Chúng ta

AICamp nhà Phần mềm giúp sinh viên ‘mở cửa’ Trí tuệ nhân tạo

Thứ hai, 7/9/2020 | 15:39 GMT+7

Sau gần 3 tháng tham gia vào dự án, 14 tài năng trẻ của AICamp đã có những trải nghiệm thú vị, mở ra cánh cửa đến với lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).

AICamp là chương trình tuyển dụng và ươm mầm tài năng AI do FPT Software Quy Nhơn tổ chức. Khóa 1 của AICamp khởi động từ 16/6 và dự kiến kết thúc vào trung tuần tháng 10. Chỉ sau thời gian ngắn tham gia, nhiều học viên đã bày tỏ niềm hứng thú, để lại nhiều ấn tượng, trải nghiệm khó quên. Lần đầu tiên các bạn trẻ được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, được sự hướng dẫn từ các kỹ sư, chuyên gia hàng đầu về Data/AI (dữ liệu/trí tuệ nhân tạo) và cơ hội tham gia trực tiếp vào những dự án lớn tại Phần mềm Quy Nhơn.

Nguyễn Phương Hoàng Thi rất đam mê công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực AI. Cô cũng là cựu sinh viên đạt loại giỏi của Đại học Quy Nhơn, sở hữu học bổng Vallet danh giá và chính là thực tập sinh tại công ty khi còn đi học. Trong môi trường Phần mềm Quy Nhơn, Thi nhận thấy bản thân mình có duyên rất lớn với lĩnh vực này. Khi biết về chương trình AICamp, cô gái đã không ngần ngại quyết định sẽ đăng kí ứng tuyển. Với cô, đây chính là cơ hội để bản thân tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ. Xem đây là một môi trường rất tốt để tiếp tục được đào tạo chuyên sâu, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, đặc biệt, còn có thể tham gia vào các dự án phát triển về Data/AI của công ty để tích lũy chuyên môn.

anh2-6132-1599386328.jpg

Các chiến binh AICamp khóa đầu tiên tham gia tại Phần mềm Quy Nhơn. Ảnh: ĐVCC

Vượt qua rất nhiều đối thủ khác, chàng trai Nguyễn Mạnh Dần đến từ Quảng Nam xuất sắc trở thành “chiến binh” của chương trình. Dần từng đạt 3 giải Olympic Tin học sinh viên toàn quốc và giải Nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka 2019. Với những thành tích trên, chàng trai hiểu rõ bản thân sẽ học được gì khi tham gia dự án. Mặc dù đã tìm hiểu về lập trình, dữ liệu và AI trong thời gian ở đại học nhưng với cậu, thế giới AI vẫn còn là điều nằm ngoài tầm với. Vì vậy, có thể tham gia vào một công ty trong lĩnh vực như FPT Software là niềm vui rất lớn.

Dần tâm sự, dù yêu thích AI nhưng việc tự nghiên cứu, thiếu định hướng đôi khi làm “đam mê” của cậu rơi vào bế tắc. Đã không ít lần chàng trai tự hỏi, liệu mình thực sự có duyên với AI hay không?

Sau thời gian đến AICamp, những câu hỏi từ thời sinh viên ấy đã được tháo gỡ. Môi trường chuyên nghiệp, được làm việc cùng những kỹ sư, chuyên gia hàng đầu khiến chàng trai tự tin hơn rất nhiều.

Không chỉ có những bài học, Cao Quốc Hưng, học viên của dự án, còn rất xúc động về những kỉ niệm mà AICamp mang lại. Chàng trai sở hữu 4 giải Olympic Toán học sinh viên toàn quốc nhớ nhất về bài kiểm tra đầu tiên của cậu chỉ được 9/30 điểm. Lần đầu tiên trong đời, Hưng thấy một câu hỏi có đến 7 đáp án. Điều đó giúp cậu nhận ra rằng, thế giới AI ngoài kia rộng lớn hơn những gì cậu từng nghĩ. Và điều đó đã giúp Hưng quyết tâm chinh phục những thử thách trong suốt thời gian học. Với nền tảng Toán học tốt, Cao Quốc Hưng đang được chuyên gia AI quốc tế Nguyễn Xuân Phong kết nạp vào nhóm nghiên cứu “Explainable AI” đang triển khai ươm mầm tại Quy Nhơn.

anh1-1333-1599386328.jpg

AICamp với nhiều kỳ vọng tìm ra những gương mặt trẻ cho mục tiêu nâng tầm AI của đơn vị. Ảnh:ĐVCC

Với chàng trai trẻ Đào Trung Hiếu, ngay từ tuần thứ 3 tại AICamp, Hiếu đã tham gia vào một dự án lớn của nhà Phần mềm đang triển khai. Từ đây, Hiếu học được nhiều điều về kiến thức của dự án và các kỹ năng, tinh thần trách nhiệm của thành viên. Hiếu cảm thấy rất tự hào khi bản thân được trực tiếp sát cánh cùng các anh, chị Phần mềm Quy Nhơn “đánh án”.

Anh Phạm Minh Tiến (QAI.QNH) - mentor AICamp - cho biết: “Ứng viên được tuyển chọn có nền tảng rất tốt, nhiều bạn đạt các giải thưởng cao trong lĩnh vực chuyên môn, vì vậy đa phần các bạn rất năng động và nhạy bén khi tiếp xúc với lĩnh vực mới. Cùng năng lực và khả năng hiện tại, đa số các bạn có thể đáp ứng tốt cho thị trường AI. Nói chung, việc được học tập trong một cộng đồng toàn talents như vậy giúp học viên rất hứng khởi và hỗ trợ nhau rất tốt!”.

Ngay từ khi khởi chạy, dự án AICamp mang khẩu hiệu “From talents to AI warriors” (Từ tài năng đến chiến binh AI) với mong muốn đào tạo ra những “siêu nhân” về Trí tuệ nhân tạo. Điều đó xuất phát từ thực tại FPT Software Quy Nhơn hiện nay có nhu cầu “cầu hiền” rất lớn với các vị trí: Data Engineers (Kỹ sư dữ liệu), AI Engineers (Kỹ sư AI), Data/AI Scientists (nhà khoa học dữ liệu/AI)…nhằm cung cấp dịch vụ đầy đủ trong lĩnh vực Data/AI.

Để đảm bảo được nguồn lực ấy, AICamp cung cấp một chương trình đào tạo nổi bật, trong đó học viên được tham gia vào mô hình Sư phụ - Đệ tử (Mentor-Mentee), với các vấn đề gắn liền các dự án thực tế đang chạy. AICamp liên tục mời các chuyên gia trong lĩnh vực AI trong và ngoài FPT Software chia sẻ và giao lưu, nhằm giúp học viên hiểu rõ các vấn đề mang tính thời sự của ngành/nghề và có định hướng tốt hơn cho bản thân.

Với những nỗ lực không ngừng của mình, AICamp tại Quy Nhơn đã thu hút được talents từ muôn nơi khác nhau đổ về: TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng… và với khóa II đã mở tuyển chọn được thêm nhiều tài năng từ các trường Đại học ở phía Bắc như Bách khoa Hà Nội hay Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội.

Anh Vũ Văn Đông, Giám đốc FPT Software Quy Nhơn, đánh giá chất lượng những “chiến binh” trong đợt đầu tiên rất tốt, có nền tảng và nhiều thành tích ấn tượng. “Chúng tôi kỳ vọng, AICamp sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực AI chất lượng cho Quy Nhơn nói riêng và FPT Software nói chung. Nâng cao năng lực, hướng tới mục tiêu xây dựng Quy Nhơn thành trung tâm AI của Việt Nam và thế giới”.

>>‘Chiến binh’ AICamp háo hức trải nghiệm FPT Software Quy Nhơn

Nguyễn Huy

Ý kiến

()