Chúng ta

FPT được tôn vinh doanh nghiệp vì cộng đồng

Thứ năm, 12/12/2019 | 16:32 GMT+7

FPT được tôn vinh doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho cộng đồng tại chương trình tổng kết Saigon Times CSR 2019 diễn ra hôm nay tại khách sạn Caravelle Saigon (quận 1, TP HCM).

Lễ tôn vinh do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhằm tổng kết chương trình Saigon Times CSR 2019 và tôn vinh 40 doanh nghiệp tham gia với nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Chị Vũ Thị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, thay mặt tập đoàn nhận tôn vinh.

b68fe4312308da568319-JPG-7401-1576141307

Chị Vũ Thị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, thay mặt tập đoàn nhận tôn vinh doanh nghiệp vì cộng đồng từ Tổng biên tập Saigon Times - ông Trần Minh Hùng.

Saigon Times CSR 2019 được Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức khởi động hồi tháng 9, với mục tiêu đồng hành các đơn vị trong chương trình thông tin về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CSR), với các bài viết đăng tải thường xuyên bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên các ấn phẩm The Saigon Times Daily, The Saigon Times Online, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Cạnh lễ tôn vinh, tọa đàm "Lan tỏa tinh thần CSR trong Doanh nghiệp" cũng được tổ chức với sự tham gia của các diễn giả Cao Thị Ngọc Dung - Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận; bà Lâm Ngọc Thảo - CEO Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng LIN; ông Khuất Quang Hưng - GĐ Đối ngoại và Truyền thông Nestlé Việt Nam; ông Kevin Green - Giám đốc quản lý rủi ro HSBC Việt Nam.

DSC2603-JPG-9179-1576141307.jpg

Tọa đàm "Lan tỏa tinh thần CSR trong Doanh nghiệp"

Đại diện các doanh nghiệp tham gia đều cho rằng đóng góp cho cộng đồng là hoạt động quan trọng, bởi phát triển cộng đồng đồng nghĩa với phát triển bền vững, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh dài hạn. Các doanh nghiệp cần thấy được CSR là những chương trình có ý nghĩa lâu dài và có lợi cho tất cả các bên, từ đó đưa CSR vào chiến lược phát triển của mình.

CSR mang lại lợi thế cho doanh nghiệp nhưng vẫn còn những sự nhìn nhận chưa đúng về hoạt động này, đặc biệt là sự nhầm lẫn giữa CSR và làm từ thiện. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng với các hoạt động tặng tiền, cứu trợ... nhưng còn ngần ngại với các chương trình dài hơi như giúp phụ nữ nông thôn cải thiện cuộc sống. Trong khi trách nhiệm xã hội thể hiện ở giá trị doanh nghiệp mang tới cho cộng đồng, thường là về dài hạn, chứ không chỉ là làm từ thiện (trao học bổng, trao nhà tình thương, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai...). 

Chị Trương Thanh Thanh - Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT cũng từng chia sẻ: "Nhiều năm thực hiện CSR, FPT nghiệm ra rằng, các hoạt động từ thiện mang tính hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp chỉ là một phần của CSR. Doanh nghiệp không thể phát triển được nếu sống trong một xã hội không phát triển". Bởi vậy, công tác nhân đạo, hoạt động thiện nguyện, trách nhiệm xã hội đã được kiến nghị và cân nhắc như một hướng chiến lược của tập đoàn.

CSR hoạt động dựa trên mô hình kim tự tháp gồm 4 tầng trách nhiệm: trách nhiệm kinh tế; trách nhiệm thiện nguyện, trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm đạo đức. Tại Việt Nam, càng ngày doanh nghiệp càng ý thức hơn về trách nhiệm xã hội, các chương trình CSR cũng ngày càng đi vào thực chất hơn. Điều này góp phần giúp thương hiệu ngày càng bền vững, tỏa sáng hơn và ghi dấu ấn cho cộng đồng. 

Để nâng tinh thần CSR trong các doanh nghiệp ngày càng lan tỏa, đại diện các doanh nghiệp cho rằng cần sự hợp tác nhiều bên như giữa khối công và khối tư, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, truyền thông…

Tại sự kiện, Ban tổ chức cùng các doanh nghiệp cũng đã trao học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP HCM.

ava22-JPG-7749-1576141307.jpg

Trong ấn phẩm đặc biệt về các hoạt động CSR của các doanh nghiệp xuất bản trong khuôn khổ chương trình, các chương trình của FPT như xây dựng 63 sân chơi trẻ em từ FoxSteps, 'Tháng Ba biên giới'...được nhắc đến.

Đến nay, FPT là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam đưa vấn đề trách nhiệm xã hội vào chiến lược. Nhiều năm qua, FPT đã thể hiện trách nhiệm với xã hội không chỉ ở những hoạt động nội bộ như nâng cao văn hóa của người lao động, cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn… mà còn triển khai bằng những hoạt động bên ngoài, có huy động sự đóng góp từ các doanh nghiệp và người dân như hiến máu nhân đạo, bảo tồn động vật hoang dã, xây cầu... 

Từ năm 2010, FPT chọn ngày 13/3 là "Ngày FPT vì cộng đồng" để mỗi cán bộ, nhân viên tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Trong 9 năm qua, FPT đã chọn các chủ đề ý nghĩa cho ngày 13/3 như: "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười"; "Tặng nụ cười - Trao hạnh phúc"; "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ"; "Tôi tử tế"…

Ngày FPT vì cộng đồng 2019 với chủ đề "Tháng Ba biên giới" đã trao 1.000 góc học tập cho học sinh vùng cao và 6.000 lá cờ cho các hộ dân 25 tỉnh Hà Giang với tổng giá trị 1,2 tỷ đồng.

Từ tháng 8, chuỗi hoạt động “Hướng về quê hương” nhằm hỗ trợ CBNV mang góc học tập đến những ngôi trường gặp khó khăn tại địa phương được phát động. Với mỗi điểm nhà F làm thiện nguyện, sẽ có tối thiểu 10 góc học tập gồm bộ bàn ghế tiêu chuẩn học sinh và đèn bàn học được trao cho các em, nhà trường có thể được trang bị thêm máy tính, sân chơi hoặc cơ sở vật chất thiết yếu cho lớp bán trú.

Quỹ Hy vọng do FPT và VnExpress sáng lập đang thực hiện kế hoạch xây cầu bê tông ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đến thời điểm hiện tại, 100 cây đã được khởi công và hơn 50 cây cầu đã khánh thành.

>> Quỹ Hy vọng nhà F xây cầu mang tên Đại tá phi công Nguyễn Văn Bảy

Hà An

Ý kiến

()