Chúng ta

FPT Education chọn lọc sáng kiến trước thềm iKhiến

Thứ tư, 14/10/2020 | 13:20 GMT+7

Ngày 9/10, FPT Education đã tổ chức buổi bảo vệ sáng kiến để chọn ra những ứng dụng, giải pháp xuất sắc sẽ “thi đấu” cùng các đơn vị khác trong tập đoàn tại Sáng kiến FPT 2020. Cả 4 ý tưởng được trình bày đều là những sáng kiến tiềm năng, giúp tối ưu hiệu quả công việc của CBNV FPT Education.

Mở đầu buổi bảo vệ là ý tưởng về “Sổ đầu bài điện tử” của Phạm Hồng Tính - Trưởng bộ môn Tin học tại Trường FPT School Đà Nẵng. Dựa trên thực trạng về các sổ đầu bài giấy hiện nay tại các lớp học: dễ rách nát, có khả năng thất lạc, gây khó khăn khi thống kê giờ giảng của giáo viên, chi phí làm sổ tăng lên theo số lớp và liên tục phải thay mới mỗi kỳ… Thầy Hồng Tính đã đưa ra sáng kiến và được áp dụng tại Trường FPT School Đà Nẵng từ năm 2019.

Ứng dụng Sổ đầu bài điện tử đơn giản, dễ sử dụng, giảm thiểu chi phí mua sổ đầu bài giấy, có tính cá nhân hóa và dễ thống kê, báo cáo hơn so cả với việc dùng Excel. Ngoài ra, ứng dụng còn có các nhóm chứng năng riêng dành cho giáo viên, giáo vụ giúp quản lý lớp, quản lý giờ giảng của giáo viên tốt hơn.

Anh-1-2458-1602499503.png

Giao diện thân thiện với người dùng của ứng dụng Sổ đầu bài điện tử.

Bên cạnh đó là sáng kiến về Ứng dụng các phương pháp giảng dạy cải tiến và liên kết doanh nghiệp vào giảng dạy chuyên ngành Hospitality của thầy Trần Minh Tùng - Giảng viên Đại học FPT Đà Nẵng. Sáng kiến này sẽ ứng dụng các Game mô phỏng và phương pháp PBLs (Học tập dựa theo giải quyết vấn đề) vào giáo trình của các môn học chuyên ngành Dịch vụ khách hàng tại lớp. Đồng thời, đưa một số buổi học thực tế tại doanh nghiệp trong ngành Dịch vụ khách hàng vào giáo trình như các bài thực hành. Cuối cùng, ứng dụng này thiết lập Hồ sơ năng lực cho sinh viên, giúp các bạn tự tin tìm việc.

Sáng kiến này sẽ giúp tiết kiệm chi phí xây dựng khu mô phỏng cho nhà trường, tăng khả năng tự học tiếng Anh chuyên ngành, tăng hứng thú học cho sinh viên, gắn đào tạo với thực tiễn, giúp sinh viên làm quen với JDs (Mô tả công việc), SOP (Quy trình vận hành tiêu chuẩn) chuẩn 5 sao của ngành…

Đề tài thứ ba là của Ban Tài chính và Ban Công nghệ giáo dục FPT - cổng Portal DNG phục vụ cho việc thu chi phí suốt quá trình học của học sinh, sinh viên nhằm rút ngắn thời gian đối chiếu, quản lý công nợ, xuất hóa đơn.

Anh-4-6232-1602499504.png

Sáng kiến giúp sinh viên có thể kiểm soát tình hình tài chính của mình.

Cổng Portal DNG sẽ cập nhật công nợ của sinh viên, học sinh tất cả khối toàn quốc, chia rõ thành từng loại phí cho từng sinh viên. Cổng này cũng kết nối với các kênh thanh toán của ngân hàng hoặc các ứng dụng trả tiền như ViettelPay để phụ huynh tra cứu được dư nợ và thanh toán trên các ứng dụng thu hộ. Đồng thời, Portal cũng gạch nợ tự động sau khi thanh toán thành công (invoice) và cập nhật vào các phần mềm liên quan (FAP, FEE).

Sáng kiến này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả nhà trường và phụ huynh mà còn giúp nhân viên kế toán dễ dàng tổng hợp, quản lý số liệu. Đây là một hệ sinh thái quản lý tài chính hữu ích và cần thiết khi FPT Education đang ngày càng mở rộng. Nhóm tác giả cũng chia sẻ, dự kiến đến 9/2021 sẽ chính thức hoàn thiện và đưa vào vận hành cho tất cả các khối tại FPT Edu.

Sáng kiến cuối cùng trong buổi bảo vệ là của cô Nguyễn Ngọc Linh - giáo viên tại Trường FPT School Cầu Giấy mang tên Áp dụng phương pháp học tập STEM cho học sinh tiểu học và THCS.

Anh5-3760-1602499504.jpg

Mô hình học tập STEM cho học sinh tiểu học và THCS của cô Nguyễn Ngọc Linh.

STEM vốn là khái niệm không còn xa lạ với các bậc phụ huynh bởi đây là phương thức giáo dục tích hợp với những ưu điểm vượt trội. Đó cũng là lý do tác giả muốn xây dựng một chương trình học STEM tối ưu nhất cho học sinh tại FPT School. Theo sáng kiến từ cô Linh, chương trình học STEM của cô sẽ bao gồm 2 phần riêng dành cho khối Tiểu học và THCS. Với khối Tiểu học, chương trình sẽ được mua bản quyền của Mỹ, đảm bảo chất lượng chuẩn NGSS. Với khối THCS, chương trình sẽ được gọi với tên Công nghệ 4.0 và bao gồm các môn như: Robotics, lập trình Robot, Coding, Trải nghiệm in 3D, Trải nghiêm AI…

Kết thúc buổi bảo vệ, cả 4 ý tưởng đều nhận được những đánh giá tích cực từ phía Hội đồng chấm và phản biện. Sau khi tập hợp đầy đủ điểm số của Hội đồng thẩm định, FPT Education quyết định khen thưởng cả bốn sáng kiến, mỗi sáng kiến sẽ nhận được từ 12 đến 18 triệu đồng.

Trong đó hai sáng kiến: Portal thu học phí DNG của Ban Tài chính và Ban Công nghệ giáo dục FPT cùng sáng kiến Xây dựng môn STEM Mỹ và công nghệ 4.0 trong hệ thống FSchools của cô Nguyễn Ngọc Linh sẽ được ứng cử tranh tài tại iKhiến năm 2020.

Khánh Như 

Ảnh: FPT Education

Ý kiến

()