Chúng ta

HoSE - một trường hợp OKR xuất sắc của nhà F

Thứ tư, 21/7/2021 | 09:15 GMT+7

100 ngày xử lý tình trạng quá tải sàn HoSE - đội ngũ FPT đã về đích đúng hạn, đảm bảo chất lượng. Đây có thể coi là trường hợp OKR thành công điển hình, từ việc đặt mục tiêu Leng keng, đưa ra phương án hành động kín kẽ cho đến cách triển khai quyết liệt, dấn thân để đạt “kỳ tích”.

Mục tiêu lớn, gần như “bất khả thi”

Tháng 7, đúng như lời hẹn, toàn thể nhà F cùng các bên liên quan trong dự án xử lý tình trạng quá tải sàn HoSE cán đích thành công. Hệ thống mới được đưa vào vận hành đúng hạn, có thể nói OKR khi ấy đã đạt màu xanh.

Đó là lúc cùng nhìn lại thời điểm tháng 3, khi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhận nhiệm vụ với Thủ tướng tại “Đối thoại 2045”, xử lý tình trạng quá tải của sàn HoSE trong 100 ngày.

Đây thực sự là một mục tiêu đầy thách thức, thể hiện tinh thần Leng keng rõ nét.

Thách thức đầu tiên là về tính cấp thiết. Khi đó, tình trạng sàn HoSE quá tải đã diễn ra từ cuối năm 2020. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu “ách tắc là thiệt hại” và nhấn mạnh phải làm hết sức quyết liệt, khắc phục ngay.

640-2-copy-4501-1626791341.png
 

Việc Tập đoàn FPT nhận nhiệm vụ khó khi ấy, nói như anh Trương Gia Bình là “một sự dấn thân”. Khi FPT bắt đầu xây dựng thị trường chứng khoán thì chưa mấy người quan tâm. Còn thời điểm này, đây là cơ hội đầu tư của rất nhiều người, nhất là thời Covid. Dòng tiền dồn về lớn, số lượng giao dịch tăng cao, đột biến. “Chúng ta có giải quyết được bài toán quy mô không? Chúng ta có thể tiếp tục đạt được những mốc tăng trưởng tiếp theo như thế nào?” – anh Bình cho hay, có vô số câu hỏi được đặt ra cho FPT.

Những câu hỏi này dẫn tới thách thức thứ hai, khiến “OKR mang tên HoSE” của nhà F trở nên khó khăn hơn nhiều lần, đó là thời hạn 100 ngày. Còn nhớ, khi đó thậm chí Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI là ông Nguyễn Duy Hưng không ngại bày tỏ hồ nghi về cái hạn 3 tháng này và còn “cá độ” vui với Chủ tịch FPT.

Nói như thế đủ thấy, với những người trong cuộc, thời hạn này là một cột mốc khó đạt được.

Nhưng đúng tinh thần OKR, Leng keng mà không viển vông, người đứng đầu nhà F đặt mục tiêu hoàn toàn dựa vào năng lực và kinh nghiệm thực tế, chỉ cộng thêm một chút “bay” để “thử lửa” mà thôi.

Anh Bình khẳng định “Thời gian 100 ngày là một quyết định có tính cân nhắc. Việc này là sự tham dự của tất cả các bên, có Bộ Tài chính, HoSE, sàn Chứng khoán Hà Nội, là nơi FPT đã phát triển. Nếu không có sản phẩm nền của sàn Chứng khoán Hà Nội, thời gian chắc chắn dài hơn nhiều. Chúng ta có mấy cụm việc mới để làm, mà chủ yếu là vấn đề kết nối. Đó là bài toán chúng ta đã đặt lời giải trong thời gian thần tốc như vậy. Lời giải rất Việt Nam, rất FPT”.

Sự vào cuộc quyết liệt, nỗ lực phi thường - “chuẩn OKR”

Bài toán này được Chủ tịch FPT giao cho anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS - người có hơn 20 năm kinh nghiệm xây dựng thị trường chứng khoán. Anh Triều lập tức lựa chọn “tướng chiến trận” xứng tầm là anh Dương Văn Thuỷ - thuộc Ban Quản lý sản xuất FPT IS.

Quy mô dự án không quá lớn, mà cái khó chính là cần có sự phối - kết hợp đồng bộ của nhiều bên; bài toán kỹ thuật cần độ chính xác, an toàn và tính bảo mật cao; áp lực thời gian trong bối cảnh dịch Covid bùng phát.

640-3-copy-5839-1626791342.png

Anh Dương Văn Thuỷ nhận được lệnh khẩn từ Chủ tịch FPT IS Dương Dũng Triều. 

Để đảm bảo thành công, 5 kết quả then chốt (KR) được đưa ra: (1) Nâng công suất xử lý lên 3-5 triệu lệnh/1 ngày; (2) Viết lại hệ thống giao tiếp với các công ty chứng khoán; (3) Tích hợp phần mềm từ các đơn vị khác như Uỷ ban Chứng khoán (UBCKNN), Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD); (4) Kiểm thử diện hẹp với 24 công ty chứng khoán từ 14/6; kiểm thử diện rộng trên toàn thị trường tại 73 CTCK và các bên liên quan (HNX, UBCKHN, VSD, các hãng tin…) đồng thời tiến hành chạy mô phỏng đồng bộ và (5) Lập kế hoạch mô phỏng cho gần 60 tình huống và các giải pháp khắc phục.

Với các vấn đề liên quan kiểm thử, tích hợp phần mềm, hạ tầng, các đơn vị từ FPT Software, FPT Telecom, FPT nhận được lệnh huy động khẩn cấp. Cụ thể, FPT IS Bank nhận nhiệm vụ dẫn dắt, kiểm soát phần mềm lõi, nghiệp vụ, hiệu năng; FPT IS ISS phụ trách phần hạ tầng; FPT Telecom hỗ trợ rà soát thiết kế vận hành hạ tầng, kiểm soát rủi ro dữ liệu lớn; FPT Software phụ trách kiểm thử bảo mật, hỗ trợ kiểm thử tải; nhà thầu phụ Navisoft hỗ trợ phần Gateway.

Cả quân và tướng đều sẵn sàng. 100 ngày “khơi thông dòng HoSE” được gấp rút tiến hành.

Tập hợp lực lượng tại chỗ, kết hợp với liên lạc thường xuyên từ xa… để “đánh trận” là nhiều phương cách mà anh Thủy cùng áp dụng.

HoSE là hệ thống trọng yếu, dữ liệu quan trọng, kế hoạch triển khai kín kẽ đến từng ngày nên đội dự án thường xuyên phải làm ngoài giờ. Cả đội thuê khách sạn gần sát HoSE để có thể túc trực thâu đêm, khi ra về có thể ngủ ngay được. “Rất nhiều ngày chúng tôi làm đến khoảng 2-3 giờ sáng mới về khách sạn. Để hôm sau lại đến sớm để chuẩn bị cho công ty chứng khoán giao dịch, thông thường là 7h sáng có mặt tại HoSE”, anh Thuỷ kể lại.

640-4-copy-1861-1626791342.png

Trong suốt 100 ngày đó, các cuộc trao đổi mang tinh thần CFR của OKR liên tục được tiến hành ở quy mô cấp cao lẫn các tổ đội. Ở “Đại bản doanh”, sự trao đổi giữa lãnh đạo tập đoàn, lãnh đạo công ty thành viên được thực hiện gần như đồng thời (near real-time) với tiến độ dự án để nắm tình hình và định hướng kịp thời. Tại “chiến trường”, các đội cũng tận dụng tối đa khoảng trống để làm việc, không họp nhiều, mà tranh thủ hội ý nhanh. “Từng người, từng nhóm nhỏ, tận dụng giờ ăn trưa, trước khi đi ngủ… để bàn việc. Đây là lần đầu tiên tôi tạo hơn 10 nhóm chat Workplace cho cùng 1 dự án để cập nhật thông tin tới tất cả các bên”, anh Thủy cho hay.

Tại phòng dự án HoSE cũng luôn có CEO Nguyễn Văn Khoa theo sát từng diễn biến, động viên và hỗ trợ kịp thời để anh em yên tâm làm việc.

Cứ thế, với sự đồng lòng từ trên xuống dưới… 60 ngày trôi qua, dự án đi được 2/3 chặng đường, kết thúc phần khảo sát, phát triển và xây dựng hệ thống phù hợp. Lúc này, FPT cần huy động gấp 1 đội kiểm tra tính đúng đắn; kiểm thử diện hẹp tại 24 công ty chứng khoán và mở ra kiểm thử diện rộng tại 73 thành viên toàn thị trường, đồng thời giả lập trên hệ thống. Đơn vị Dịch vụ An toàn thông tin (SAS) thuộc FPT Software được huy động khẩn vào TP Hồ Chí Minh. Các kế hoạch và công tác triển khai liên quan được thực hiện thần tốc trong 2 tuần.

Giai đoạn cuối, anh Thuỷ đặt mốc đếm ngược để cập nhật hàng ngày. Ngày 30, ngày 29... đến ngày 3, ngày 2 dần nhích.

Sáng ngày 5/7, giờ G đã điểm, hệ thống sẵn sàng go-live. 60, 65, 70 và rồi 73/73 là con số các công ty chứng khoán kết nối thành công hệ thống mới. Đó là lúc người F mới dám thở phào.

Anh Triều không quên nhắc nhở, trong 1 năm tới, FPT vẫn tiếp tục cùng HoSE đồng hành với thị trường và các công ty chứng khoán, chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật, tư vấn và giải quyết sự cố xảy ra. Nhiệm vụ vẫn chưa kết thúc, nhưng nỗ lực của người F đã được ghi nhận xứng đáng. 

Trong cuộc họp giao ban tuần ngay sau khi hệ thống go-live, Chủ tịch Tập đoàn đã trao tặng Sao Chiến công FPT hạng Nhất cho đội dự án và cá nhân anh Dương Văn Thủy. “Đây là dự án đặc biệt, có tính biểu tượng, giúp tăng niềm tin về năng lực và thương hiệu FPT”, anh Trương Gia Bình tự hào khen ngợi. 

OKR là dám mơ lớn, với dự án HoSE, người F thực sự là những “dreamer” - mơ mà không hề ảo mộng, nỗ lực để vươn tới những cột mốc mới của chính mình.

Hà Trần

Ý kiến

()