Chúng ta

Gã 'khùng' nhà F đam mê nuôi cá, trồng rau sạch

Thứ tư, 26/8/2020 | 11:24 GMT+7

Thích học hỏi những kiến thức mới cộng với niềm đam mê trồng rau, từ bốn năm trước, anh Nguyễn Ngọc Anh Huỳnh (Synnex FPT) đã tìm hiểu và thử nghiệm mô hình nuôi cá, trồng rau sạch khép kín trên sân thượng.

Từ sở thích trồng thủy sinh, anh Nguyễn Ngọc Anh Huỳnh, biệt danh 'Huỳnh khùng', mày mò tìm hiểu xây dựng hệ thống cách đây 7 năm, với chi phí hơn 40 triệu đồng. Năm 2013, anh bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên cho vườn rau và trái cây, nhưng chỉ thực sự theo mô hình tự động hóa - vi sinh trong khoảng 4 năm gần đây.

Khu vườn có tổng diện tích 45 m2, chia làm hai khu với hai hệ thống độc lập, chạy tự động bằng điện. Phần sân thượng rộng 25m2 gồm: 200 hốc trồng rau ăn lá, cộng thêm 12 khay, chậu đặt bên trên bể cá. Các hốc rau được trồng bằng đất nung, tuy tốn phí ban đầu cao nhưng có thể dùng lâu dài. Phần mái nhà rộng 20m2, anh trồng 4 thùng sung Mỹ, 12 khay dưa lưới, dưa lê, được cấp dinh dưỡng bằng một bể cá khoảng 500 lít nuôi cá 7 màu kiểng, cá diêu hồng và cá rô đồng.

z2040152232574-4536dbc6da9470c-8522-7848

Vườn rau theo mô hình tưới tự động trên sân thượng nhà anh Nguyễn Ngọc Anh Huỳnh.

Khu vườn nhỏ được anh áp dụng hệ thống Aquaponics, giúp tưới rau và cho cá ăn tự động, hoàn toàn khép kín, tích hợp nuôi trồng thủy sản và thủy canh. Aquaponics dùng phân cá thải ra chuyển hoá bằng vi sinh cho ra dinh dưỡng giúp rau phát triển. Đồng thời, nước trong hồ khi bơm lên khay rau sẽ lọc sạch nước, giúp cá sống khoẻ hơn.

Liều lượng thức ăn rơi xuống hồ được quy chuẩn hóa, cá sẽ tự ăn theo từng bữa nhỏ, 6 lần/ngày. Sau khi cá ăn xong, phần thức ăn thừa và phân cá được tích tụ ở đáy bể, gom lại qua bể khác. Máy bơm hẹn giờ sẽ hút phân cá qua khu trồng rau. Giun đất sẽ “ăn” phân cá và nhả đất để nuôi rau. Tất cả sẽ trở thành một hệ thống khép kín. 

z2040152128751-b457f0821fa9ed2-6657-5488

Khu vườn áp dụng hệ thống Aquaponics giúp tưới rau và cho cá ăn tự động.

Hiện, vườn rau hoàn toàn nói không với thuốc bảo vệ thực vật, bởi “rau cũng giống như đứa trẻ, cho ăn nhiều thì mau lớn nhưng phải cho những thứ có lợi và không ép để tránh tác hại xấu”. Để chống lại các loại sâu bệnh hại, anh tiến hành ngâm ủ thuốc vi sinh từ: ớt, tỏi và gừng. Các loại gia vị thường ngày tạo ra chất vi sinh sau ủ, khi phun lên rau sẽ có mùi cay, nồng và nóng làm chết các loại sâu rầy, với liều lượng được anh rút kinh nghiệm dần dần. “Thời gian đầu thí nghiệm, phun hỗn hợp tỏi - ớt - gừng thì sâu chết, rau cũng cháy theo luôn vì quá nóng. Sau này rút kinh nghiệm, mình phun liều ít lại và theo dõi nên không còn cháy lá nữa”, anh Huỳnh chia sẻ.

Gần đây, anh bắt đầu nghiên cứu các loại vi sinh để áp dụng nuôi cá, trồng rau và xây dựng hệ thống xử lý rác hữu cơ. Cơm, thức ăn thừa cùng vỏ rau củ quả được thu gom, xử lý bằng “đội ngũ” ruồi lính đen do anh tự tìm hiểu và nuôi. Anh mong muốn có thể triển khai hệ thống này để xử lý rác thải tại nhà và tạo ra lớp đất mùn, tiếp tục tái tạo làm thức ăn nuôi cá và phân trồng rau.

Ưu điểm của ruồi lính đen là lối sống sạch từ thức ăn cho đến việc đẻ trứng, tốc độ ăn siêu nhanh giúp rác hữu cơ được xử lý hiệu quả. Thời gian tới, anh Huỳnh hy vong việc nuôi ruồi lính đen sẽ giúp anh tự chủ nguồn thức ăn cho cá, thay vì sử dụng cám công nghiệp.

z2039547893393-de6baaf49e96b29-9619-2249

Trái cây sạch anh Huỳnh thu hoạch từ khu vườn tự động của mình.

Sau khi thành công với các loại rau, anh bắt đầu trồng những giống cây khác. Giờ đây, mảnh vườn nhỏ trên mái nhà đã được phủ xanh với mùa nào thức nấy, như: cải, rau muống, rau rừng, xà lách, tía tô, cần nước,… cho đến cây ăn trái, gồm: sung Thái, dưa gang, dưa lê, dâu tây. Lượng rau quả đủ để anh “tự cung tự cấp” cho gia đình 5 người và còn tặng người thân, hàng xóm.

Giờ đây, sau khi rời văn phòng, việc đầu tiên của anh khi về đến nhà là thăm vườn nên “có khi vợ giận vì suốt ngày toàn cắm mặt trên sân thượng”. Từ việc vận hành một khu vườn nhỏ ở nhà, anh mong muốn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, thiết kế khu vườn tương tự, diện tích nhỏ khoảng 20m2 cho những người thân, bạn bè cùng đam mê, sở thích; và có thể trở thành công việc thứ hai trong tương lai.

“Bây giờ khi đi chợ, chúng ta đều có thể nghi ngờ về nguồn gốc thực phẩm mình mua về nên tự trồng rau, nuôi cá là an tâm nhất. Ước mơ của tôi không phải để trở thành người bán rau mà chỉ muốn bảo vệ sức khỏe chính gia đình mình”, anh Huỳnh tâm sự.

Xem ảnh vườn rau của anh Huỳnh tại link này.

Video hệ thống vườn rau và bể cá tự động hoàn toàn của anh Nguyễn Ngọc Anh Huỳnh:

 

>> Học sinh FPT Schools thiết kế mô hình tưới cây tự động

Sơn Thạnh 

Ý kiến

()