Chúng ta

Mồ hôi hòa nước mắt trên những chuyến bay đưa người F trở về

Thứ tư, 19/8/2020 | 10:28 GMT+7

Trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, mồ hôi đã hòa với những giọt nước mắt hạnh phúc. Qua cửa sổ máy bay, những người F từ Mỹ, Nhật Bản biết rằng họ sắp được về nhà. 4 chuyến bay đưa người F từ Mỹ, Nhật về nước đã khởi hành trong thời điểm ‘tưởng chừng như không thể’.

Không thể diễn tả nổi cảm xúc lúc đặt chân về với quê hương, anh Nguyễn Thế Tú (FDN.R&D) gọi đó là chuyến bay đặc biệt của người F; và hơn cả, với anh Tú, đó là "chuyến bay thần thánh". Sau nhiều nỗ lực, anh và các đồng nghiệp đã có tên trong danh sách chuyến bay từ Narita, Nhật Bản về sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hôm 10/8.

Mọi người hối hả chuẩn bị hành lí để ra sân bay. Chuyến bay này là sự chờ đợi của 132 CBNV cùng người thân từ Nhật Bản, Mỹ trong nhiều tháng liền giữa bối cảnh dịch Covid bùng phát phức tạp. Khung cảnh sân bay Narita hôm đó vắng hoe, chỉ duy nhất chuyến bay của FPT thời điểm ấy. Cơn bão Covid đã khiến mọi thứ thay đổi quá nhiều tại đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên, người nhà F lại mừng thầm vì họ sắp được về nhà.

untitled-3-8120-1597752335.jpg

Trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, mọi người đều im lặng chờ đợi khoảnh khắc được về nhà. Ảnh: Vũ Hồng Anh

Thế nhưng, một sự cố bất ngờ khiến cả đoàn rất lo lắng. Cận giờ lên máy bay, anh Nguyễn Thế Tú phát hiện mình đã đánh rơi chiếc thẻ cư trú. Anh thông báo đến cả đoàn và nhận ngay sự hỗ trợ, tìm kiếm của mọi người. Nếu không có chiếc thẻ này, nguy cơ anh sẽ không được lên chuyến bay vì thời điểm hiện tại các thủ tục, an ninh đều được kiểm soát rất chặt. Không chỉ anh, cả đoàn đều rất lo lắng vì ai cũng hiểu, một ghế ngồi trên máy bay từ Nhật về Việt Nam lúc này khó đến chừng nào. May mắn sau một hồi ‘lục lọi’ khắp nơi, bộ phận an ninh sân bay thông báo tìm thấy một thẻ cư trú bị đánh rơi. Anh Tú nhận lại thẻ và thở phào nhẹ nhõm.

Cũng có mặt trên chuyến bay ấy, anh Vũ Văn Bằng (FPT Software) xem đây là cả một hành trình đặc biệt. Từ việc chờ đợi chuyến bay, chuẩn bị tới sân bay Nhật Bản cho đến khi đặt chân về Việt Nam, về tới khu cách ly tập trung. Tất cả mọi công đoạn đều không giống một chuyến bay như lần anh từ Việt Nam sang Nhật Bản.

untitled-4-1248-1597752335.jpg

Người F gọi đây là một hành trình, chứ không đơn thuần chỉ là một chuyến bay. Ảnh: Vũ Văn Bằng

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít từ trên xuống dưới, chưa bao giờ anh cảm thấy bức bối đến vậy. Đó là một trải nghiệm không thể nào quên khi mồ hôi ướt đẫm, ngay cả việc thở cũng thấy khó khăn vì phải dùng khẩu trang liên tục. Tuy nhiên, đấy cũng chính là điều làm anh ấn tượng nhất. “Mọi người ngăn nắp, trật tự, dù ai cũng mệt và khó chịu khi phải mặc đồ bảo hộ trong một hành trình dài. Nhưng ai cũng đều tự ý thức phòng dịch cho bản thân và người khác, tuân thủ theo sự hướng dẫn của nhân viên hỗ trợ tại sân bay và khách sạn. Tôi thấy đó là cả một hành trình chứ không còn là một chuyến bay nữa”, anh bày tỏ.

Không chỉ đưa người F về nước trong thời điểm dịch Covid để đảm bảo an toàn, những chuyến bay ấy còn là niềm vui sum họp đầy nước mắt. Anh Lê Minh Nhựt đang háo hức khi sắp sửa đón đứa con đầu lòng tại Việt Nam. Nếu không có chuyến bay của FPT, có khi gia đình anh đã phải đón cháu bé với nhiều lo lắng tại đất nước Nhật Bản.

untitled-5-7613-1597752335.jpg

Khoảnh khắc anh Lê Minh Nhựt xúc động nhìn thành phố Đà Nẵng qua cửa sổ máy bay.

Trong lúc gia đình sắp sửa đón cháu bé cũng là thời điểm dịch Covid bùng phát ngày càng phức tạp. Khiến cho kế hoạch về Việt Nam sinh con của anh chị rơi vào bế tắc. Anh Nhựt ngược xuôi tìm kiếm các chuyến bay thương mại, nhưng tất cả đều trở nên vô nghĩa. Hai vợ chồng anh rất lo lắng nếu phải sinh con tại Nhật Bản. May mắn, anh nhận được thông báo về việc sẽ có chuyến bay của FPT đưa CBNV, người thân từ Nhật Bản về nước vào tháng 6. Niềm vui vỡ òa khi vợ anh được ưu tiên có tên trong danh sách chuyến bay lúc ấy. “Không gì vui hơn khi tôi biết rằng vợ mình sẽ được về Việt Nam an toàn. Tôi để vợ về trước, mình tiếp tục ở lại làm việc và đợi các chuyến bay sau. Chỉ cần đưa được vợ về nước là một hạnh phúc quá lớn rồi”.

Tiếp tục chờ đợi, điều anh lo nhất là đứa con chào đời mà bản thân không có mặt bên cạnh. Dự kiến vợ anh sẽ hạ sinh vào tháng 8, và nếu trong tháng 7 anh không về được, sẽ không được ở bên cạnh hai mẹ con thời khắc quan trọng ấy. “Tôi lo lắng nhất là việc phải cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cũng cần nhiều thời gian để theo dõi sức khỏe thêm. Nhằm đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Tôi chỉ sợ là không kịp. Sau nhiều nỗ lực, anh Nhựt được bố trí về Việt Nam vào đầu tháng 7. Hoàn thành cách ly với kết quả xét nghiệm âm tính, anh trở về nhà và chuẩn bị đón đứa con đầu lòng trong vài ngày tới. “Khi đặt chân về Việt Nam tôi cảm thấy rất biết ơn công ty đã tạo điều kiện cho cả 2 vợ chồng được đoàn tụ. Mặt khác khi nhìn Nhật Bản liên tục gia tăng các ca nhiễm. Tôi mới thấy về đến Việt Nam là điều đáng quý đến nhường nào. Giờ thì yên tâm hơn rồi”, anh cho hay

untitled-1-1275-1597752335.jpg

Bữa ăn đầu tiên tại khu cách ly tập trung của anh Vũ Hồng Anh sau khi trở về từ Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Đang thực hiện cách ly tập trung tại Quảng Ninh sau khi hạ cánh về Việt Nam hôm 10/8, anh Vũ Hồng Anh (IT.HN) xem chuyến bay này là cả một hành trình kỳ diệu. Dù ai cũng mong mỏi về nước, nhưng không ai dám nghĩ nhiều về những chuyến bay mang tính lịch sử của FPT trong thời điểm này. Vào đến khu cách ly, anh và mọi người vẫn chưa hết hồi hộp. Anh cho biết, hiện cách ly tại một khách sạn rất tốt. Mỗi phòng có 2 người. Cả đoàn vừa được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và cho kết quả âm tính đối với tất cả người FPT.

Những chuyến bay lần này còn đặc biệt ở chỗ là những chuyến bay ‘nối’ từ Mỹ, sang Nhật Bản và về Việt Nam. Đây là nỗ lực để đưa những nhân viên nhà F tại thị trường Mỹ về nước. Sau Tết Nguyên đán, Nguyễn Hồng Gấm (FDN.G5) sang Mỹ làm việc trực tiếp với khách hàng. Theo kế hoạch, giữa tháng 3, Gấm sẽ lên máy bay trở về nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19, bạo loạn và biểu tình rộ lên tại thành phố Houston, bang Texas, nơi Gấm onsite khiến các chuyến bay thương mại đều bị hoãn. Cô mong mỏi từng ngày được trở về quê hương. Những ngày ở Mỹ, Gấm làm việc ngay tại khách sạn, lấy tranh vẽ làm niềm vui, ngóng từng ngày được về nước. Đặt chân đến Việt Nam như một niềm vui quá lớn, gạt qua hết những lo lắng, hồi hộp trong suốt nhiều tháng phải chờ đợi.

Trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, mồ hôi hòa với những giọt nước mắt của hạnh phúc. Khoảnh khắc qua cửa sổ máy bay, nhìn thấy biển và trời của tổ quốc, người F từ Mỹ, Nhật Bản biết được đó là lúc họ sắp sửa về nhà. Thở phào và biết ơn những đồng nghiệp đã ‘chạy đua’ cùng chuyến bay, làm nên những điều tưởng chừng không thể.

Sáng 11/8, chuyến bay chở theo 132 người F, người thân từ Nhật Bản, Mỹ về nước đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 4 chuyến bay ‘giải cứu’ người FPT đang làm việc onsite tại nước ngoài về, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Những hành khách đặc biệt này là các CBNV nhà F onsite tại Mỹ, Nhật Bản bị mắc kẹt lại do ảnh hưởng dịch, không có chuyến bay về Việt Nam. Đây là thành quả nỗ lực và quyết tâm trong suốt thời gian qua của FPT phối hợp cùng Đại Sứ quán sở tại nhằm đưa CBNV về nước.

Với những nỗ lực đặc biệt cùng tinh thần sáng tạo trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, FPT đã dành tặng 2 Sao Lao động hạng Ba cho BTC Tôn vinh Top 100 FPT 2019 và nhóm triển khai thành công chuyến bay đặc biệt đưa 98 CBNV FPT Software tại Nhật về nước (ngày 5/6). Việc thu xếp đưa các CBNV FPT về Việt Nam trong điều kiện hạn chế các chuyến bay quốc tế từ Nhật Bản do diễn biến phức tạp vì Covid-19 với số lượng nhân viên mong muốn về nước đông đã thể hiện một quyết tâm và nỗ lực lớn của ban lãnh đạo FPT, FPT Software, FPT Japan cùng ekip triển khai.

>>Người F về từ Mỹ, Nhật hoàn thành cách ly 14 ngày

Nguyễn Huy

Ý kiến

()