Chúng ta

Kỹ năng bán hàng mùa Corona của người nhà ‘Cáo’

Thứ sáu, 21/2/2020 | 16:39 GMT+7

Chăm sóc khách hàng cũ; Tương tác tích cực hình thức online; Đẩy mạnh kênh đại lý, treo, dán bạt là 3 cách nữ best sale FPT Telecom Thanh Hoá bật mí hỗ trợ anh em nhà ‘Cáo’ trong mùa dịch Corona.

Không khí mua, bán hàng sau Tết thường không nhộn nhịp như trước đó kết hợp với dịch Corona bùng phát khiến các hoạt động giao dịch ảnh hưởng. Tuy nhiên, tháng 2, chị Lê Thị Nghĩa - Trưởng nhóm kinh doanh FPT Telecom Thanh Hoá vẫn duy trì số lượng trên 70 hợp đồng. Bí quyết của chị là chăm sóc khách hàng cũ; Tương tác tích cực hình thức online; Đẩy mạnh kênh đại lý, treo, dán bạt là 3 cách làm hiệu quả nhất. "Hình thức bán hàng không thay đổi chỉ thiên về online nhiều hơn", Nghĩa kết luận.

Đối với các khách hàng cũ, chị Nghĩa thường xuyên gọi điện tư vấn, tìm hiểu mong muốn của họ. “Chỉ cần khách hàng có vấn đề trong dịch vụ, đó là cơ hội”, chị Nghĩa bày tỏ. Tìm mọi cách để giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải, “không ngại khó, ngại nản”. Quan tâm đặc biệt với khâu chăm sóc sau khi ký hợp đồng nên khách hàng của chị Nghĩa thường xuất phát từ người cũ giới thiệu người mới. 

640-chi-NGhi-ac-8909-1582193182.png

Best sale FPT Telecom Thanh Hoá nhận định mùa Corona chỉ hoạt động online tích cực cũng đủ số. Ảnh: NVCC.

Thứ hai là đẩy mạnh các kênh online. Trong thời điểm dịch, trên 40% hợp đồng của chị đều đến từ nguồn tương tác trên mạng. Nhu cầu/thói quen của mọi người thay đổi nhiều. Khách hàng có xu hướng ở trong nhà, văn phòng nên hoạt động mua bán online sẽ diễn ra sôi nổi. Cụ thể, chị Nghĩa dành 5-6 tiếng/1 ngày để tương tác các hội nhóm Facebook, Zalo… Một buổi sáng, chị kết hợp gọi điện chăm sóc các khách hàng cũ và xuất hiện nhiều trên các trạng mạng xã hội cùng lúc. Nhân viên kinh doanh xuất sắc của FPT Telecom Thanh Hóa cho rằng, nếu saleman không hoạt động nhiều trên mạng xã hội sẽ có bất lợi trong trường hợp này. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để tạo dựng tên tuổi vì số lượng người truy cập internet tăng cao với tần suất nhiều hơn.

Kênh truyền thống là các đại lý; treo, dán bạt, decal… vẫn cần được duy trì. Hoạt động vẫn diễn ra thường xuyên từ trước nên không thể bỏ vì một số khách hàng cũ đã quen với hình thức này. Để bảo vệ bản thân và người xung quanh, CBNV cần trang bị và sử dụng các vật dụng cần thiết: khẩu trang, nước rửa tay khô, vừa an toàn vừa tạo sự tin tưởng đến khách hàng.

Với nhiều hình thức bán hàng đa dạng, chị Nghĩa được vinh danh là best sale của chi nhánh với thành tích trung bình 70-80 hợp đồng 1 tháng. Quan điểm làm việc của chị rõ ràng: “Chỉ cần khách hàng gọi là không ngại khó”. Mỗi thời điểm lại vận dụng nhiều phương pháp khác nhau.

640-anh-Huy-9247-1582193182.png

Anh Hoàng Mạnh Tùng - nhân viên kinh doanh FPT Telecom Thanh Hoá cho rằng hình thức online chiếm 70% hoạt động bán hàng. Ảnh: NVCC.

Đồng quan điểm với chị Nghĩa, một best saleman khác tại chi nhánh Hoàng Mạnh Tùng nhận định, thời điểm Corona, hình thức online sẽ chiếm tỷ trọng 70%, kênh truyền thống 20%, còn 10% là nguồn khác. Các kênh chỉ thay đổi mức tập trung cho nhau. Các quầy lưu động được hạn chế hơn mùa trước do hạn chế tập trung đông người, nhưng hoạt động vẫn cần được duy trì tại một số điểm trọng tâm. Riêng hoạt động phát tờ rơi gần như biến mất vì nguy cơ lây nhiễm tăng cao và không hiệu quả trong thời điểm dịch.

"Thời điểm dịch là cơ hội cho nhân viên kinh doanh chuyên làm online", anh Đặng Văn Khang, Trưởng nhóm kinh doanh số 3 (FPT Telecom HN 11), chia sẻ. Mỗi ngày, anh Khang dành 10h cho việc cài đặt quảng cáo, tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Hiện tại, FPT Telecom áp dụng nhiều xu hướng công nghệ,  các dịch vụ thanh toán, ký kết hợp đồng thông qua HiFPT đều thực hiện online nên khá hiệu quả. Do vậy, tháng vừa rồi, anh Khang duy trì mức 100 hợp đồng, với 70% từ các nguồn online. 

640-Da-ng-Va-n-Khang-5099-1582267719.png

Anh Đặng Văn Khang (đội mũ) đến phục vụ khách hàng hồi đầu tháng 2. Ảnh: NVCC.

Với diễn biến dịch Corona kéo dài, anh Khang cho rằng, cần có thêm nhiều khoá đào tạo bán hàng online cho CBNV toàn công ty, vì đây là cơ hội 'ngon' cho bất cứ ai làm sale. Tại đội nhóm bán hàng của đơn vị, anh Khang tập trung chia sẻ cho mọi người cách để khách hàng tiếp cận phổ biến hơn với các nền tảng thanh toán điện tử, từ đó mang đến tiện ích cho khách hàng. 

Tại FPT Telecom Phú Thọ, hình thức bán hàng online trên các hội nhóm Facebook và quầy lưu động được đẩy mạnh. Riêng quầy lưu động, mọi người đảm bảo trang bị đầy đủ khẩu trang và nước rửa tay khô khi tiếp xúc khách hàng. Bên cạnh đó, “tập trung vào nguồn khách hàng ‘ở ẩn’ trong nhà sẽ hiệu quả hơn trong thời điểm hiện tại”, chị Lê Thị Hồng Nhung, nhân viên kinh doanh, nhận định.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ nhân viên kinh doanh và khách hàng, FPT Telecom cung cấp 2 kênh đăng ký và thanh toán sản phẩm dịch vụ tiện lợi: website https://fpt.vn/shop; Ứng dụng Hi FPT (có mặt trên cả Appstore và CH Play). Theo đó, khách hàng sau khi tìm hiểu các sản phẩm dịch vụ của FPT Telecom hoàn toàn có thể chủ động truy cập các kênh trên để thực hiện thao tác đăng ký - thanh toán online. Với nền tảng ứng dụng trực tuyến này, khách hàng tiết kiệm thời gian đăng ký, được ưu tiên triển khai nhanh hơn thông thường và nhiều ưu đãi, tặng cước trong 6 tháng.

FPT Telecom là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet uy tín và chất lượng trên thị trường Việt Nam. Thành lập từ ngày 31/1/1997, khởi nguồn từ Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến do 4 thành viên sáng lập cùng sản phẩm mạng Internet đầu tiên tại Việt Nam. Sau 22 năm hoạt động, công ty đã đặt dấu ấn trên trường quốc tế bằng 12 chi nhánh trải dài khắp Campuchia và 1 chi nhánh tại Myanmar. Hiện tại, FPT Telecom đang cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho ngôi nhà thông minh: Internet FPT; Truyền hình FPT; Dịch vụ online (FPT Play, Fshare, FPT Play Box, Startalk); FPT Camera.

Hà Trần

Ý kiến

()