Chúng ta

iKhiến số 4: Bùng nổ sáng kiến nâng cao năng suất lao động

Chủ nhật, 31/7/2022 | 18:29 GMT+7

Hội đồng thẩm định bày tỏ hào hứng với những giải pháp thông minh giúp tăng năng suất làm việc qua ứng dụng công nghệ AI và tự động hóa.

Chiều 28/7, chung khảo iKhiến số 4 diễn ra với 9 sáng kiến độc đáo đến từ 5 CTTV, chia làm 2 bảng. Chương trình được tổ chức kết hợp online và offline tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM).

IMG-6763-HEIC-4196-1659173927.jpg

Chung khảo iKhiến tiếp tục diễn ra số thứ tư với 9 sáng kiến độc đáo đến từ 5 CTTV.

Bảng A (Sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ) có sự góp mặt của 5 đội thi đến từ FPT Telecom, FPT Software, FPT IS. Bảng B (Sáng kiến về quy trình quản trị, công cụ và phương tiện làm việc) gồm 4 sáng kiến đến từ FPT Online, FPT Telecom, FPT Software và Synnex FPT.

Mở đầu bảng A là nhóm dự án đến từ FPT Telecom với Mô hình thiết kế, triển khai cung cấp sản phẩm dịch vụ cao cấp. Đây được cho là giải pháp toàn diện từ băng thông tới thiết bị để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng về trải nghiệm công nghệ tiên phong và dịch vụ vượt trội với mức chi phí tối ưu. Với gần 3.000 hợp đồng sau hơn 3 tháng mở bán, cùng doanh thu đạt hơn 13 tỷ, ARPU tăng gấp 4 lần gói thường, Hội đồng thẩm định đánh giá cao mô hình này.

Để đạt được những con số trên, anh Đỗ Đăng Tiến - đại diện đội thi cho biết, có hai tập khách hàng chính đang được hướng đến: hộ gia đình cao cấp có nhu cầu livestream hay kinh doanh, có công việc thường xuyên online và các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Từ nghiên cứu hành vi và thói quen người tiêu dùng, đội thi đã thiết kế gói dịch vụ đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, để gia tăng lượng người sử dụng mà vẫn đảm bảo chất lượng hạ tầng, đội ước tính xây dựng lộ trình để đầu tư hạ tầng trước khi mở rộng kinh doanh và đã có thể đáp ứng lượng khách hàng nhiều hơn mục tiêu ngắn hạn là 15.000 người trong năm 2022.

Là một trong những sản phẩm được bàn luận sôi nổi nhất, akaCam từ FPT Software mang tới nhiều điểm mới trong tích hợp AI nhằm phân tích hành vi của con người. Với những công nghệ mới, sản phẩm giúp phát hiện và cảnh báo kịp thời những hành vi bất thường, đảm bảo an toàn trong công trường và nhà máy. Hiện sản phẩm cũng đề xuất được triển khai tại toàn bộ các canteen, văn phòng và trường học của FPT.

Nói về các tính năng ưu việt của sản phẩm, đại diện đội thi nêu rõ mô hình được chạy chính trên nền tảng On Premise thay vì Cloud, có thế tiết kiệm nhiều chi phí cũng như tăng sự tiện lợi trong việc lắp đặt, tận dụng hạ tầng hiện có của khách hàng. Dựa trên những điểm cần hoàn thiện để đảm bảo tính hoạt động thông suốt của sản phẩm, Hội đồng thẩm định đưa ra đề xuất về “AI on device”. Đội thi cho biết điều này đã nằm trong kế hoạch nhưng hiện còn đang thiếu nguồn lực và kinh nghiệm trên lĩnh vực này, đội sẽ tập trung phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

IMG-6747-HEIC-3139-1659173927.jpg

ezSale hứa hẹn mang về doanh thu 10 tỷ đồng cho FPT IS trong năm 2022.

Đại diện FPT IS mang đến ezSale - Ứng dụng hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể. Hệ thống ứng dụng tích hợp chặt chẽ với chính quyền kiểm soát thông tin, nội dung, sản phẩm và giúp toàn bộ hộ kinh doanh - doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp cỡ lớn ứng dụng công nghệ để bán hàng trực tuyến, đa kênh, đa mô hình bán hàng B2B, B2C. Hiện ứng dụng đã có 72.000 users đang hoạt động, trong đó có 12.800 hộ kinh doanh.

Đại diện ezSale cho biết trên thực tế có đến 48% các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tại Hà Nội chưa tham gia các nền tảng sàn thương mại điện tử nào. Việc có những ưu đãi như miễn phí khởi tạo, hỗ trợ người dùng, đặc biệt là triển khai theo chiều từ chính quyền xuống sẽ giúp ứng dụng có thể gia tăng lượng khách hàng sử dụng, đồng thời đây cũng là lợi thế của ezSale so với các sàn thương mại điện tử khác trên thị trường. Hiện hệ thống hứa hẹn mang về doanh thu 10 tỷ đồng cho FPT IS trong năm nay.

Một sáng kiến khác đến từ FPT Telecom, Automation Core VoIP System là hệ thống tự động hóa các nghiệp vụ vận hành hệ thống tổng đài VoIP. Áp dụng những điểm mới của hệ thống, 44 trong 78 nghiệp vụ trong quá trình xử lý được tự động hóa tinh gọn và chuyển thẳng cho bộ phận kinh doanh thực hiện, giúp giảm 144% thời gian hỗ trợ khách hàng và 84% nguồn lực con người.

Khách hàng có thể chủ động nâng gói cước, mở hoặc khóa dịch vụ mà không cần thông qua bộ phận kinh doanh. Trả lời câu hỏi của Hội đồng thẩm định về tính khả thi nếu phát triển và bán hệ thống như một sản phẩm độc lập, đội thi cho biết, hiện đây là dịch vụ cố định duy nhất thuần 100% làm được điều này tại Việt Nam. Chính vì thế, đó cũng là một lợi thế cạnh tranh của sản phẩm khi bán ra thị trường hoặc cũng có thể kết hợp sử dụng với các sản phẩm, dịch vụ của hãng để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

IMG-3072-2-7477-1659173927.jpg

Bộ 3 tác giả của "Eco Migration Tool".

Sản phẩm khép lại bảng A là Eco Migration Tool. Nhóm dự án nhà Phần mềm FPT Software mang đến giải pháp toàn diện cho chuyển đổi hệ thống (bao gồm database & application) ở tất cả các công đoạn. Sản phẩm sẽ giúp giảm thiểu nhiều công sức trong các giai đoạn của dự án, bên cạnh đó có thể tái sử dụng với nhiều dự án sau này.

Trong giai đoạn triển khai sản phẩm trở thành một công cụ đủ lớn để phục vụ cho nhiều dự án, đội thi đang xây dựng một cộng đồng cùng sử dụng và đóng góp cho sản phẩm. Dự án đang trong giai đoạn khởi động, trong tháng 8 sẽ triển khai đến toàn bộ FPT Software.

Đến với bảng B dành cho các sáng kiến về quy trình quản lý và công cụ, phương tiện làm việc, FPT Online mở đầu với Hệ thống đánh giá tự động hiệu suất quảng cáo của đối tác. Đây là hệ thống tự động thu thập số liệu hàng tồn kho đối tác khai thác được, từ đó đánh giá hiệu quả khai thác so với hợp đồng thỏa thuận. Ngoài việc 100% thông tin khai thác của đối tác được tổng hợp realtime, hệ thống cũng có chức năng tự động cảnh báo các trường hợp bất thường cho đội vận hành.

Đội thi cũng nêu ra thực trạng hiện nay khi đối soát thì đối tác phải đăng nhập vào một hệ thống và truy xuất dữ liệu qua seller, sau đó mới có thể đem số liệu về và kết hợp cùng công ty, đối chiếu thông số theo cam kết trong hợp đồng hai bên, đôi khi đối tác không cho xuất dữ liệu mà phải sao chép từng dòng. Việc tự động hóa đã giúp tổng hợp và xử lý dữ liệu để đưa ra cảnh báo nhanh chóng hơn, giúp cả đối tác và FPT Online đều có thể nắm bắt kịp thời.

Team-Request-Truong-nhom-2-7894-16591739

“Tool Request Trưởng nhóm” của nhà Viễn thông nhằm giúp giải quyết các vấn đề bỏ lỡ thông tin khách hàng khi gặp sự cố.

Đại diện tiếp theo từ FPT Telecom: Tool Request Trưởng nhóm giúp giải quyết các vấn đề bỏ lỡ thông tin khách hàng khi gặp sự cố. Sáng kiến này giúp trưởng ca xem nhanh việc xử lý yêu cầu của từng trưởng nhóm để đốc thúc xử lý kịp thời đồng thời giảm tải để tập trung hơn các chỉ số khác.

Đại diện nhóm tác giả chia sẻ, với công cụ tự phát triển, đây sẽ là một giải pháp quản lý những yêu cầu rời rạc và số hóa để đo đếm được các thông tin, số lượng phân bố trong từng nội dung, từ đó phân tích và phát triển giai đoạn tiếp theo. 

Mang đến bầu không khí sôi nổi hơn cho vòng chung khảo, đội thi tiếp theo đến từ FPT Software đưa ra sáng kiến akaQuick - Tool hỗ trợ thao tác giúp tăng năng suất. akaQuick là công cụ giúp xử lý và hỗ trợ các dòng dự án ODC, giúp giảm sai sót nhầm lẫn khi có file excel nhiều, tiết kiệm thời gian thao tác chỉnh sửa và các dòng dự án chuyên về tài liệu hoặc kiểm thử đặc thù.

Giải đáp câu hỏi từ Hội đồng thẩm định, đại diện đội thi cho biết, công cụ đang được phát hành miễn phí và rất dễ sử dụng, có thể áp dụng cho toàn tập đoàn. Về chi phí tài chính, nhóm dự án ước tính lượng thời gian giảm từ 30 phút xuống còn 1 đến 2 phút mỗi ngày để thao tác chỉnh sửa dữ liệu sẽ giúp công ty tiết kiệm một khoảng chi phí rất lớn mỗi năm.

IMG-6740-HEIC-8056-1659173927.jpg

Kết quả vòng chung khảo iKhiến số 4 sẽ được công bố vào giao ban Tập đoàn đầu tuần tiếp theo.

Đội thi cuối cùng đến từ Synnex FPT với sản phẩm 1-Click Partnership. Đây là cổng thông tin dành cho đại lý tiếp cận thông tin sản phẩm, ngành hàng và cho phép tương tác với Synnex FPT thông qua các tính năng như: tạo yêu cầu mua hàng, đăng ký dự án và tạo dự kiến đặt, bán, trả và giao hàng. Cùng nhiều tính năng hữu ích, sản phẩm giúp giảm bớt các nghiệp vụ thủ công dễ gây sai sót qua mail, tin nhắn, điện thoại và tiết kiệm thời gian cho kinh doanh. Ngoài ra, dữ liệu được quản lý tập trung, đồng bộ với hệ thống ERP sẽ giúp người dùng ra quyết định nhanh chóng hơn đáng kể.

Khi sử dụng cổng thông tin, tính năng gợi ý cũng được đưa ra dựa trên những gì khách hàng đã thao tác trước đó. Đồng thời, thông tin được tích hợp để cập nhật tự động số liệu sản phẩm, giúp các đại lý nắm bắt tốt hơn và có đề xuất chính xác cho lần nhập dữ liệu tiếp theo.

Quang Vinh

Ý kiến

()