Chúng ta

'FPT Software Quy Nhơn sẽ là nơi làm việc và đào tạo gần 20.000 chuyên gia, học viên mỗi năm'

Thứ hai, 25/12/2023 | 11:26 GMT+7

Dự án Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ của FPT Software Quy Nhơn sẽ là nơi nghiên cứu và đào tạo cho gần 20.000 chuyên gia, học viên mỗi năm.

FPT sẽ triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ tại Quy Nhơn trong năm 2024. Anh Vũ Văn Đông, Giám đốc FPT Software Quy Nhơn, chia sẻ về mục tiêu dự án cũng như kế hoạch đào tạo, thu hút nhân tài địa phương và cả nước đến campus Quy Nhơn thời gian tới.

-9160-1703476871.jpg

Anh Vũ Văn Đông (giữa), Giám đốc FPT Software Quy Nhơn trong một hội thảo về trí tuệ nhân tạo ở Quy Nhơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Vì sao FPT Software lại mở văn phòng tại thung lũng Quy Hòa?

- Chúng tôi là công ty về công nghệ, có tốc độ tăng trưởng nhân sự trên 30% hàng năm, nhu cầu về không gian làm việc rất cao. Ngoài ra, như bạn thấy, chúng tôi luôn ưu tiên khả năng sáng tạo vànâng cao trải nghiệm tại nơi làm việc cho các nhân viên. Do đó, các địa điểm FPT Software chọn làm văn phòng tại Việt Nam và thế giới đều gần thiên nhiên, nhiều cây xanh...

Tại thung lũng Quy Hòa, có Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành – ICISE, đây là nơi gặp gỡ hội thảo hàng năm của hơn 10.000 nhà khoa học thuộc các lĩnh vực khác nhau từ hơn 40 Quốc gia, trong đó có 18 nhà khoa học đạt giải Nobel. Lựa chọn của chúng tôi về đây phù hợp với quy hoạch của Bình Định và định hướng lâu dài của công ty.

Môi trường xanh nơi đây cũng sẽ kích thích sự sáng tạo của các nhà khoa học, nghiên cứu và đội ngũ kỹ sư của FPT Software trong tương lai.

- Công ty đang triển khai dự án nào tại đây?

- Trong năm tới, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai Dự án tổ hợp trung tâm nghiên cứu sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ, khu vực này chắc chắn sẽ thu hút thêm nhiều kỹ sư, chuyên gia đến làm việc. Dự án đang trong giai đoạn thiết kế cơ sở cho giai đoạn 1, dự kiến đầu năm 2024 sẽ bắt đầu triển khai.

- Mục tiêu của dự án là gì?

- Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo ra không gian làm việc, nơi nghiên cứu cho 9.000 chuyên gia công nghệ làm việc tại campus và là nơi đào tạo với quy mô 11.000 học viên mỗi năm.

Không chỉ dừng lại ở việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương, chúng tôi tin chắc rằng dự án sẽ còn định vị Bình Định thành điểm đến của những tài năng quốc tế.

Tổ hợp này cũng đặt ra mục tiêu cung cấp các dịch vụ công nghệ cao đáp ứng thị trường toàn cầu, tận dụng các xu hướng công nghệ tiên tiến như Trí tuệ Nhân tạo (AI), Dữ liệu Lớn, Internet of Things (IoT), và Tự động hóa. Điều này giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam và hướng đến mục tiêu biến Quy Nhơn thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của khu vực châu Á.

-8851-1703476871.png

- Việc đào tạo và sử dụng nhân sự tại địa phương được đơn vị triển khai ra sao?

- Tỉnh Bình Định là vùng đất sinh ra nhiều tài năng, trong đó có các nhân tài khoa học, công nghệ, đặc biệt là 1 trong 3 trung tâm Toán của cả nước.

Chúng tôi đã phối hợp toàn diện với trường ĐH ngay từ giai đoạn tuyển sinh trong việc chia sẻ hướng nghiệp định hướng ngành học cho các bạn Học sinh cấp 3 tại các trường THPT trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Chúng tôi cũng tư vấn chương trình đào tạo với nhà trường để các bạn học đúng trọng tâm nâng cao năng lực thực tiễn cho sinh viên. Ngoài ra, chúng tôi thúc đẩy các chương trình học bổng, thực tập, tổ chức các buổi seminar, workshop... để tăng cường giao lưu gắn kết giữa nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng và việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ trở nên vô cùng cấp thiết, năm 2021, Đại học FPT đã mở phân hiệu tại Quy Nhơn tập trung đào tạo chuyên sâu về AI.

Với phương châm đào tạo gắn với ứng dụng thực tiễn, nhiều thầy cô của trường cũng là lãnh đạo, kỹ sư của Trung tâm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software).

- FPT Software có chính sách gì thu hút nhân tài nơi khác đến Quy Nhơn?

- Nhu cầu nguồn nhân lực của công ty là rất lớn. Ngoài nhân lực tại chỗ chúng tôi cần thu hút nhân tài ở nhiều nơi khác để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

FPT Software có chính sách chuyển vùng cho những kỹ sư thâm niên (chuyên gia, quản lý dự án). Trong đó có gói thu nhập cho cá nhân, người phụ thuộc, hỗ trợ học phí cho con cái và chi phí thuê nhà để ổn định cuộc sống môi trường làm việc mới.

FPT Software Quy Nhơn cũng triển khai chương trình đào tạo Key Talents (tài năng chủ chốt). Đây cũng là điểm khác biệt với các chi nhánh khác. Chương trình sẽ tuyển sinh các bạn đạt giải quốc gia, hoặc các bạn xuất sắc về toán, tin học, có tư duy logic và năng lực tiếng Anh, ở trong và ngoài nước tham gia chương trình đào tạo 6 tháng. Các bạn được hỗ trợ toàn bộ chi phí trong quá trình đào tạo và công ty cam kết tuyển dụng đồng thời có kế hoạch làm việc cho các chi nhánh của công ty tại nước ngoài.

-5098-1703476871.jpg

Lãnh đạo FPT Software Quy Nhơn giới thiệu về sản phẩm akaCam - made by FPT

- Việc phát triển AI tại Quy Nhơn đạt được thành công bước đầu ra sao?

- Sau hơn hai năm, QAI - Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn đạt tăng trưởng trên nhiều mặt. Đội ngũ chuyên gia về AI và Data Science (Khoa học dữ liệu) của QAI tăng từ 50 lên 150 người, trong đó tỷ lệ nhân sự người nước ngoài chiếm 3%. Trung tâm thu hút nhiều chuyên gia AI Việt Nam từ các nước như Mỹ, Đức, Malaysia... về Quy Nhơn làm việc.

Hàng loạt dự án mới của QAI trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hậu cần, banking, ngân hàng, tiếp thị, sản xuất ôtô và vận tải... ra đời tại nhiều thị trường chiến lược như Nhật Bản, Mỹ. 6 giải pháp AI của QAI đã tạo được tiếng vang trên thị trường và mang về doanh thu lớn, như: akaCam, akaOCR, akaFocus, DeepClinics ứng dụng AI trong chẩn đoán bệnh da liễu,...

Đặc biệt, giải pháp camera thông minh akaCam góp phần đắc lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 là 1 trong 18 dự án xuất sắc toàn quốc được vinh danh tại Giải thưởng bình chọn sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 do Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức.

Giải pháp cũng được vinh danh tại lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2023, đồng thời đại diện Việt Nam tham gia vào hạng mục Digital Content Category của Giải thưởng Số ASEAN (ADA 2024). Với các sản phẩm chủ đạo này, doanh thu ban đầu của trung tâm ước tính 5 triệu USD mỗi năm.

Ở địa phương, QAI – FPT Software đã tổ chức Quynhon AI Hackathon 2022, tạo ra các thử thách ứng dụng AI vào lĩnh vực du lịch địa phương trong khuôn khổ chương trình AI4VN 2022.

Bùi Toàn - Phạm Linh

Ý kiến

()