Chúng ta

Kỹ sư FPT Software mê làm vườn

Thứ hai, 8/7/2019 | 17:25 GMT+7

Đều đặn hơn một năm nay, mỗi ngày anh Chung đều dành thời gian cày cuốc, trồng rau trên mảnh vườn rộng 8m2 giữa làng Phần mềm.

Khi vừa đặt chân xuống làng Phần mềm FPT Hòa Lạc, anh Phạm Hữu Chung (FQC.GO) tất bật chạy vội đến mảnh đất nhỏ trồng rau chừng 8m2 được quy hoạch gọn gàng. Anh cầm cuốc, ô doa (dụng cụ tưới cây nhỏ) lúi húi đào bới. "Mấy hôm nay thời tiết nắng nóng, phải tưới thêm nước vào rễ cho cây", anh tự nhủ.

Chiếc đồng hồ trên tay chỉ 8h30 sáng, hơn một năm nay, anh Chung chưa lần nào quên nhiệm vụ nhà nông. Cứ 5 ngày mỗi tuần, sáng anh dành 5-10 phút đào đất, tưới cây, bắt sâu, tối cũng 5-10 phút trước khi lên xe về ra xem từng nhánh cây, ngon cỏ. Từ ngày có thêm bàn tay con người chăm sóc, những luốn hoa, rau quả tốt hẳn lên. Cây xuất hiện sâu thì dùng tay bắt chứ anh tuyệt nhiên không dùng thuốc phun.

Mảnh vườn nhỏ được giao anh Chung canh tác từ tháng 4/2018. Kể từ đó bữa rau nhà anh đều từ nguồn thực phẩm sạch này mà ra. Chàng kỹ sư công nghệ cho hay việc trồng rau không chỉ giúp vợ con anh được ăn ngon, ăn sạch, mà còn mang lại niềm vui đặc biệt. Sự sung sướng bắt đầu từ khi gieo hạt đến khi bó rau được thu hoạch và mang về nhà.

Cứ mùa nào thì trồng thức nấy, anh Chung vừa không phải nghĩ quá nhiều sau mỗi đợt canh tác mà rau trồng sinh trưởng tốt và đều. Mùa hè trời nắng, đất khô cằn, anh Chung trồng rau khoai lang, rau dền, dưa chuột, cà rốt, đậu đũa, đậu rồng, đậu bắp, ớt… Mùa đông, anh trồng bắp cải, xà lách, khoai tây, củ cải, cà rốt. Khu vườn nhỏ của anh quanh năm phủ sắc xanh mởn.

"Tự tay chăm bón rồi tự tay thu hái thành quả rất thú vị", anh Chung cười. Mùa dưa chuột gần đây, mảnh vườn của anh cho sản lượng 15kg. Thấy đồng nghiệp kêu đậu đũa ngoài chợ nhiều thuốc, anh mua hạt gieo và thu về gần 2 yến. Của nhà trồng được vừa ngon, vừa an tâm, anh giữ lại một phần, còn đâu đem chia hết.

Đến vụ thu hoạch được mùa, lão nông có dáng người nhỏ cười vui sướng đến mấy ngày liền. Thật không có niềm vui nào như cảm giác thấy thành quả của mình sinh trưởng, xanh tốt mỗi ngày.

Chị Nghiêm Thị Tuyết Mai (SSC.HL) ấn tượng với anh đồng nghiệp mê làm nông. "Anh Chung là một người chăm chỉ, cần mẫn, không ngại ngần, nề hà bất cứ việc gì. Nhờ có anh mà mấy mấy mảnh ruộng dành cho CBNV luôn được phủ xanh. Cũng nhờ anh mà thỉnh thoảng tôi được ăn thực phẩm sạch miễn phí".

Với chàng kỹ sư công nghệ, vườn tược, trồng cây là một thú vui thật đặc biệt. Nhờ đó, anh có thêm nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày. "Làm vườn thích lắm. Mỗi buổi sáng đến thăm khu vườn, tôi cảm nhận không khí tươi mát khác hẳn ở trung tâm thành phố. Mảnh vườn cũng là một điểm nhấn góp phần không nhỏ vào không gian xanh của campus, giúp bạn bè đồng nghiệp thêm yêu công ty", anh nói.

Hơn một năm ăn rau, củ sạch, thân thiện với môi trường, anh Chung mong muốn, công ty cấp thêm đất cho người Phần mềm và có kế hoạch cổ vũ mọi người cùng làm vườn, và sống xanh.

Theo Cucumber

Ý kiến

()