Chúng ta

'Hậu phương' vững chắc giúp Vũ Hồng Chiên chinh phục miniMBA

Thứ sáu, 10/12/2021 | 05:00 GMT+7

Đứng sau thành công của Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (FPT Software) là những hy sinh thầm lặng, chấp nhận thiệt thòi từ bà xã Lan Anh. Chị đã quyết định rời vị trí Giám đốc của một hãng dược phẩm nổi tiếng, lui về làm hậu phương, vun vén hạnh phúc cho gia đình nhỏ.

Trong buổi lễ tổng kết miniMBA 2021, chị Lương Thị Lan Anh (vợ anh Vũ Hồng Chiên) bỗng bật khóc sau những lời tâm sự của chồng. Đây là lần đầu tiên anh Chiên bày tỏ nỗi lòng một cách trực tiếp, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo, đồng nghiệp FPT và cả 2 đứa con trai đang ngơ ngác đứng nép vào bố mẹ.

Không chỉ 2 năm theo học miniMBA, chị Lan Anh đã đồng hành cùng anh Chiên từ những ngày đầu anh gia nhập FPT, luôn là người đứng phía sau động viên, giúp anh "toàn tâm toàn ý" cho tham vọng lớn với Trí tuệ nhân tạo.

Gia đình là 'điểm tựa' vững chắc

Đứng trên sâu khấu, bên cạnh vợ và 2 cậu con trai, Vũ Hồng Chiên nghẹn ngào nói những lời mà từ trước tới nay anh còn ngại ngùng chưa dám thổ lộ. Bởi lẽ, với anh, lời nói nào cũng không xứng đáng những hy sinh, đánh đổi của vợ mình. Anh muốn dành tặng tất cả những vinh quang có được như một lời cám ơn gửi đến bà xã.

Hai tay nắm chặt, anh chậm rãi kể, ngày anh mới vào FPT, chị Lan Anh đang là Giám đốc của một hãng dược phẩm nổi tiếng, tương lai rộng mở. Chính anh cũng thừa nhận, “lương của vợ lúc đó gấp 3 lần lương mình”. Tuy nhiên, công việc của cả 2 đều bận khiến thời gian dành cho gia đình rất ít, đặc biệt là thời gian chăm sóc 2 đứa nhỏ.

fpt-chien-xu-1638399150-1983-1-6561-7413

Chị Lan Anh (ngoài cùng bên trái) bật khóc sau khi nghe những lời tâm sự của anh Vũ Hồng Chiên ngay trên sân khấu. 

Còn Vũ Hồng Chiên, ngày đó, anh say mê với nghiên cứu, ấp ủ những tham vọng phát triển trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo. Chiên cả ngày chăm chăm vào máy tính, càng làm càng thấy yêu thích công việc ở FPT. Thời gian ở nhà cũng vỏn vẹn được vài giờ buổi tối, rồi lại bật máy lên tiếp tục làm việc.

Nhìn chồng ngày đêm tâm huyết, rồi nhìn 2 đứa nhỏ phải gửi người chăm hộ, lúc nào cũng ngóng bố mẹ đi làm về… chị Lan Anh quyết định xin nghỉ việc, lui về làm “hậu phương” để vun vén hạnh phúc cho gia đình.

Anh Chiên vẫn còn nhớ như in cái ngày chị từ bỏ công việc mà bản thân đã rất vất vả mới có được. Đó là một ngày cuối năm 2015, chị đợi 2 đứa nhỏ đi ngủ, rồi nhỏ nhẹ kéo anh ngồi cạnh. Sau một hồi giãi bày, chị nói cho anh biết về dự định xin nghỉ và mong anh ủng hộ. Vũ Hồng Chiên lặng người, nước mắt lưng tròng nhìn vợ. Đêm hôm ấy, cả 2 đều không ngủ nhưng không ai nói thêm câu nào.

Mặc những can ngăn của anh Chiên, bạn bè và cả bố mẹ hai bên, chị vẫn quả quyết sẽ viết đơn xin nghỉ việc. Rồi một ngày thức dậy, anh Chiên thấy vợ mình trong bộ quần áo giản dị, tay bưng chén cơm đang dỗ đứa nhỏ ăn sáng, đứa lớn ngồi bên cạnh vừa ăn vừa xem titi. Trên bàn, còn có cả đồ ăn của anh Chiên đã được chuẩn bị sẵn. Hai vợ chồng nhìn nhau cười, đó cũng là lúc chị chính thức rời vị trí Giám đốc, trở về làm người vợ đảm đang, người mẹ hiền của 2 đứa con nhỏ.

Trước câu chuyện của Vũ Hồng Chiên, cả hội trường như lặng đi vì xúc động. Còn chị Lan Anh thì mếu máo, khóc nức nở. Nghe những lời tâm sự của chồng, chị như được an ủi phần nào cho những thiệt thòi của mình suốt những năm qua.

Gian nan chinh phục miniMBA

Vũ Hồng Chiên là một trong những học viên xuất sắc, đạt điểm số khá cao tại khoá miniMBA 2021. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, anh tưởng chừng đã phải tạm hoãn việc học vì lí do sức khoẻ.

Ngày bắt đầu khoá học cũng là lúc anh  ngập trong bộn bề công việc. Anh Chiên vừa gánh trọng trách Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI), vừa trực tiếp tham gia nghiên cứu các sản phẩm made by FPT và cân bằng cả việc học miniMBA…

Việc phải suy nghĩ quá nhiều khiến sức khoẻ anh giảm sút, đặc biệt là thính giác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bác sĩ buộc anh phải dừng toàn bộ công việc, không được ngồi máy tính mới có thể điều trị hiệu quả.

IMG-8764-jpeg-6733-1639044573.jpg

Anh Chiên rất tự hào về gia đỉnh nhỏ của mình, đặc biệt là bà xã Lan Anh.

Đầu năm 2021, Vũ Hồng Chiên sắp xếp để vào viện. Tuy nhiên, anh không quên “giấu” theo cái laptop bỏ ở dưới balo. Sau khi bác sĩ thăm khám, anh Chiên lại lén bật máy tính để xử lí công việc, vẫn thực hiện work from home (làm việc từ xa) trong suốt quá trình điều trị. Những môn nào sắp xếp được anh đều "giấu" bác sĩ để theo học. Tuy nhiên, chặng đường miniMBA có đôi chút chững lại vì anh không được phép ngồi máy tính quá nhiều.

Chàng “lớp trưởng” của khu vực Hà Nội đành xin học bù sau khi điều trị dứt điểm các vấn đề về sức khoẻ. Trở lại sau 2 tháng, Vũ Hồng Chiên nhanh chóng tập trung hoàn thành các môn học còn lại. Anh bắt kịp tiến độ và chuyển sang lớp khu vực Đà Nẵng để thuận tiện cho công việc tại Quy Nhơn.

Tại đây, Vũ Hồng Chiên còn tạo không khí học tập sôi nổi, hoàn toàn khác biệt. Những câu chuyện ứng dụng từ bài học vào công việc hằng ngày khiến cả lớp trở nên hào hứng. Điều này cũng lan toả năng lượng tích cực, giúp những học viên khác tự tin phát biểu, chia sẻ câu chuyện của mình.

Nói về hành trình này, Vũ Hồng Chiên luôn cảm thấy tự hào khi có bà xã Lan Anh làm hậu phương vững chắc. Không chỉ đảm nhận phần chăm con, chị còn chạy đôn chạy đáo gửi đồ vào bệnh viện những ngày anh đau ốm. “Có lẽ tôi khó hoàn thành khoá miniMBA nếu không có bà xã luôn đứng phía sau ủng hộ, giúp sức”, anh nói.

Cầm tấm bằng trên tay, anh muốn dành tặng nó cho vợ - như một thành quả mà cả 2 đã cùng nhau vun vén.

Dự định đầu năm 2022, Vũ Hồng Chiên sẽ đưa cả gia đình vào Quy Nhơn sinh sống. Chia sẻ về điều này, chị Lan Anh cho biết, bản thân đã dự liệu chuyện chuyển vào Quy Nhơn ngay khi anh Chiên đảm nhận vị trí Giám đốc tại QAI. Chị luôn ủng hộ quyết định chồng, miễn điều đó tốt cho công việc của anh và giữ lửa cho hạnh phúc của gia đình. “Cả nhà đã có vài chuyến du lịch đến Quy Nhơn để bọn trẻ làm quen trước với môi trường mới. Rất vui khi cả 2 đứa nhỏ đều rất thích Quy Nhơn và thống nhất cả nhà sẽ chuyển vào đây sinh sống”, chị bày tỏ.

>>Clip: Vũ Hồng Chiên cùng bà xã Lan Anh vừa đệm đàn vừa song ca

Ngày 30/11, lễ tốt nghiệp MiniMBA 2021 đã diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc ở 4 điểm cầu gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ. Giữa đại dịch Covid-19, Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) đã nỗ lực trong giảng dạy và học trực tuyến để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học viên.

Từ các điểm cầu, hàng trăm học viên mang theo sự hào hứng đến hội trường dự buổi lễ tổng kết và trông chờ được cầm trên tay tấm bằng. Khoác lên mình bộ lễ phục tốt nghiệp, tất cả học viên và giảng viên, lãnh đạo đều ánh lên niềm tự hào chung.

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa đánh giá đây là một buổi lễ đặc biệt với những lớp học, học viên đặc biệt trong tình hình Covid-19. “Các bạn là những lãnh đạo trẻ gánh trọng trách đưa FPT vươn ra toàn cầu, mong các bạn sẽ “học nữa, học mãi” với một thái độ cầu tiến. Anh rất hạnh phúc khi nhìn thấy các bạn trong buổi lễ hôm nay - những thế hệ tiếp nối tinh thần học tập của nhà F”, anh Khoa chia sẻ.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()