Chúng ta

Đại học FPT thăng hoa cùng đêm nhạc dân tộc 'Đông'

Thứ tư, 11/11/2020 | 04:48 GMT+7

Thôi miên bằng những giai điệu, lôi cuốn từ những tiếng đàn vút lên, gần 1000 sinh viên trường F đã “đắm chìm” trong không gian âm nhạc dân tộc đương đại mà Music Show “Đông” mang lại.

Ngày 5/11 vừa qua, đêm nhạc “Đông” do Đại học FPT, phòng Công tác sinh viên FPT Education và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút gần 1000 học sinh, sinh viên của cả hai trường tham dự. Toàn bộ các tiết mục trong chương trình đều được trình diễn bởi những nhạc công - giảng viên nổi tiếng đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cùng các thầy cô, sinh viên của Đại học FPT và CLB Nhạc cụ Truyền Thống - FTIC.

IMG-6787-JPG-3576-1605004750.jpg

Sân khấu rực rỡ của Music Show "Đông" tại Đường 30m, Trường Đại học FPT, Hòa Lạc Campus.

Trong không khí se lạnh đầu đông của Hà Nội, đêm nhạc đã mang đến một không gian thường thức du dương và tạo nên sự giao thoa đầy ngọt ngào giữa âm nhạc dân tộc cổ truyền và đương đại. Với 12 tiết mục được dàn dựng công phu, chương trình đã tạo nên một bức tranh âm nhạc từ quá khứ đến hiện tại. Từ những tác phẩm kinh điển như: dàn trống “Hào khí rồng tiên”, độc tấu đàn bầu “Nặng tình phương Nam”, độc tấu đàn T-rưng “Mùa hái quả”, độc tấu đàn đá “Anh hùng Núp”,… đến các tác phẩm âm nhạc hiện đại thể hiện trên nền nhạc cụ dân tộc như: độc tấu đàn tỳ bà “Chân ái”, song tấu đàn tranh “Hoa hải đường”, độc tấu sáo “Em của ngày hôm qua”.

Đặc biệt là tiết mục Hòa tấu nhạc nước ngoài “Sway & Besame Mucho” với gần 10 nhạc cụ truyền thống tạo thành một bản giao hưởng thăng hoa.

IMG-3410-JPG-8371-1605004750.jpg

Nghệ sĩ Thùy Linh (áo xanh) - giảng viên đàn bầu tại Học viện Âm nhạc Việt Nam trong tiết mục "Nặng tình phương Nam".

Với mục đích mang đến một không gian văn hóa âm nhạc thường niên cho sinh viên, Đại học FPT và phòng Công tác Sinh viên của nhà Giáo dục luôn cố gắng tổ chức các đêm nhạc theo từng kì học. Nếu như đêm nhạc “Chill with Jazz” trong kì học trước mang đến những sắc màu âm nhạc quốc tế thì “Đông” lại mang người nghe về với những âm thanh của nguồn cội của dân tộc.

Tham dự đêm nhạc này, rất nhiều sinh viên đã phải bất ngờ, thán phục trước sự kết hợp hài hòa và xóa tan đi những định kiến “buồn tẻ”, “u sầu” trước đây về nhạc cụ dân tộc. Là sinh viên K16 của Đại học FPT và đảm nhiệm vai trò MC của chương trình, Chu Đức An cho biết: “Em cảm thấy được mở mang tầm mắt về thế giới âm nhạc giữa hiện đại và cổ truyền. Được học và làm việc cùng những người có tâm và có tầm như vậy là một trải nghiệm mới đầy may mắn của em tại trường FPT.”

Khi tham gia đêm nhạc lần này, An và nhiều sinh viên khác đã có thể chọn lựa nhạc cụ dân tộc mình yêu thích cho kỳ học sắp tới từ sáo, đàn tì bà cho đến đàn tranh, đàn nhị...

IMG-3346-JPG-9403-1605004750.jpg

Hơn 800 sinh viên của Đại học FPT đã tham dự đêm nhạc.

Trước đó vào tháng 8 năm 2019, với mong muốn gìn giữ những tinh hoa âm nhạc truyền thống và phát triển nó trong chính đời sống đương đại, Đại học FPT và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác để đưa âm nhạc dân tộc vào trong giáo trình giảng dạy. Cũng từ đây, hai bên nhà trường đã phối hợp tổ chức các chương trình “Music show” với mục tiêu 3 sự kiện lớn hàng năm tương đương với 3 học kỳ tại Đại học FPT.

Video toàn cảnh của Music show "Đông":

Hà My

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()