Chúng ta

Loạt giải pháp cloud đưa nhà F ‘lên mây’

Thứ sáu, 9/9/2022 | 08:30 GMT+7

Trung tâm PaaS (FPT Smart Cloud) vừa cho ra mắt hàng loạt giải pháp dán nhãn ‘made by FPT’, đóng góp vào hệ sinh thái Cloud (Điện toán đám mây) của nhà F.

Quý II/2022, đơn vị về đích một cách ngoạn mục khi hoàn thành 100% mục tiêu launching các sản phẩm lớn. Với chiến lược xây dựng Trung tâm PaaS ổn định, vận hành chuyên nghiệp, đơn vị đã cho ra đời các sản phẩm chất lượng, mang tính cạnh tranh cao, tạo ra sự khác biệt lớn với các sản phẩm Cloud nội địa.

Trung tâm PaaS cũng là Tập thể triển khai OKR có chất lượng toàn Tập đoàn, được FPT vinh danh trong quý II/2022.

100% giải pháp launching thành công

Trong chiến lược phát triển, FPT Smart Cloud luôn đặt mục tiêu cho các sản phẩm PaaS (Platform as a servicen - nền tảng dưới dạng dịch vụ) trở thành mũi nhọn, tạo ra điểm nhất nổi bật mang tính cạnh tranh. Chính vì thế, đòi hỏi Trung tâm PaaS luôn phải có những giải pháp mới, cập nhật và duy trì tính ổn định.

Những thách thức trên khiến Trung tâm PaaS lúc nào cũng trong trạng thái làm việc hết công suất. Các bộ phận được giao đảm nhận trực tiếp các giải pháp và yêu cầu phải hoàn thành đúng hạn. Anh Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm PaaS, cho biết tính riêng quý II/2022, đơn vị đặc mục tiêu phải khởi chạy cùng lúc 3 giải pháp lớn, gồm: Managed FKE (on OpenStack); Container Registry và PaaS Metrics & Alert. Đây đều là dự án trọng điểm, ảnh hưởng trực tiếp việc hoàn thành hệ sinh thái các dịch vụ PaaS của FPT.

Managed FKE (on OpenStack) đóng vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái Cloud, cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn tối ưu hơn bên cạnh sản phẩm D-FKE đang có. Sản phẩm này được phát triển, sử dụng Kubernetes để chạy ứng dụng, đem lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là với các ứng dụng được phát triển theo mô hình mới hiện nay.

Trung-ta-m-PaaS-1659336367-120-4863-1646

Trung tâm PaaS (FPT Smart Cloud) được vinh danh Tập thể triển khai OKR có chất lượng toàn FPT trong quý II/2022.

Hay như PaaS Metrics & Alert, các nền tảng cung cấp cloud hiện tại chưa có dịch vụ giám sát chuyên sâu trong hệ sinh thái. Dịch vụ PaaS Metrics & Alert đã giải được bài toán cung cấp dịch vụ giám sát chuyên sâu cho các dịch vụ PaaS trong hệ sinh thái Cloud của FPT Smart Cloud. Điểm vượt trội mang lại chính là việc nâng cao chất lượng cho khách hàng và sức cạnh tranh với các đối thủ cung cấp Cloud khác.

Nỗ lực đưa sản phẩm đến tay khách hàng

Theo anh Bùi Song Toàn, cán bộ phát triển dự án tại PaaS, mục tiêu “Xác định, quản trị, thúc đẩy việc hoàn thành hệ sinh thái các dịch vụ PaaS của FPT” là muôn vàn thách thức. Khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi tính sáng tạo và cả sự chính xác trong từng chi tiết.

Khi làm PaaS Metrics & Alert, toàn đội đã phải nghĩ cách làm sao tích hợp nhanh, gọn nhất trong hệ sinh thái. Dịch vụ cũng cần đảm bảo tích hợp các tiêu chuẩn chung của các platform FPT.

Để làm được việc này, nhóm phát triển sản phẩm đã phải nhiều lần làm việc với các dịch vụ khác, nhiều đêm thức trắng để xây dựng tiêu chuẩn chung cho sản phẩm. Anh cũng khẳng định, khâu chuẩn bị, kế hoạch phải chỉn chu thì việc xây dựng sản phẩm mới nhanh, dễ nắm bắt và hạn chế những phát sinh.

Để dự án nhận được cái “gật đầu” từ khách hàng, đội phát triển còn phải ngồi tích hợp và nhiều lần thử nghiệm dịch vụ. “Sản phẩm này tương đối mới và cập nhật nhiều công nghệ nên mình cần nhiều thời gian để giải thích cho khách hàng hiểu và thấy được lợi ích của sản phẩm này so với các sản phẩm khác cùng loại. Khoảnh khắc nhớ nhất là lúc khách hàng bỏ qua nhiều giải pháp khác và đồng ý chuyển từ giải pháp hiện tại đang dùng sang giải pháp “PaaS Metrics & Alert” của FPT, toàn đội như vỡ oà vậy”, anh nói.

Với vai trò dẫn dắt dự án Managed FKE v1.0 (on Openstack), anh Phùng Bá Đạt khá lo lắng về “đứa con” của mình. Theo anh, toàn đội đã đối mặt với muôn vàn khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất đối với dự án là việc phát triển một sản phẩm quan trọng với rất nhiều tính năng đã được cung cấp bởi các Cloud lớn như AWS, Azure, GCP...

Việc làm sao có những cải tiến, cạnh tranh với các giải pháp trên thị trường khiến cả đội gặp không ít áp lực. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn nhất cũng là lúc anh và các cộng sự chọn cách bình tĩnh gỡ rối. “Nếu chưa có kiến trúc rõ ràng thì phải tìm hiểu và phải tìm hiểu ngoài giờ, tức làm việc với 200% công suất. Chúng tôi rất cẩn thận lựa chọn công nghệ sử dụng, kiến trúc dự án, vì mục tiêu là không chỉ tạo ra sản phẩm mà phải đưa sản phẩm về tay khách hàng”, anh Đạt cho hay.

Cũng theo anh, sản phẩm launching thành công là nhờ tinh thần làm việc hết mình của toàn đội. OKR đã giúp team tập trung cho các mục tiêu cụ thể, làm động lực giúp team cố gắng vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu đề ra.

Đánh giá về cách triển khai OKR đã giúp PaaS “leng keng”, anh Lê Thanh Hải cho rằng, đơn vị đã luôn chủ động trong việc bám sát OKR lập ra, thực tế thể hiện ở việc cập nhật các OKR bộ phận trong báo cáo giao ban hàng tuần.

Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc họp giao ban nội bộ để xem xét kết quả và nhắc nhở anh em về tiến độ OKR là mấu chốt quan trọng, thúc đẩy mọi người chú ý hơn trong công việc. Anh cũng nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết, máu lửa và không ngại khó của toàn đơn vị.

Quý II/2022, Trung tâm PaaS còn thành công trong việc 100% các sản phẩm được giám sát và đo lường chất lượng; Hoàn thiện hệ thống giám sát tập trung cho các dịch vụ. Ban lãnh đạo Trung tâm cũng nhìn nhận, điều thành công hơn nữa chính là những “kiến trúc” mà PaaS tạo dựng luôn có sự ổn định, bảo mật và vận hành chuyên nghiệp. Các sản phẩm đủ sức cạnh tranh, tạo niềm tin cũng như sự hài lòng của khách hàng cho các sản phẩm FPT.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()