khi đi học đều rất khó khăn. Biết được cháu bị bệnh, thầy cô cũng tạo điều kiện giúp đỡ để con không phải lao động trong các buổi sinh hoạt trên lớp.

Vô hình trung, điều này lại khiến Hoàng Anh mang trong mình nỗi mặc cảm khi nhận thấy bản thân không thể đóng góp được gì cho tập thể. Tuy nhiên, thay vì chìm sâu trong nỗi tự ti, cậu lại chọn cách chủ động hoà nhập, tham gia mọi hoạt động cùng các bạn. “Sau đó, con có xin cô cho phép được lao động như các bạn. Và những nỗ lực không mệt mỏi, Hoàng Anh đã có thể tham gia vào mọi hoạt động tập thể trên lớp”, anh Ngọc chia sẻ. Từ đó, Hoàng Anh nhận được sự thán phục, ngưỡng mộ của thầy cô, bạn bè.

Để Hoàng Anh có được những tiến bộ đáng khen ngợi như vậy, sự yêu thương và lòng kiên trì của gia đình là một yếu tố góp phần rất quan trọng. Nhớ về những ngày tâm sinh lý và cơ thể của con trai mình thay đổi, chị Lê Thanh Hải vẫn không thể nào quên hình ảnh Hoàng Anh đập phá, làm hỏng chiếc máy tính mà gia đình dành dụm mua được. Đó là những ngày chàng trai này phải tập dùng những ngón tay co cứng để làm quen với bàn phím và con chuột. Thấu hiểu được sự khó khăn đó, gia đình vẫn tiếp tục động viên bằng cách mua lại chiếc máy tính mới để cậu tiếp tục luyện tập. Đồng thời, bố mẹ còn làm một chiếc ròng rọc trên mái nhà, làm xà đơn trước sân cho Hoàng Anh tập luyện để không bị cứng cơ.

Cuối cùng, tất cả nỗ lực, kiên trì đều được đền đáp một cách xứng đáng. Hoàng Anh lần lượt đạt được những điểm số cao và giành lấy những phần thưởng học tập giá trị. Mỗi lần được khích lệ, khen ngợi là một lần chàng tân sinh viên ngành Trí tuệ nhân tạo được tiếp thêm sức mạnh. Đó như là chiếc đòn bẩy để thúc đẩy chàng trai trẻ này cố gắng hơn nữa. Cùng gương mặt có chút ngượng ngùng và câu nói còn ngắt quãng, Hoàng Anh chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô. Nhất định em sẽ đạt được ước mơ trở thành một người có ích cho xã hội”.

anh2-2-2144-1600622712.jpg

Chàng trai bại não xuất sắc nhận học bổng 100% vào Đại học FPT. Ảnh: Dân Việt.

Với quyết tâm đó, năm học nào Hoàng Anh cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm trung bình các năm là 8,6. Liên tiếp trong hai năm lớp 10 và 11, Hoàng Anh đều “ẵm” trọn giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học, chị Lê Thanh Hải cho biết. Ngoài ra, chàng trai này cũng đã đoạt 4 Huy chương Đồng từ các cuộc thi Học sinh giỏi khối các trường THPT Chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc bộ.

Với gia đình, kết quả mà Hoàng Anh đạt được nằm ngoài sức kỳ vọng ban đầu. Chắc hẳn, nụ cười hạnh phúc trên môi của bố mẹ cậu lại quay trở về một lần nữa khi biết những thành tích xuất sắc đó đã giúp Hoàng Anh được miễn thi tốt nghiệp và đủ điều kiện tuyển thẳng vào trường Đại học FPT. Môi trường ở đây được xem là lý tưởng, có thể tạo cơ hội cho chàng tân sinh viên này hoàn thiện bản thân, cả về chân - thiện - mỹ. Nắm bắt tốt cơ hội và được sự ủng hộ của bố mẹ, Hoàng Anh đã quyết định chọn ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) để theo học. Đây là một chuyên ngành mới, luôn được khuyến khích và được đánh giá cao trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Sẽ là một hành trình mới mở ra trước thế giới của Hoàng Anh, có thể cậu sẽ phải tự mình bước đi trên chính đôi chân mới đây còn chập chững. Nhưng ý chí mạnh mẽ và niềm tin vào cuộc sống sẽ tiếp thêm sức mạnh cho những bước chân cậu đi, để chàng tân sinh viên nhà F có thể trở thành “người có ích cho xã hội” như cậu hằng mong muốn.

>>Sinh viên Đại học FPT sáng tạo ví điện tử

Nguyễn Huy

Ý kiến

()