Chúng ta

Duolingo - trang học ngoại ngữ tiện ích cho người FPT

Thứ hai, 8/6/2015 | 07:53 GMT+7

Duolingo là một trang học ngoại ngữ hoàn toàn miễn phí, được thiết kế dưới dạng game trò chơi hấp dẫn, có tính tương tác cao và giao diện thân thiện với người dùng. 

Ngày 15/5 vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định ban hành quy định Đào tạo nội bộ 2015 cho FPT và các công ty thành viên. Theo đó, trong năm nay, các CBNV từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Với khẩu hiệu “Dạy ngôn ngữ miễn phí cho cả thế giới”, Duolingo (https://www.duolingo.com/) cung cấp nhiều khóa học ngoại ngữ cho người nói tiếng Anh cũng như các khóa học tiếng Anh cho người nói các ngôn ngữ khác. Duolingo đã xuất hiện trên Web, iOS, Android và Windows Phone.

Untitled-660_1433465091.jpg

Duolingo có giao diện thân thiện với người dùng. Ảnh chụp màn hình.

Dự án giáo dục ngôn ngữ Duolingo được khởi đầu từ tháng 6/2012 do hai giáo sư khoa học máy tính Luis von Ahn và Severin Hacker của trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) chủ trì. Dự án này nhằm giúp cho việc học ngôn ngữ được hiệu quả hơn, đồng thời có thể giúp dịch nội dung các trang web ra nhiều thứ tiếng, khắc phục trở ngại về ngôn ngữ cho mọi người.

Duolingo có trụ sở chính tại Pittsburgh, bang Pennsylvania, với 42 thành viên. Trang này đã nhận các giải thưởng: iPhone App of the Year 2013 từ Apple, Best of the Best for Android từ Google cho năm 2013 và 2014 và Best Education Startup từ TechCrunch.

Từ chỉ vài khóa học ngôn ngữ lúc ban đầu (tiếng Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha dành cho người nói tiếng Anh), hiện tại Duolingo đã, đang xây dựng và ngày càng hoàn thiện 49 khóa học ngôn ngữ khác nhau. 

Với tiếng Việt hiện mới chỉ có khóa học tiếng Anh dành cho người nói tiếng Việt đã qua giai đoạn beta từ tháng 3 và khóa học tiếng Việt dành cho người nói tiếng Anh đang trong quá trình ươm tạo. 

Để đáp ứng các yêu cầu học ngoại ngữ đa dạng của người học, Duolingo cũng cho phép những người thông thạo hai ngôn ngữ bất kỳ (bilinguist) có thể chia sẻ kiến thức ngôn ngữ của họ với mọi người trên thế giới, tham gia vào việc tạo những khóa học ngoại ngữ mới cho cho cộng đồng.  

Từ tháng 6/2013, Duolingo thu hút 4 triệu người học, tất cả qua kênh truyền miệng. Đến tháng 1/2013 đạt15 triệu người dùng, năm 2014 là 60 triệu người. Đến nay, với hơn 80 triệu người dùng, Duolingo đã trở thành công cụ học tiếng Anh trực tuyến phổ biến nhất. Đến tháng 5 năm nay, khóa học tiếng Anh bằng tiếng Việt đã có 900.000 người học

Duolingo được đánh giá trên Amazon với điểm trung bình là 4,6/5* theo ý kiến của gần 4.000 khách hàng, trong đó 74% cho điểm tối đa. Ngay cả Bill Gates, một người nổi tiếng và bận rộn nhưng vẫn hối tiếc là không biết ngoại ngữ, từng chọn sử dụng Duolingo để học tiếng Pháp trong một thời gian.

Trong một nghiên cứu độc lập năm 2012, các giáo sư từ trường Đại học thành phố New York (CUNY) và Đại học Nam Carolina đã kết luận rằng 34 tiếng học ngoại ngữ tại Duolingo cũng tương đương với học một học kỳ học ngoại ngữ cơ bản tại bậc đại học.

Đối với khóa học tiếng Anh dành cho người nói tiếng Việt, kinh nghiệm của cộng đồng học tập cho thấy, một người chưa biết tiếng Anh có thể hoàn thành khóa học này một cách cơ bản trong vòng khoảng 35 giờ, với hơn 1.400 từ vựng và đạt khoảng mức B1.

Duolingo cung cấp các bài học và bài tập tương tác liên tục từ cơ bản đến nâng cao, với những nội dung luyện ngữ pháp, từ vựng thông qua nghe, đọc, viết và nói, xen kẽ liên tục trong từng bài, từng phần. Người học được xem là hoàn thành cây kỹ năng nếu hoàn thành tất cả các kỹ năng được xác định trong cây kỹ năng đó.   

Ngoài các phương pháp học tập và ôn luyện như vậy, người học có thể sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ khác của hệ thống để tham gia học tập một cách tích cực, vừa nâng cao kết quả học tập của bản thân, vừa mang lại lợi ích chung cộng đồng. 

Duolingo dùng cách cho điểm kinh nghiệm, phân cấp, thưởng tiền ảo để khuyến khích, động viên người học. Người học đã hoàn thành cây kỹ năng và đạt từ 3.000 điểm trở lên được coi là hoàn thành xuất sắc khóa học theo quy định của Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU). 

Hệ thống Duolingo còn có chứng chỉ ngoại ngữ Duolingo Test Center được hỗ trợ bởi Google, cung cấp chứng chỉ cho người dùng đạt đến các cấp độ ngoại ngữ thông qua những khóa học của Duolingo, giúp họ chứng minh trình độ và tìm kiếm việc làm. Phí đăng ký 20 USD thi chứng chỉ Test Center thấp hơn nhiều lần so với các chứng chỉ hay các ứng dụng học ngoại ngữ khác.

Để vào học tiếng Anh bằng tiếng Việt, CBNV FPT chỉ cần thiết lập tài khoản và hồ sơ cấu hình, chọn ngôn ngữ sử dụng, chọn ngôn ngữ định học, thiết lập mục tiêu hằng ngày là có thể bắt đầu học.

Tử Quyên tổng hợp

Ý kiến

()