Chúng ta

FPT Camera chuyển mình ngoạn mục, từ kinh doanh phần cứng và dịch vụ cloud đến phần mềm

Thứ năm, 11/12/2025 | 14:29 GMT+7

Không chấp nhận gói gọn trong mô hình kinh doanh truyền thống, đơn vị FPT Camera, Viễn thông FPT đã thực hiện một cú "nhảy vọt" chiến lược: Phát triển dịch vụ cung cấp phần mềm (thiết kế và cung cấp giải pháp phần mềm camera) cho khách hàng tại Việt Nam và thế giới.

Với sự kiên trì bền bỉ và chiến thuật "co-design" (đồng thiết kế) sắc bén, tập thể FPT Camera đã xuất sắc chinh phục khách hàng lớn, từng bước định vị FPT Camera trở thành đơn vị cung cấp thiết kế và giải pháp phần mềm camera đầu tiên tại Việt Nam. Với thành tích ấn tượng, FPT Camera mang về danh hiệu Tập thể OKR xuất sắc cấp Tập đoàn vào quý III.

-6427-1765422032.png

FPT Camera, Viễn thông FPT về đích "leng keng", đạt danh hiệu Tập thể OKR xuất sắc cấp Tập đoàn vào quý III.

Tìm kiếm "trụ cột" tăng trưởng mới

Bước vào quý III, Tập thể FPT Camera, Viễn thông FPT đối diện với bài toán vô cùng thách thức về tăng trưởng dài hạn. Vì vậy, tập thể đã quyết định, bộ OKR không chỉ dừng lại ở các con số doanh thu thuần túy mà hướng tới mục tiêu mang tầm chiến lược. Cụ thể:

Objective: Tìm kiếm trụ cột tăng trưởng mới và đa dạng hoá business camera.

Key Result: Ký thành công hợp đồng bán phần mềm FPT Camera Agent cho một khách hàng.

Thách thức của “người mở đường”

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu này là một bài toán nan giải. Thách thức lớn nhất nằm ở sự chuyển dịch mô hình kinh doanh cốt lõi: không chỉ bán sản phẩm phần cứng (hardware) đi kèm dịch vụ mà còn cung cấp phần mềm. Sự thay đổi này yêu cầu đội ngũ phải chứng minh được năng lực R&D (nghiên cứu và phát triển) vượt trội, khả năng tư vấn giải pháp sâu và kỹ năng đàm phán với những "ông lớn" trong ngành.

Rạng Đông - một thương hiệu quốc gia có bề dày lịch sử, trở thành khách hàng lớn của FPT Camera trong lần hợp tác này. Việc thuyết phục đối tác gật đầu không chỉ là câu chuyện thương mại, mà là cuộc đấu trí về năng lực kỹ thuật, độ tin cậy thương hiệu và khả năng cạnh tranh với các nhà cung cấp từ Trung Quốc.

Chiến thuật "Co-design" và sự phối hợp tổng lực

Để vượt qua những thách thức lớn này, anh Nguyễn Anh Đức - Giám đốc FPT Camera & FPT Smart Home, cùng tập thể triển khai một chiến thuật đúng đắn, đi kèm với kế hoạch bài bản. Suốt 9 tháng ròng rã, đội ngũ kiên trì bám sát khách hàng chiến lược với hàng loạt buổi thuyết trình, thử nghiệm mẫu và linh hoạt trong đàm phán mô hình cấp phép bản quyền.

-4071-1765420762.jpg

Anh Nguyễn Anh Đức - Giám đốc FPT Camera và FPT Smart Home, Tập đoàn FPT.

Điểm sáng tạo nhất trong cách triển khai chính là mô hình "co-design". “Thay vì chỉ chào bán những gì mình có, lực lượng kỹ thuật và kinh doanh của chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ để cùng xây dựng giải pháp với khách hàng, phát triển song song hai mẫu camera. Đồng thời, đội ngũ nhà F tập trung giải quyết triệt để các pain-point của đối tác về khả năng tùy biến phần mềm, trải nghiệm người dùng và đặc biệt là bảo mật dữ liệu - yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ ngoại” - anh Nguyễn Anh Đức chia sẻ thêm.

"Quả ngọt" từ chiến lược táo bạo

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể được đền đáp. Kết thúc quý III, FPT Camera hoàn thành 100% mục tiêu, thậm chí vượt chỉ tiêu khi ký thêm hợp đồng triển khai phần mềm cho hai mẫu camera. Thành tích này giúp đơn vị mở ra nguồn thu định kỳ (recurring revenue) bền vững thay vì chỉ bán thiết bị một lần, đồng thời khẳng định bước đi đúng đắn mang tính chiến lược của FPT Telecom, xây dựng hoạt động kinh doanh dịch vụ phần mềm camera không chỉ cho Việt Nam mà sẽ là Global trong tương lai.

Đánh giá về thành quả này, anh Chu Hùng Thắng (Phó Tổng giám đốc Viễn thông FPT) nhận định ngắn gọn nhưng đầy sức nặng: "FPT Camera đã tập trung, gọn gàng, sắc bén. Đội ngũ cần tiếp tục nỗ lực phát huy tinh thần này với các hướng kinh doanh mới trong tương lai, đóng góp tỷ trọng lớn vào tăng trưởng của FPT Telecom".

Nam Dung

Ý kiến

()