Chúng ta

Khát khao thị trường mới thúc đẩy chữ ký số ra đời

Thứ bảy, 4/1/2020 | 14:59 GMT+7

Nhận thấy thị trường chữ ký số tại Việt Nam màu mỡ nhưng chưa được khai phá nhiều, ba cán bộ nhà Hệ thống đã chung tay xây nên sản phẩm đáp ứng nhu cầu đang nở rộ của khách hàng.

Là một trong chín siêu phẩm lọt vào Bán kết cuộc thi sáng tạo iKhiến, chữ ký số FPT.eSignCloud nhóm đồng nghiệp gồm: Lê Việt Cường (GĐ Trung tâm chữ ký số), Nguyễn Tiến Long (Trung tâm chữ ký số FPI IS HCM), và Tào Tuấn Anh (Khối Ngân hàng FPT IS HCM) gây ấn tượng với ban giám khảo nhờ khả năng mở ra thị trường mới. Bộ ba hiểu rất rõ nhu cầu chữ ký số nhằm đẩy nhanh tốc độ ký, phê duyệt hợp đồng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Ý tưởng về sản phẩm xuất hiện khi tổ chức tài chính FECredit đặt ra bài toán cho nhà Hệ thống về sản phẩm chữ ký số. Trước đó, giải pháp Docusign mà công ty này sử dụng là phần mềm chữ ký điện tử và không được pháp luật công nhận. Giải pháp cũng phát sinh nhiều lỗi, công ty buộc phải khắc phục bằng cách thực hiện lại việc ký hồ sơ giấy. Nhìn rộng toàn thị trường chữ ký số khi đó, các sản phẩm đều hoặc không đảm bảo yếu tố pháp lý, hoặc chỉ tập trung vào đối tượng tổ chức tài chính - ngân hàng.

fis-cks-1-2742-1578018600.jpg

Lê Việt Cường và Nguyễn Tiến Long trình bày sản phẩm trước ban giám khảo iKhiến. Ảnh: Trâm Nguyễn

“Để tồn tại, bắt kịp và xây dựng được thương hiệu trên thị trường này, hai đơn vị nói riêng và nhà Hệ thống nói chung cần mở ra thị trường mới với đối tượng khách hàng mới”, anh Nguyễn Tiến Long chia sẻ. “Ba năm trước, một số sản phẩm chữ ký số đã xuất hiện trên thị trường, song mới chỉ hướng tới tệp khách hàng là doanh nghiệp. Do đó ba anh em quyết định ‘bẻ lái’ sang nhóm các cá nhân có giao dịch tài chính - ngân hàng”.

Cả nhóm liên tục phải khảo sát, nghiên cứu kỹ càng nhóm đối tượng khách hàng cá nhân để thiết kế được sản phẩm đánh trúng nhu cầu của họ. Theo đó, anh Tuấn Anh đóng vai trò quan trọng trong việc tương tác, hiểu được nhu cầu thực tế của khách hàng, cụ thể khi đó là FECredit. Hai thành viên còn lại là anh Việt và Long đến từ Trung tâm chữ ký số đảm nhận phần kỹ thuật xây dựng, vận hành hệ thống cũng như các quy định pháp lý của Việt Nam liên quan đến chữ ký số.

Vướng cảnh “người Nam kẻ Bắc”, mọi cuộc trao đổi, bàn luận của bộ ba đều được thực hiện thông qua nền tảng Workchat hoặc họp trực tuyến. Trong trường hợp khẩn cấp, các thành viên cần gọi điện trực tiếp. Tuy vậy, theo anh Cường, các thành viên trong team vẫn hiểu ý và làm việc ăn khớp với nhau.

“Tôi ‘hú hồn’ nhất ở giai đoạn chuẩn bị trình bày dự án và xin phê duyệt đầu tư hạ tầng”, Lê Việt Cường nhớ lại. “Mấy ngày liền anh em trăn trở trình bày dự án ra sao để thuyết phục các sếp đầu tư chi phí xây dựng hạ tầng để chạy được hệ thống. Dù khâu thuyết trình còn một số điểm chưa như ý, nhưng cũng may chữ ký số đang là vấn đề được các anh quan tâm nên dự án vẫn được đầu tư”.

fis-cks-2-1275-1578018600.jpg

Chữ ký số của nhà Hệ thống là 1 trong 9 siêu phẩm lọt Bán kết iKhiến mùa 3. Ảnh: Trâm Nguyễn

Sau 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm, FPT.eSignCloud chính thức được tích hợp trong hệ thống của FECredit. Sáng tạo gồm 3 cấu phần: Khởi tạo chữ ký số tự động (CA), Mã OTP SMS và thông tin định danh khách hàng (KYC). Hệ thống hoạt động theo các bước: Người dùng tạo chữ ký trên webportal, ngân hàng duyệt tự động khoản vay bằng thông tin định danh khách hàng và trả lại hợp đồng hoàn chỉnh, người dùng ký hợp đồng bằng OTP và nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.

Lần đầu vận hành sản phẩm, 3 tác giả nhà Hệ thống không khỏi lo lắng. Những dòng lệnh nhảy liên tục trên màn hình trả về giao diện hệ thống đơn giản, dễ nhìn. Theo đó, người dùng chỉ cần đăng ký các thông tin cần thiết, nhập mật mã hệ thống gửi về điện thoại. Chữ ký số lúc này đã được khởi tạo. Khách hàng cá nhân chỉ cần ký vào cuối hợp đồng như bình thường và ấn nút gửi tới ngân hàng hoặc tổ chức tài chính.

Một quy trình vốn cần nhiều ngày để thực hiện, nay chỉ cần 10 - 15 phút là hoàn thành. Với FPT.eSignCloud, người dùng không bị giới hạn bởi các yếu tố thời gian, địa điểm, chi phí in ấn đi lại. Đồng thời sản phẩm cũng đảm bảo đáp ứng đúng và đủ các yếu tố pháp lý liên quan đến chữ ký số tại Việt Nam.

Sau 6 tháng triển khai, các tổ chức tài chính và ngân hàng ứng dụng sản phẩm gồm: FE Credit, Home Credit, Easy Credit và OCB… Với FE Credit, FPT IS ký hợp đồng với số lượng sử dụng dự kiến từ 1-5 triệu chữ ký số hằng năm, mang về cho công ty từ 7-32 tỷ đồng. Dự kiến sản phẩm sẽ đem về doanh thu hàng chục tỷ đồng cho tập đoàn.

“Sau một thời gian sử dụng, phía FECredit cũng rất hài lòng khi tỷ lệ thành công của hệ thống đạt 99%. Thậm chí họ còn bất ngờ khi biết sản phẩm này do chính FPT IS tạo nên”, anh Long khẳng định. “Có thể nói đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam chưa có sản phẩm chữ ký số nào đáp ứng được nhu cầu của người dùng cá nhân và đảm bảo đúng pháp luật như FPT.eSignCloud”.

Hoàng Hương

Ý kiến

()