Chúng ta

9X nhà Phần mềm nuôi ước mơ ‘mỗi người FPT là một nhà phân tích dữ liệu’

Thứ hai, 12/10/2020 | 11:53 GMT+7

Làm báo cáo kinh doanh và phân tích dữ liệu không còn là công việc mệt mỏi, phức tạp đối với tất cả người FPT, đó là giấc mơ mà Ngô Duy Bảo ấp ủ. Sản phẩm Cus360 trên nền akaInsights - giải Bạc iKhiến tháng 9 - ra đời để hiện thực hóa giấc mơ này.

Hình ảnh các nhân viên “vò đầu bứt tai, trán nhăn mày nhíu” khi làm báo cáo kinh doanh từ lâu đã không hề xa lạ nơi công sở. Quá trình thực hiện báo cáo kinh doanh bằng PowerPoint thường đòi hỏi nhiều thời gian, thậm chí kéo dài nhiều ngày do dữ liệu phân mảnh, lại được tổng hợp thủ công, file excel xuất ra từ các hệ thống rất chậm. Độ chính xác giữa các báo cáo của từng đơn vị kinh doanh ở nước ngoài cũng không kiểm chứng được, kéo theo khó khăn lớn khi phân tích đa chiều.

Cơ hội tham dự một cuộc họp kinh doanh quy mô thế giới hồi tháng 6 đã cho Ngô Duy Bảo cái nhìn sâu sắc về thực trạng đó. Lập tức nảy ra trong đầu anh câu hỏi “Làm thế nào để không phí phạm quá nhiều nguồn lực cho một báo cáo kinh doanh và nâng cao hiệu quả quản lý?”. Suy nghĩ ấy thôi thúc Bảo “động não” về giải pháp mang tên Cus360.

Ý tưởng đã có, nhưng chàng trai Đà Nẵng không thể thực thi một mình. “Xây dựng từ đầu thì chẳng biết khi nào mới xong. May sao khi đề xuất rồi qua kết nối của các sếp mình nhận ra bản thân và anh Nguyễn Văn Hưng, chủ sản phẩm akaInsights, có tư tưởng lớn gặp nhau”, Bảo kể.

Bảo và anh Hưng không phải những người xa lạ. Hai anh em từng là đồng nghiệp của nhau tại một doanh nghiệp công nghệ giáo dục đa quốc gia, rồi “tan đàn xẻ nghé”. Cái duyên lớn đưa đẩy họ tái ngộ ở FPT Software và gia nhập công ty cùng một thời điểm. Cùng tư duy mở, dễ nói chuyện và làm việc với nhau, nay lại không còn rào cản, họ hợp tác. Cus360 bắt đầu được phát triển trên nền akaInsights và đưa vào thử nghiệm từ tháng 7.

rsz-dsc04753-5941-1602471210.jpg

Ngô Duy Bảo giới thiệu về sản phẩm Cus360 trên nền tảng akaInsights tại buổi Chung khảo iKhiến tháng 9. Ảnh: Trần Huấn

akaInsights là nền tảng dữ liệu khách hàng, giúp doanh nghiệp nghiên cứu và nâng cao trải nghiệm hành vi người dùng. Cấu phần mà Ngô Duy Bảo kế thừa từ akaInsights là Discovery. Cus360 hoạt động giống mô hình của Discovery, nhưng thay vì dữ liệu khách hàng, Cus360 tập hợp dữ liệu về kinh doanh, tài chính của doanh nghiệp và phân tích, có các công cụ thu thập thông tin và vẽ bảng biểu. Từ đó, người sử dụng làm ra báo cáo để ban điều hành kinh doanh và phụ trách các đơn vị sản xuất theo dõi, đánh giá tình hình và đưa ra những quyết định nhanh chóng, chính xác.

“Lúc Bảo đặt vấn đề với mình thì akaInsights đã chạy được, hệ thống đã kết nối với nhau rồi nhưng chưa mượt mà lắm. Sau đó, bọn mình tách hệ thống ra, để một đằng phát triển akaInsights, một đằng tập trung giải bài toán Cus360”, anh Hưng cho biết. Khi mới bắt đầu với Cus360, Ngô Duy Bảo còn là thành viên của ban Phát triển Kinh doanh. Nhưng với sở thích “nhúng tay” thực hiện mọi thứ, lại nhận thấy bản thân và nhóm của anh Hưng có cùng chí hướng trong quá trình kết hợp, Bảo đã chuyển hẳn sang đơn vị akaInsights từ đầu tháng 10.

Địa điểm làm việc của anh Hưng và Bảo cách nhau hơn 30 km, đội ngũ phát triển Cus360 cũng nằm rải rác, có người ở tận nước Pháp xa xôi. Bảo tâm sự, “nỗi đau” lớn nhất của anh là số lượng thành viên Cus360 đến bây giờ vẫn chưa ổn định. Điều kiện không cho phép, nhóm phải khắc phục bằng cách liên tục giao tiếp, tạo một giao diện chung để làm việc. “Ngoài nhân sự mỏng thì còn cả vấn đề về chất lượng, kinh nghiệm làm chung, sự thấu hiểu trong quá trình làm việc”, anh Hưng bổ sung.

rsz-image-2-2165-1602471210.jpg

Chỉ một nhóm nhỏ thành viên phát triển Cus360 có thể tương tác trực diện với nhau, các thành viên còn lại kết nối từ xa. Ảnh: Hoa Hạ

May mắn, theo Ngô Duy Bảo, nhóm nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các lãnh đạo FPT Software và nhiều bộ phận khác. “Dữ liệu được tập hợp từ rất nhiều nguồn và phải được hiểu đúng, nếu không có sự hỗ trợ từ các bên thì chịu chết”, 9X cười. Là cấp trên và cũng là người sử dụng sản phẩm, các lãnh đạo đưa nhiều lời khuyên hữu ích cho nhóm Cus360 tuổi đời còn khá trẻ, giúp mô tả vấn đề cụ thể hơn, giải quyết nhanh chóng hơn. Ngoài lời khuyên, các anh chị còn thể hiện sự kiên nhẫn để nhóm có cơ hội chứng minh sản phẩm của mình.

Thừa nhận có lúc muốn “đốt hết” vì những vấn đề không thể nhận ra ngay từ đầu khiến dự án như đi vào ngõ cụt, nhưng “từ bỏ” chưa bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ của Bảo. Thống nhất phải xây dựng sao cho akaInsights - trong đó có Cus360 - trở thành một startup trong lòng FPT, đôi khi cả tuần liên tiếp nhóm của Bảo làm việc đến 2-3h sáng. “Điều giữ cho mình vững vàng là niềm tin vào sự tiến hóa của vấn đề và sự tiến hóa của giải pháp, đó cũng là cách vận hành của nhóm mình”, Bảo khẳng định.

Niềm tin ấy đã được đền đáp “chút đỉnh”. Qua chạy thử nghiệm tại FPT Software và cho một khách hàng lớn bên ngoài, Cus360 chứng minh hiệu quả tốt trong tiết kiệm nhân lực và phần nào đáp ứng được yêu cầu rất lớn từ những người dùng cao cấp: các lãnh đạo C-level và phụ trách các đơn vị kinh doanh toàn thế giới. “Đây là ý tưởng hay và cần thiết cho FPT, giúp người điều hành hiểu biết một cách tổng thể và nhanh chóng về tình hình kinh doanh”, anh Đỗ Văn Khắc - CDO nhà Phần mềm - nhận định. “Cus360 giống như một công cụ báo cáo về trí tuệ kinh doanh mà lãnh đạo nào cũng cần để quan sát chỉ số, mọi lĩnh vực của công ty. Sản phẩm mới, còn nhiều điểm chưa hoàn thiện, nhưng là người sử dụng thì bước đầu mình thấy ổn”, một trong những người “cầm cân nảy mực” cuộc thi iKhiến đánh giá.

rsz-ndb-4912-1602471210.jpg

Đầu quân cho nhà F từ tháng 2, Ngô Duy Bảo bày tỏ sự hài lòng khi cảm nhận rõ rệt văn hóa và sự chú trọng vào con người của công ty. Ảnh: Trần Huấn 

Rất hào hứng với iKhiến, nhưng Ngô Duy Bảo không quá tự tin. Bảo tự nhận là người vô cùng ngại giao tiếp. “Anh Bảo không giỏi nói đâu”, đó là xác nhận của Trần Khánh Hà, người em thân thiết và cũng là trợ lý cho Bảo trong quá trình làm việc với các đơn vị. “Thông dịch viên” của chàng trai Đà Nẵng tiết lộ nhiều về đàn anh, tuy mới làm việc với nhau trong hơn nửa năm, một khoảng thời gian không quá dài. “Anh Bảo rất thẳng thắn, nóng tính nhưng mình học được từ anh rất nhiều. Ngoài những chỉ dạy về công việc, anh còn huấn luyện nội bộ cho bọn mình về những công cụ chạy báo cáo, dạy bọn mình cách suy nghĩ logic, tư duy phân tích, rất chủ động chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về cuộc sống và công việc, cũng như giúp bọn mình định hướng được con đường tương lai rõ ràng. Với mình, anh Bảo như một người thầy vậy”, Khánh Hà xúc động.

Chưa tròn 30 tuổi, Ngô Duy Bảo đã lăn lộn từ sớm qua nhiều môi trường với kiến thức nền mạnh về kinh tế tài chính và điều tra thị trường. Từ Malaysia về Hà Nội để tìm kiếm những cơ hội đã hơn ba năm, Bảo cảm thấy mình đang đi đúng đường khi dừng chân ở FPT. “Mình làm nhiều công ty rồi, đa quốc gia có, Việt nam có, và rất thích những môi trường khuyến khích mỗi cá nhân đều có thể sáng tạo và xây dựng sản phẩm của bản thân. Nhưng đây là lần đầu tiên mình thấy được một công ty thật sự làm được điều đó”, Bảo vui mừng. 

Giải Bạc iKhiến tháng 9 là một ghi nhận kịp thời, một dấu mốc để 9X “nói ít làm nhiều” và các chiến hữu vươn lên. Đảm bảo hai yếu tố sáng tạo và thực tế, Cus360 trên nền tảng akaInsights đã nhận liền hai lời mời hợp tác với FPT Education và FPT IS ngay trong vòng Chung khảo. Sáng kiến hiện cũng được triển khai tại FUNiX. Tầm nhìn của Bảo không chỉ dừng lại ở nâng cao hiệu quả quản lý. “Mình mong muốn bất cứ ai, kể cả những người không biết về kỹ thuật, cũng có thể hiểu dữ liệu và làm ra được báo cáo kinh doanh chuẩn chỉnh. Mục tiêu là cuối năm nay hoặc đầu năm sau, mọi người FPT Software, rồi xa hơn là cả FPT, đều có khả năng tự thu thập dữ liệu, vẽ ra báo cáo, mà không phải qua nhiều trường lớp hay dùng PowerPoint”, anh nói, đôi mắt ngời sáng.

Sau 3 tháng phát động, hệ thống Sáng kiến FPT tiếp nhận 180 hồ sơ đăng ký, trong đó, CTTV đã thực hiện xét duyệt 25 hồ sơ.

Trước đó, BTC đã thực hiện 2 vòng Chung khảo iKhiến FPT với 14 sản phẩm được đánh giá và trao giải. FPT Software là đơn vị dẫn đầu với 2 giải Vàng (sản phẩm DTMS, công cụ akaAT Studio); 2 giải Bạc (công cụ Cus360, Tâm sự thời chiến). FPT Telecom sở hữu 2 giải Vàng (Customer Insight Platform; Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa), 1 giải Bạc (sản phẩm Partner FPT Play); 1 giải Đồng (Thùng chứa thiết bị cho kỹ thuật). Sau đó, lần lượt tới các đơn vị: FPT Retail - 2 giải Bạc (hệ thống kiểm kê video call, Trang thu hộ và thanh toán online); FPT IS - 3 giải Đồng (Quản lý phòng họp MROOm, Công cụ kết xuất dữ liệu, Ứng dụng SXD247); Synnex FPT - 1 giải Đồng (Product Catalogue Online).

Hoa Hạ

Ý kiến

()