Chúng ta

Đơn vị nhà F bước vào mùa review OKR

Thứ ba, 8/6/2021 | 08:05 GMT+7

Hiện tại, các biệt đội phụ trách OKR ngành dọc đang ráo riết chuẩn bị phương án đánh giá, review quý II và thiết lập OKR quý mới ngay trong mùa dịch Covid phức tạp, hạn chế giao tiếp.

Tháng 6 là giai đoạn chạy nước rút cán đích OKR quý II. Theo Quy định triển khai OKR do TGĐ FPT ban hành, các đơn vị nhà F phải hoàn thành phê duyệt, đánh giá OKR cá nhân/bộ phận trước ngày 15 tháng đầu tiên của quý (ngày 15/7).

Cụ thể, cán bộ quản lý đánh giá kết quả OKR cấp dưới định kỳ trước ngày 15 của quý sau, gồm: bộ phận cấp dưới, cá nhân ban lãnh đạo bộ phận cấp dưới và CBNV thuộc phạm vi phụ trách. Toàn bộ hoạt động OKR bao gồm thiết lập, phê duyệt, báo cáo và đánh giá được thể hiện trên hệ thống F.OKR.

Bên cạnh các hoạt động nhắc lịch, đơn vị nhà F liên tục có nhiều chương trình thi đua, đào tạo đồng hành cổ vũ CBNV về đích an toàn trong mùa dịch.

Tại FPT IS, đơn vị tiếp tục xây dựng môi trường OKR trong nội bộ công ty với đa dạng hình thức. Cụ thể, OKR ngành dọc phối hợp cùng đơn vị truyền thông tổ chức các buổi chia sẻ có sự tham gia của lãnh đạo level 5 cho cán bộ quản lý toàn công ty, thực hiện chính sách tôn vinh khen thưởng/thưởng nóng cho OKR xuất sắc hàng tháng và rà soát đánh giá chất lượng mục tiêu. Với không khí thi đua OKR, FPT IS bày tỏ sự kỳ vọng, OKR quý III/2021 sẽ thực sự bùng nổ.

Luôn gặp các sự cố liên quan đến hệ thống do lượng nhân sự đông, FPT Software thực hiện rà soát dữ liệu nhân sự, phân quyền trên công cụ F.OKR, giúp hoạt động review/đánh giá được trôi chảy hơn. Phụ trách OKR tại nhà Phần mềm, chị Trương Kiều Linh cho biết, hàng năm đơn vị có 1/4 nhân sự là nhân viên mới, chưa biết về khái niệm OKR và lượng cán bộ quản lý mới được bổ nhiệm/uỷ quyền. Do vậy, đơn vị cũng lên phương án đào tạo liên tục thông qua các thiết bị online hoặc chia sẻ các clip hướng dẫn triển khai OKR.

640-OKR-KT-9967-1615797570-8661-16230584

Nút khen thưởng OKR trên ứng dụng myFPT. 

FPT Telecom tiếp tục tập trung vào thế mạnh hệ thống đào tạo để nâng cấp OKR trong giai đoạn nửa cuối năm. Tận dụng diễn đàn học tập Foxskill, các giảng viên tại nhà ‘Cáo’ chạy hết công suất để chỉnh sửa giáo trình OKR thích hợp mùa dịch. Cụ thể, các video về thao tác sử dụng tool F.OKR được căn chỉnh thân thiện hơn với người nhà ‘Cáo’. Với hệ thống chi nhánh phủ sóng toàn quốc, giảng viên Trung tâm đào tạo FPT Telecom được phân bổ về từng vùng để hướng dẫn đào tạo, phối hợp cùng Phòng Văn hoá & Đoàn thể FPT Telecom kích lệ động viên tinh thần CBNV cán đích OKR.

Đối với Nhà Giáo dục, do đang trong thời gian nghỉ hè của CBNV, giảng viên, nên công tác đánh giá hay thiết lập OKR bị đứt quãng. Đơn vị lên phương án để thiết lập khung thời gian hợp lý cho toàn bộ nhân viên theo từng khối.

Với mong muốn hỗ trợ CTTV FPT dễ dàng khi truy cập tool F.OKR, hệ được nâng cấp lên phiên bản 2.5 với nhiều tính năng tiện ích cho người dùng trong quá trình thiết lập, đánh giá (review). Theo đó, công cụ ver 2.5 cho phép uỷ quyền 1 CBNV cho nhiều cán bộ quản lý để đánh giá OKR. Đối tượng được sử dụng tính năng uỷ quyền là cấp CTTV, bộ phận, nhóm, cá nhân. Để thực hiện thao tác uỷ quyền, người F sử dụng nút “Delegate” trên giao diện chính; mở màn hình “Manage Delegation”; Cập nhật/trích xuất danh sách uỷ quyền. Với tính năng này, 1 bộ phận/cá nhân có thể được đánh giá, nhận xét từ nhiều người với những góc nhìn, phương hướng khác nhau. Từ đó, người được review có cách làm mới, hiệu quả hơn.

Một trong những tính năng được mong đợi là Checklist tạo mục tiêu, dành cho toàn thể nhân viên. Checklist được tạo nên với mong muốn hỗ trợ việc thiết lập OKR hiệu quả hơn bằng việc cung cấp 1 danh sách các câu hỏi mà người dùng sẽ tự trả lời để kiểm tra lại chất lượng OKR cá nhân/bộ phận mình đã tạo. Sau khi nhấn “New OKR/Tạo OKR”, người dùng tạo mục tiêu và kết quả then chốt. Bước 3 là theo dõi mục “Checklist”. Màn hình chính sẽ hiển thị danh sách các câu hỏi với 2 phiên bản tiếng Việt/tiếng Anh.

Người dùng tiến hành nhập các trường thông tin tạo OKR và trả lời các câu hỏi trong Checklist; click “Submit” để nộp OKR hoặc “Save as draft” để lưu nháp. Một số câu hỏi cơ bản CBNV cần trả lời liên quan: OKR align với nhiệm vụ trọng tâm nào của đơn vị? OKR đã được trao đổi trực tiếp và thống nhất với lãnh đạo cấp trên chưa? OKR có thể dễ dàng đo đạc thường xuyên không? Bên cạnh đó, người dùng có thể thay đổi câu trả lời trong checklist ở mục “Modify”.

Tính năng Checklist đánh giá OKR dành cho cấp CBQL phòng/ban/bộ phận. Công cụ hỗ trợ thao tác xem xét và phê duyệt OKR dựa trên dữ liệu trả lời checklist chất lượng của CBNV. Bên cạnh việc trao đổi thường xuyên, checklist review là cơ sở để đánh giá OKR của nhân viên cấp dưới. Thực hiện checklist review qua 5 bước: nhấn “Review” - Trả lời 4 câu hỏi cơ bản trong danh sách (có thể thêm câu hỏi đánh giá” - “Approve’ nội dung - Nhấn “Change” để thay đổi nội dung (không bắt buộc).

Trước đó, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa đã ban hành Quy định triển khai OKR, áp dụng cho toàn bộ cán bộ quản lý (CBQL), cán bộ nhân viên (CBNV) các đơn vị trực thuộc tập đoàn. Theo đó, các hoạt động thiết lập OKR, theo dõi triển khai, báo cáo kết quả; cơ chế CFR; bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng OKR… được yêu cầu rõ ràng nhằm đảm bảo chương trình OKR triển khai thống nhất và hiệu quả trong tập đoàn.

Theo quy định, Chu trình OKR được triển khai thống nhất trong toàn FPT như sau: CBQL thiết lập OKR năm công ty/bộ phận dựa trên Mục tiêu chiến lược, bCOTs và OKR Hội tụ của công ty. Việc thiết lập và phê duyệt OKR năm đối với công ty phải hoàn thành trước 30/12. Với cấp bộ phận thời hạn là 31/1.

Đối với OKR cá nhân, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là Mục tiêu (O) phải là phát biểu về định hướng và kết quả kỳ vọng đạt được trong kỳ cụ thể, ở dạng định lượng hoặc định tính; Mục tiêu cần phù hợp với chức năng, lĩnh vực phụ trách và thẩm quyền của đơn vị hoặc cá nhân; Mỗi mục tiêu không quá 5 kết quả then chốt (KR). KR phải đo lường được và theo dõi thường xuyên.

Hà Trần

Ý kiến

()