Chúng ta

Gen Z FPT: Đổi mới, sáng tạo vì một tương lai xanh và bền vững

Thứ tư, 9/10/2024 | 14:35 GMT+7

Tác hại của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách và được quan tâm hàng đầu. Thế hệ gen Z của FPT cũng đã có những quan điểm tích cực, giúp truyền cảm hứng về tinh thần sẵn sàng chung tay, xây dựng một tương lai “xanh” và bền vững. 

"Phủ xanh" từ tư duy

Công tác trong lĩnh vực Văn hóa và Đoàn thể của FPT Telecom, Nguyễn Thị Ngân Giang nhận định tích cực về việc phổ biến và thúc đẩy ESG tại FPT. Giang thẳng thắn: “Như bao người khác, tôi thích sự tiện lợi trong cuộc sống. Túi nylon và ống hút nhựa là những vật dụng thường thấy và rất tiện lợi, đựng đồ ăn nhanh, ly đá... Nhưng sau khi chứng kiến sự tàn phá đến từ thiên nhiên, đặc biệt sau bão Yagi, tôi cho rằng không bao giờ muộn để bắt đầu làm điều gì đó có ích cho môi trường”. 

Gen Z nhà Viễn thông cũng cho biết, đây không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân, mà còn là sự đầu tư cho tương lai của chính mình và thế hệ sau. Khi lựa chọn những sản phẩm xanh, chúng ta đang góp phần tạo ra một hành tinh xanh sạch đẹp, nơi con người và tự nhiên có thể cùng tồn tại hòa hợp.

-8749-1728452238.jpg

Một trong những chiến dịch thu gom pin, tránh xả thải gây hại môi trường do Ban Văn hóa và Đoàn thể FPT Telecom đã triển khai.

Cùng quan điểm với Giang, Dương Minh Tuấn (FPT Retail) và Lê Ngọc Linh (FPT Software) cũng cho rằng, các sản phẩm từ nhựa quá phổ biến nên hạn chế sử dụng vẫn là phương pháp tốt nhất. “Dù đôi khi vẫn cần sử dụng vì sự tiện lợi, tôi luôn tìm cách thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường hơn, như túi vải hay ống hút inox. Nếu có thể, mình sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm bền vững, vì mình tin rằng đầu tư cho những sản phẩm này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy sự phát triển của những thương hiệu có trách nhiệm”, Linh khẳng định.

Chia sẻ thêm cách thức triển khai ESG, chị Nguyễn Thị Thúy Hạnh (Sendo) bật mí: “Khi sử dụng túi nylon để đựng hàng hoá, Sendo Farm cũng đã chi trả nhiều hơn để sản xuất loại túi thân thiện với môi trường, đồng thời giới hạn túi tối đa khi cấp phát, tránh lãng phí và xả thải. Ngoài ra, tiết kiệm điện - nước cũng là một trong những hoạt động mà CBNV Sendo Farm đang tích cực thực hiện”. Cán bộ Truyền thông nhà Sendo cũng cho biết, chị cũng cố gắng hạn chế sử dụng đồ một lần. Nếu bắt buộc phải dùng, chị sẽ tận dụng để tái sử dụng nhiều nhất. “ESG đã trở thành chủ đề được bàn tán rộng khắp. Cả thế giới đang quan tâm đến ESG và thế hệ trẻ cần hiểu rõ, chung tay dù là việc nhỏ. Trái đất đã bị tổn thương và không thể phục hồi nếu con người chúng ta không hành động”, chị Hạnh bộc bạch.

-2982-1728452239.jpg

Kho hàng của Sendo Farm. Ảnh minh hoạ.

Đến hành động thiết thực

Trước “bài toán” thúc đẩy sự đa dạng trong môi trường làm việc - một trong những yếu tố thúc đẩy ESG toàn diện, Ngân Giang “hiến kế”: “Tuyển dụng đa dạng; xây dựng môi trường làm việc hòa nhập; tăng cường đào tạo; đánh giá và đo lường… là một vài cách thức hiệu quả tăng tính bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt, truyền thông minh bạch, tạo ra các trải nghiệm tương tác, tổ chức các hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức chung cũng góp phần thúc đẩy hiệu quả trên diện rộng”.

Đồng thuận với gen Z nhà "Cáo", Nguyễn Thị Quỳnh My (FPT HO) cho biết: “Nên cung cấp và phủ thông tin về các chính sách ESG cũng như thay đổi nguyên vật liệu sản xuất để hạn chế tác động đến môi trường, để thế hệ trẻ có thêm nhiều kênh tiếp cận kiến thức chung, đúng nhất”. Thực tế, trong môi trường làm việc đa dạng văn hóa, đa dạng sắc tộc, đa dạng giới tính, để CBNV không bị “nhàm chán” thì việc đa dạng hóa không gian làm việc là điều cần thiết.

-1585-1728452239.png

"Một môi trường đa dạng về quan điểm, ý tưởng, tôn trọng các ý kiến đóng góp khác nhau cũng sẽ tạo điều kiện để mỗi cá nhân có thể tỏa sáng theo một cách riêng", Quỳnh My từ FPT HO bày tỏ.

Đang công tác ở vị trí truyền thông nội bộ của FPT IS, cô nàng Trần Hiếu Ngân khẳng định sẽ tích cực đồng hành trong mọi hoạt động cùng với tổ chức để “phủ xanh” nhiều nhất có thể. Cô cho biết: “Người FPT nói chung và FPT IS nói riêng có nhiều cách để đưa ESG đến gần hơn với đời sống, cụ thể: Tăng cường sử dụng các kênh truyền thông nội bộ để truyền tải thông điệp mạnh mẽ về vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững; Đa dạng hóa các ấn phẩm truyền thông để mọi CBNV đều có thể dễ dàng hiểu và tiếp cận và đón đầu các xu hướng công nghệ thân thiện với môi trường”. Ngân cũng góp ý thêm, người nhà FPT có thể xây dựng loạt hình ảnh KOL nội bộ, nhân viên tiêu biểu với sáng kiến xanh, truyền cảm hứng cho toàn thể CBNV.

Những chia sẻ và thái độ tích cực của các bạn trẻ FPT đã thể hiện rõ việc xây dựng một tương lai bền vững không còn là một khẩu hiệu của Tập đoàn mà đã trở thành hành động thiết thực của từng cá nhân. Mỗi hành động nhỏ, dù là giảm thiểu việc sử dụng túi nylon, tiết kiệm điện nước hay tham gia các hoạt động tình nguyện, đều góp phần đưa khái niệm ESG đến gần với cuộc sống, hướng tới một tương lai phủ xanh, phát triển.

Chương trình đào tạo “Bộ quy định chính sách cần biết FPT” ESG của FPT đã triển khai xong đợt 1, gồm các đơn vị: FPT HO, FPT Smart Cloud, FPT Digital và Synnex FPT. Tiếp theo, FPT Education, Base.vn, FPT Online, FPT Telecom, FPT Long Châu và FPT Shop cũng sẽ lần lượt hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Toàn bộ CBNV FPT tại Việt Nam ký hợp đồng lao động chính thức bắt buộc tham gia khóa học. Ngoài ra, “Bộ quy định chính sách cần biết FPT” cũng khuyến khích hoàn thành đối với các đối tượng thuộc diện đang làm việc ở nước ngoài, trong giai đoạn thử việc, nghỉ không lương hoặc nghỉ thai sản. Để hoàn thành khóa học, CBNV cần đạt điểm thi 80% trở lên, mỗi CBNV được phép thi tối đa 3 lần. Hoàn thành học và thi các nội dung trong khóa học, người FPT sẽ nhận được 2 giờ học Moocs trong năm 2024.

Lâm Đan

Ý kiến

()