Chúng ta

FPT Telecom và FPT Software chia giải Vàng iKhiến số 5

Thứ ba, 20/9/2022 | 17:53 GMT+7

Hai sáng kiến Nanobot Combiner (FPT Software) và Diễn đàn học tập chủ động Foxskill (FPT Telecom) được Hội đồng thẩm định đánh giá cao, giành giải Vàng iKhiến số 5 một cách thuyết phục.

Kết quả Chung khảo sáng kiến số 5 đã được công bố. Theo đó, sản phẩm Nanobot Combiner của nhà Phần mềm và Foxskill - diễn đàn học tập chủ động của nhà Viễn thông - xuất sắc giành vị trí cao nhất.

Nanobot Combiner là công cụ hỗ trợ tạo Resource List và Release Note dựa trên những biểu mẫu được cung cấp. Với sự tiện lợi của mình, công cụ đã có mặt và được triển khai thành công ở 90 dự án trong FPT Software, tiết kiệm gần 25 MM (Man month). Thời gian tới, sản phẩm tiếp tục được triển khai với 50 dự án ở các đơn vị FHM.EMU và AVI.

-4918-1663669493.png

Nhóm dự án Foxskill nhận thưởng giải Vàng. Ảnh: Foxnews.

Giải Vàng tiếp theo được trao cho Foxskill - diễn đàn học tập chủ động. Đây là nơi chia sẻ kiến thức, kỹ năng mở nhằm cổ vũ tinh thần học chủ động của CBNV FPT Telecom. Diễn đàn giúp mỗi cá nhân trong công ty có thể thay đổi hành vi theo hướng tốt hơn, có thái độ làm việc tích cực hơn, nâng cao hiệu suất làm việc. Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, Foxskill thu hút 7.800 thành viên tham gia. Đặc biệt, diễn đàn đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho công ty: giảm ½ thời gian tổ chức các lớp học tập trung; tiết kiệm thời gian học tập của người học, từ 7 giờ/lớp xuống tối đa 30 phút và tiết kiệm đáng kể chi phí đào tạo (từ 70 triệu đồng/lớp xuống còn 4 triệu đồng/lớp).

Trong khi đó, giải Bạc thuộc về sản phẩm Dịch vụ Manage Service - SMS OP247 (FPT Software) và Hệ thống quản trị vận hành trung tâm dữ liệu - SpoT (FPT IS).

-8471-1663669493.png

Giải chung cuộc Chung khảo sáng kiến số 5. 

SMS OP247 cung cấp giải pháp giúp cho việc theo dõi trên thời gian thực chất lượng các dự án AMS. Sản phẩm là sự kết hợp nhiều nền tảng công nghệ ở nhiều đơn vị, tới nay đã được sử dụng cho 17 dự án với 14 khách hàng. Sau nửa năm, sản phẩm tiết kiệm được 17 MM cho việc quản trị dự án của quản lý mỗi tháng. Kết thúc quý III, sản phẩm sẽ được triển khai thêm cho 33 dự án.

Là sản phẩm duy nhất của FPT IS tham dự iKhiến số 5, Hệ thống quản trị vận hành trung tâm dữ liệu - SPOT nhận được nhiều đánh giá tốt từ Hội đồng Thẩm định. Đây là sản phẩm nhằm làm giảm thời gian, nhân lực, kinh phí bằng cách đưa toàn bộ thao tác thủ công lên hệ thống, giúp cho Telehouse trở nên chuyên nghiệp, hiện đại. SPOT nhanh chóng phát huy tác dụng, giảm thiểu nhiều loại thời gian: check-in vào Data Center, kiểm tra hệ thống định kỳ, làm báo cáo… Sản phẩm đã tiết kiệm gần 2 tỷ/năm cho Telehouse.

Hai sản phẩm còn lại là Tối ưu hóa khu dân cư (FPT Telecom) và FI Magic tool (FPT Software) giành giải Đồng.

Tối ưu hóa khu dân cư là giải pháp thay đổi phương án thiết kế thay hố ga bê tông thành hố ga xây gạch; thu hẹp phui đào từ 200-400mm còn 100mm; nâng độ sâu lưng ống từ 500mm lên 95mm đảm bảo mỹ quan trước nhà dân. Giải pháp đã tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, tương đương 32% chi phí đầu tư; giảm thời gian thiết kế qua việc giảm tiêt diện phui đâò và nâng độ sâu lưng ống.

FI Magic là công cụ hỗ trợ đơn vị Đảm bảo chất lượng và dự án thực hiện công việc Final Inspection (FI) trước khi vận hành sản phẩm cho khách hàng. FI Magic đã hỗ trợ QA tiết kiệm gần 24,3 MM/tháng cho các sự án đang hoạt động; Rút ngắn thời gian và các lỗi sai dây truyền.

Tính đến ngày 20/9, chương trình iKhiến đã nhận được 2.611 hồ sơ sáng kiến. Trong đó, FPT Software, FPT IS và FPT Telecom tiếp tục là 3 CTTV có số lượng hồ sơ dẫn đầu.

Năm 2022, vòng chung khảo iKhiến diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10. Giải Vàng có giá trị 10 triệu đồng, giải Bạc 5 triệu đồng, giải Đồng 3 triệu đồng và giải Khuyến khích: 1 triệu đồng.

Sau bán kết diễn ra tháng 11, Chung kết năm tổ chức vào tháng 12 sẽ tìm ra chủ nhân giải Nhất bảng A trị giá 100 triệu đồng, một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng và một giải Nhất bảng B với giải thưởng 50 triệu đồng. Các tiêu chí công nhận sáng kiến vẫn bao gồm tính iKhiến, tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả.

iKhiến nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng và tiến tới thương mại hoá.

Khởi động từ năm 2017, Sáng kiến FPT được đánh giá là đã thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT. Sau 3 năm đầu tiên chỉ tôn vinh các sáng kiến xuất sắc, năm 2020 với việc Tập đoàn ban hành Chính sách Phát triển sáng kiến, các hội đồng sáng kiến quy chuẩn tại từng đơn vị thành viên có sự tham gia của Ban Điều hành đã được thành lập. Qua đó thúc đẩy công tác tìm kiếm, đánh giá, khen thưởng, nhân rộng sáng kiến. Sau 5 mùa, iKhiến đã nhận về gần hơn 2.500 hồ sơ. Trong đó, 9 sáng kiến đã được nhân rộng trong Tập đoàn. Các CTTV sâu sát, tích cực hơn trong việc tìm kiếm, truyền thông và thi đua sáng kiến.

Hà Trần

Ý kiến

()