Chúng ta

Cô gái nhà FPT Software 'tay phải là kỹ sư phần mềm, tay trái làm DJ'

Thứ năm, 9/12/2021 | 15:14 GMT+7

In Kha Pak là hình mẫu tiêu biểu của thế hệ công dân toàn cầu, năng động, máu lửa và nhiều tài lẻ.

In Kha Pak là người gốc Hàn Quốc, sinh ra ở Nga, từng có 7 năm học tập tại Nhật Bản và 5 năm học tập tại Philippines. Cô thường được gọi bằng tên tiếng Nga của mình là Ilona. In Kha gia nhập FPT Software tháng 2/2021, sau khi kết thúc khóa học phát triển web. Ngoài công việc chính là kỹ sư phần mềm, In Kha còn được biết đến là một DJ với nghệ danh Wasabae.

Gia đình In Kha Pak từng sống ở TP HCM cách đây 2 năm. Sau khi con gái học xong ở Nhật Bản, họ đề nghị cô chuyển đến đây. Khi đến Việt Nam, cô gái gốc Hàn được mời làm việc tại một công ty công nghệ thông tin của Nhật Bản với tư cách là giám đốc dự án và bắt đầu thích học lập trình. 

In-Kha-Pak-jpeg-2012-1639036662.jpg

In Kha Pak hiện là kỹ sư phần mềm tại FPT Software HCM.

Điều thú vị là ngành học của In Kha là thiết kế thời trang. Nhưng cô bạn 9X cho biết thời trang là một ngành rất cạnh tranh và cần đầu tư vốn lớn, nên cô đã không theo đuổi con đường này. 

"Tôi nhận ra rằng có rất nhiều cơ hội trong ngành công nghệ thông tin vì ngành này không ngừng phát triển, công nghệ đang được tích hợp trong cuộc sống của chúng ta. Hơn nữa, một số người dân địa phương có thể không nhận ra điều này, nhưng Việt Nam là vùng đất của những cơ hội đang phát triển nhanh chóng". 

Theo In Kha, phát triển phần mềm (software developer) là một nghề nghiệp đầy thử thách, đòi hỏi luôn phải đưa ra các giải pháp tốt nhất. Nhưng đó chính là điều khiến công việc này trở nên thú vị và hấp dẫn với cô gái trẻ. Cho rằng đã gây chút "phiền toái" cho nhiều đồng nghiệp của mình vì không nói được tiếng Việt, cô cảm thấy may mắn được ở trong một tập thể tuyệt vời, luôn hỗ trợ cô gái ngoại quốc hết mình.

Ngoài công việc chính ở công ty, In Kha còn được biết đến là một DJ. Cô quyết định bắt đầu làm công việc này vì tình yêu với âm nhạc và nhảy. "Khi tôi mới chuyển đến Việt Nam, rất nhiều bạn bè tôi đã làm DJ và họ nói tôi nên thử làm điều đó. Bạn trai tôi cũng là một DJ, vì vậy chúng tôi thường xuyên đi du lịch và chơi nhạc cùng nhau. Đó là một cách tuyệt vời khác để dành thời gian bên nhau".

DJ-In-Kha-jpeg-4033-1639036662.jpg

In Kha còn được biết đến là một DJ. Cô quyết định bắt đầu làm công việc này vì tình yêu với âm nhạc và nhảy.

Bật mí về nghệ danh của mình, cô cho biết "Wasabae" xuất phát từ việc kết hợp “Wasabi” (một loại gia vị mang vị cay nồng cực mạnh) và “BAE”- viết tắt của “Before anything else” (trước bất cứ điều gì khác). "Wasabi cho bạn một cú hích, còn Bae thì quyến rũ, và tôi nghĩ nó thật hoàn hảo để miêu tả âm nhạc tôi chơi và tính cách tôi muốn có".

Một đồng nghiệp đã làm thơ vui miêu tả cuộc sống của cô đồng nghiệp gốc Hàn: "Sáng đi làm Dev, tối vào bar - Tới hẹn, Deadline vẫn sẵn sàng - Bàn phím chông chênh, nhạc lảng vảng - Cuộc đời 'ép sọt' (FPT Software) thật là sang".

Thật ra, với In Kha, DJ là một sở thích hơn là sự nghiệp để theo đuổi một cách nghiêm túc. Vì thế, cô chỉ chơi DJ một hoặc hai lần mỗi tháng, và vào dịp cuối tuần. "Vào các ngày trong tuần, tôi thực sự tập trung vào công việc toàn thời gian của mình và vào cuối tuần, tôi có thể tập trung vào sở thích của mình".

Dù gia đình hiện tại đang sống ở Nhật Bản, họ ủng hộ từ xa sự nghiệp của cô con gái với tư cách là kỹ sư phát triển phần mềm vì cũng cho rằng đó là một ngành đầy hứa hẹn. Cạnh đó, mọi người cũng luôn cổ vũ cô theo đuổi sở thích của mình từ khi In Kha còn rất trẻ. "Cha dượng của tôi rất thích âm nhạc, vì vậy ông ấy rất hào hứng khi tôi nói với ông ấy rằng tôi bắt đầu làm DJ".

Nói được nhiều ngôn ngữ, sinh sống ở nhiều quốc gia, In Kha bày tỏ điều này đã giúp cô trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau, và có thể kết nối với nhiều người có nền tảng khác nhau. "Ngoài ra, vì tôi yêu ẩm thực, nên thật tuyệt khi có thể khám phá nhiều nền ẩm thực khác nhau".

Hà An

Ý kiến

()