Chúng ta

ĐH FPT gây dấu ấn với mô hình 'ma cũ giúp ma mới'

Thứ bảy, 29/9/2018 | 09:17 GMT+7

'Brothers and Sisters' là mô hình sinh viên giúp sinh viên được ĐH FPT áp dụng từ năm học 2017 nhằm hỗ trợ sinh viên khoá mới khi bước chân vào môi trường đại học.

Hiểu rõ tâm lý còn bỡ ngỡ của các tân sinh viên, dự án “Brothers and Sisters” được ra đời. Đây là dự án tâm huyết của các CBNV phòng Phát triển cá nhân (PDP) – ĐH FPT nhằm hỗ trợ các tân sinh viên làm quen với môi trường mới, nhanh chóng làm quen và phát huy hết khả năng của mình ở đại học.

Các “Brother” và “Sister” là những sinh viên ĐH FPT có kết quả học tập tốt, năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào và đặc biệt hiểu rõ tâm lý cũng như những khó khăn của các bạn sinh viên khóa mới. Để tham gia dự án, các bạn phải trải qua quá trình xét duyệt hồ sơ, kết quả học tập và phỏng vấn trực tiếp.

bs-1-2447-1538165629.jpg

'Brothers and Sisters' là mô hình giúp tân sinh viên rất hiệu quả của ĐH FPT.

“Brothers and Sisters” chịu trách nhiệm giúp đỡ, hướng dẫn sinh viên mới làm quen với môi trường học tập, rèn luyện khác biệt tại Đại học FPT. Thấu hiểu những lo lắng, bỡ ngỡ của sinh viên mới, các anh chị khoá trước là cầu nối giúp sinh viên chia sẻ những khó khăn và tiếp nhận những thông tin từ nhà trường.

Phát triển mô hình tại TP HCM, chị Lê Thanh Phương Hà – Trưởng phòng PDP cho biết: “Mô hình xuất phát từ sự thấu hiểu sinh viên và hướng đến chăm sóc đời sống sinh viên tốt hơn. Hơn ai hết, các sinh viên cũ sẽ là người hiểu rõ tân sinh viên gặp khó khăn gì để đưa ra những lời khuyên, những biện pháp hiệu quả nhất”.

Từ ngày đầu nhập trường, các tân sinh viên sẽ được “Brothers and Sisters” hướng dẫn chu đáo nơi nhận đồng phục, võ phục, các tuyến xe buýt tới trường, phương pháp học đại học, học tiếng Anh hiệu quả, tham gia học kỳ nước ngoài và sinh hoạt CLB - Đội – Nhóm... Trong tháng “Rèn luyện tập trung” ở khu quân sự, các “brother” và “sister” sẽ thường xuyên vào thăm và tổ chức trò chơi, các hoạt động giao lưu để gắn kết những tân binh với nhau.

bs-2-8083-1538165629.jpg

Các tân sinh viên được hướng dẫn tận tình từ ngày đầu bước vào trường.

Từng được hướng dẫn tận tình bởi các “Brothers and Sisters” trong thời gian đầu làm quen với môi trường mới ở ĐH FPT, Hứa Thị Kim Quyên – sinh viên K13 ngành Kinh doanh Quốc tế nhớ lại: “Những gì ở đại học khác với thời THPT rất nhiều, nhất là khi phải sống xa nhà. Vì vậy, được anh, chị khóa trên dìu dắt giúp em an tâm hơn, nắm bắt được các hoạt động nhanh hơn và vượt qua những lo lắng với chương trình học mới”.

Đây còn là cơ hội để nhưng bạn sinh viên trong vai trò “Brothers and Sisters” rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết như giao tiếp; giải quyết vấn đề; sắp xếp công việc, thời gian… Thực tế, một số bạn dù khá rụt rè trước đó nhưng từ khi tham gia vào dự án đã dần trở nên tự tin, hoạt bát hơn.

Nguyễn Hồng Thu Phương – sinh viên ngành Thiết kế đồ họa đã tham gia dự án này từ mùa đầu tiên chia sẻ: “Những ngày đầu vào trường, mình hơi rụt rè do còn chưa hiểu lắm về mô hình học, chương trình học và các hoạt động ngoại khóa. Giờ đã tự tin hơn rồi nên mình muốn mang những kinh nghiệm chia sẻ cho các em tân sinh viên”.

Với mục đích giúp đỡ các bạn tân sinh viên nhanh chóng hòa nhập với môi trường và tháo gỡ những khó khăn ban đầu, dự án chắc chắn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn tân sinh viên của ĐH FPT. “Brothers and Sisters” đang trở thành những người bạn cùng sẻ chia, giúp sinh viên rút ngắn thời gian hoà nhập với môi trường đào tạo mới. Đây chính là một điểm nhấn tại ra sự khác biệt cho một môi trường giáo dục thân thiện của ĐH FPT.

Trần Vũ

Ý kiến

()